กระดานสุขภาพ

คลำอัณฑะ แต่ไม่รู้เจอเนื้องอกหรือเปล่า
Anonymous

6 ธันวาคม 2561 21:04:26 #1

ผมใส่กางเกงในที่มีการรัดอัณฑะในระดับนึง (แต่ไม่ถึงกับอึดอัด) แล้วมีอาการเจ็บเล็กน้อยตั้งแต่บริเวณใต้ท้องจนไปถึงอัณฑะข้างซ้าย ลองคลำดูตอนแรกตกใจมากเพราะคิดว่านึกว่าเป็นมะเร็งอัณฑะหรือเป็นเนื้องอกอะไรเพราะเจอก้อนเนื้ออยู่ แต่พอลองคลำดูจริงๆ กลับไม่เจอเนื้องอกหรือก้อนเนื้อ (คิดว่าอาจจะเป็นท่ออสุจิ) และลูกอัณฑะน่าจะยังเป็นปกติดีอยู่ 2 ลูก เพราะไม่เจออาการผิดปกติอย่างอื่นใดนอกจากเจ็บตรงใต้ท้องและเจอสิ่งที่เกือบคล้ายๆก้อนเนื้อ

อยากทราบว่าพฤติกรรมของผมจะมีผลอะไรมั้ยครับ ผมใส่กางเกงในนอนมาเกือบจะ 10 ปีแล้ว แทบไม่มีวันไหนไม่ได้ใส่ และไม่ได้ช่วยตัวเองมาเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว (บอกเพราะอาจจะวินิจฉัยอะไรได้) ปกติกางเกงในที่ใส่จะไม่มีปัญหาอึดอัดเลย แต่วันนี้ใส่กางเกงในที่ค่อนข้างรัดกว่าที่ใส่ปกติเล็กน้อย อยากทราบว่าพฤติกรรมของผมเสี่ยงต่อมะเร็งอัณฑะมั้ยครับ แล้วอาการแบบไหนบ้างที่จะบ่งบอกถึงมะเร็งอัณฑะได้ชัดเจนนอกเหนือจากก้อนเนื้อหรือวัตถุผิดปกติในอัณฑะ เพราะลองตรวจสอบดูแล้ว อัณฑะไม่มีความผิดปกติใดๆครับ แต่ไม่รู้จะเจอก้อนเนื้อจริงหรือเปล่าเพราะตกใจตอนคลำครั้งแรก แต่พอคลำดูจริงๆจังๆ กลับไม่เจอเลยทั้ง 2 ข้าง

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.60 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

7 ธันวาคม 2561 07:05:54 #2

เพิ่มเติมครับ ผมลองคลำอัณฑะดูแล้ว ไม่มีก้อนแข็งหรืออะไรแต่อย่างใด เลยเข้าใจว่าน่าจะไปจับส่วนที่ปกติที่เป็นส่วนหยุ่นๆ แล้วเข้าใจผิดมากกว่าครับ แต่ก็ยังหวั่นๆอยู่ว่าก้อนมะเร็งตรงอัณฑะจะเกิดขึ้นตรงไหน จะขนาดเท่าใดและแข็งมากขนาดไหน เพราะกลัวว่าก้อนมะเร็งจะไปอยู่ตรงจุดที่จับไม่ถึงครับ ขอบพระคุณครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 ธันวาคม 2561 01:12:20 #3

  • ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ โดยที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด
  • เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น
  • และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้งอาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ ถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองในก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก
  • อีกสาเหตุที่อาจจะพบได้คือไส้เลื่อนซึ่งเกิดจากการที่ผนังกล้ามเนื้อที่กลั้นระหว่างช่องท้องกับอุ้งเชิงกรานมีช่องทะลุถึงกัน
  • ทำให้อาจจะมีลำไส้ไหลลงมาอยู่ในถุงอัณฑะได้
  • ในกรณีของคุณที่มีอาการปวดเป็นบางครั้งและใส่กางเกงในที่รัดรูป อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้มีการรัดบริเวณลูกอัณฑะและทำให้เจ็บ
  • หน่วงๆในท้องน้อยได้ แต่ไม่ใช่สาเหตุของการเป็นมะเร็งของลูกอัณฑะ ส่วนเรื่องการวินิจฉัยโรคมะเร็งลูกอัณฑะนั้น ประกอบด้วยการซักประวัติ การตรวจร่างกายโดยการคลำว่ามีก้อนผิดปกติหรือไม่ ถ้าสงสัยอาจจะตรงจเพิ่มเติมเช่นการทำอัลตร้าซาวน์ด หรือการตรวจเลือดเป็นต้น
  • อย่างไรไรก็ตาม มะเร็งลูกอัณฑะพบได้น้อยมากในประเทศไทย โดยสรุป
  • แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ
Anonymous

8 ธันวาคม 2561 05:05:15 #4

ขอบพระคุณนะครับ ผมขอถามเป็นความรู้เพิ่มเติมได้มั้ยครับ

1.การที่คลำเจอจุด spermatic cord ถือว่าผิดปกติมั้ยครับ เพราะหมอบางท่านบอกว่าปกติมันจะอยู่หลังอัณฑะหรือไม่ค่อยมีใครคลำเจอ

2.นอกจากมีก้อนเนื้อตรงอัณฑะแล้ว ปกติมะเร็งอัณฑะจะมีอาการอื่นร่วมมั้ยครับ

3.เส้นเลือดขอดตรงอัณฑะผมมีโอกาสเป็นมั้ยครับ เพราะบางครั้งใส่กางเกงในรัดๆแล้วก็ปวดอัณฑะบ้าง แต่ปรากฎอาการแค่เจ็บหน่วงๆตรงบริเวณใกล้ๆองคชาตแค่นิดเดียวเท่านั้นและอัณฑะก็ไม่ได้รู้สึกเจ็บด้วย

4.ผมมีโอกาสเป็นโรคใดๆเกี่ยวกับอัณฑะมั้ยครับ เพราะเมื่อก่อนผมมักถูกเตะตรงนั้น (เตะผ่าหมาก) บ่อยมาก แต่ไม่ประจำหรือบ่อยครั้ง แต่เป็นช่วงๆ จนบางครั้งอาจจะทำให้รู้สึกเจ็บบริเวณระหว่างขาหนีบจนถึงอุ้งเชิงกรานบ้างตอนใส่กางเกงในรัดๆ แต่จับอัณฑะแล้วไม่ค่อยรู้สึกเจ็บเท่าไร

5.จากอาการ พฤติกรรม และประวัติที่ผมกล่าวมา ผมเสี่ยงเป็นโรคใดๆเกี่ยวกับอัณฑะบ้างครับ โดยเฉพาะนอกเหนือจากมะเร็งอัณฑะและเส้นเลือดขอด

Anonymous

8 ธันวาคม 2561 06:30:17 #5

เพิ่มเติมข้อวินิจฉัยนะครับ อัณฑะข้างซ้ายผมค่อนข้างลงถุงต่ำกว่าข้างขวา (แต่ถุงอัณฑะยังปกติอยู่) ถือว่าผิดปกติมั้ยครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 ธันวาคม 2561 09:52:37 #6

1. ในคนปกติอาจจะคลำได้เป็นก้อนเล็กๆและนุ่มๆ ไม่เจ็บ แต่ถ้าคลำบ่อยๆหรือดึงแรงเกินไป ก็อาจจะเสียวถึงช่องท้องได้ ในกรณีของคุณที่เคยถูกแตะด้วยตามที่ถามมา เป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดการอักเสบจากแรงกระแทก ทำให้คลำได้เป็นก้อนใหญ่กว่าปกติและแข็งๆ

2. อาการของมะเร็งอัณฑะมีดังนี้ บวมหรือคลำเจอก้อนแข็งบริเวณอัณฑะข้างใดข้างหนึ่ง มักไม่มีอาการเจ็บ
รู้สึกหนักหรือปวดบริเวณอวัยวะเพศชาย (องคชาติ) หรือบริเวณท้องน้อย
หน้าอกโตขึ้นหรือรู้สึกเจ็บปวดบริเวณหน้าอก เนื่องจากมะเร็งอัณฑะบางชนิดส่งผลต่อฮอร์โมนที่มีส่วนกระตุ้นพัฒนาการของหน้าอก
มีภาวะเข้าสู่วัยหนุ่มสาวก่อนวัยอันควรในเด็กชาย เช่น เสียงแตกหรือมีขนขึ้นตามร่างกายก่อนวัยอันควร
ทั้งนี้ อาการดังกล่าวไม่ใช่อาการที่บ่งชี้ถึงการเป็นมะเร็งอัณฑะเพียงโรคเดียว กรณีที่สงสัย แนะนำหาหมอ

3. สาเหตุของเส้นเลือดขอดยังไม่มีสาเหตุแน่ชัด แต่พบว่าการที่มีเส้นเลือดขอด จะทำให้เลือดไปเลี้ยงลูกอัณฑะผิดปกติ ออกซิเจนน้อยลง สารอาหารที่มาตามเลือดก็น้อยลงด้วย จึงเป็นสาเหตุที่ตัวอสุจิน้อยและไม่แข็งแรง ในกรณีของคุณที่เคยหาหมอแล้ว ถ้าเป็นก็น่าจะตรวจพบแล้ว

4. และ 5.
ตอบ ถ้าคุณได้หาหมอแล้ว มึการตรวจรักษาต่อเนื่อง ก็ไม่น่าจะเป็นโรคอื่นๆ สาเหตุน่าจะมาจากการกระแทกตั้งแต่ตอนเด็กๆ
โดยสรุป ถ้ามีปัญหาหรือข้อสงสัย แนะนำปรึกษาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะที่รักษาีอเนื่องกันมา เพราะจะมีข้อมูลของคุณมาโดยตลอดครับ

5.จากอาการ พฤติกรรม และประวัติที่ผมกล่าวมา ผมเสี่ยงเป็นโรคใดๆเกี่ยวกับอัณฑะบ้างครับ โดยเฉพาะนอกเหนือจากมะเร็งอัณฑะและเส้นเลือดขอด

Anonymous

9 ธันวาคม 2561 10:20:37 #7

ขอบพระคุณครับที่แนะนำ ส่วนตัวผมคิดว่าอาการปวดหน่วงๆน่าจะมาจากการถูกกระแทกอย่างว่าแหละครับ เดือนหน้าเดี๋ยวจะลองไปพบแพทย์ดูนะครับ ขอบพระคุณมากครับที่สละเวลาให้