กระดานสุขภาพ

เส้นสองสลึงขาด
Anonymous

10 ธันวาคม 2561 13:19:41 #1

ผมมีเพศสัมพันกับแฟนเส้นสองสลึงขาดมีเลือดไหลใช้น้ำเกลือล้างได้ไหมคับและควรทำอย่าไรตอคับ
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 ธันวาคม 2561 03:27:20 #2

  • โดยปกติพอเริ่มเข้าวัยรุ่น มีฮอร์โมนเพศเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว โดยธรรมชาติจะมีการเปิดของหนังหุ้มปลายเองซึ่งอาจจะเกิดขณะที่ช่วยตัวเองหรือมีการร่วมเพศ
  • ในรายที่หนังหุ้มปลายยาวอาจเปิดไม่หมด หรืออาจรัดมากเกินไปอาจช่วยโดยการค่อยๆดึงหนังหุ้มให้ร่นจนสุด อาจทำหลายๆครั้งจนเปิดได้หมด ถ้าเจ็บมากหรือมีเลือดออกบริเวณเส้นสองสลึงก็หยุดก่อนแล้วใช้ผ้าก็อซสะอาดซับเลือดและห้ามเลือดโดยบีบแน่นๆประมาณ 5 นาที ให้ทำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง หนังหุ้มจะค่อยๆเปิดได้ อย่างไรก็ตามบางคนเปิดได้ไม่สุดและหนังหุ้มยาวเกินไปก็ควรขลิบ ในกรณีของคุณที่เส้นสองสลึงขาดหลังจากที่มีการร่วมเพศกับแฟน สามารถใช้น้ำเกลือล้างแผลได้ ถ้ามีการอักเสบ ให้กินยาแก้อักเสบ เช่น erythromycin ครั้งละ 500 มิลลิกรัม วันละ 3 ครั้งหลังอาหาร เมื่อแผลหายดีแล้ว ถ้าสามารถรูดเปิดได้สะดวกก็ไม่ต้องขลิบ แต่ถ้าหนังหุ้มปลายรูดเปิดไม่ได้หรือมีการรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว ก็ควรจะขลิบ
  • การขลิบหนังหุ้มปลายถือเป็นการผ่าตัดธรรมดา มีการฉีดยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลา 1 ชม. แผลจะหายใน 2-4 อาทิตย์ ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย