กระดานสุขภาพ

เป็นเชื้อราในช่องคลอดเรื้อรัง
Anonymous

11 พฤศจิกายน 2561 02:06:10 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉัน มีอาการตกขาวและคันในช่องคลอด ทั้งภายในและภายนอก มีอาการแบบนี้บ่อย เป็นเกือบทุกเดือน โดยที่ ชุดชั้นใน ไม่อับชื้น ทำความสะอาดอย่างดี ไม่ใช้แผ่นอนามัย เช็ดทำความสะอาดทุกครั้งหลังปัสสาวะ แต่ชอบทานของหมักดอง ทานเกือบทุกววัน แต่ที่สังเกตอาการจะกำเริบ หลังจากมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง ควรรักษาอย่างไรให้หายขาดคะ ดิฉันมีแฟน2คน มีอาการแบบนี้ตั้งแต่คบกับแฟนคนแรก และเลิกกับแฟนไป1ปี ไม่มีเพศสัมพันธ์ เลย อาการก็ไม่เคยกำเริบ จนมีแฟนคนปัจจุบัน มีเพศสัมพันธ์ ็กลับมาเป็นอีกค่ะ
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

12 พฤศจิกายน 2561 00:35:53 #2

อาการคันและตกขาวในช่องคลอด ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อรา ซึ่งสาเหตุหลักเลยคือเกิดจากความอับชื้น การดูแลอนามัยทางช่องคลอดที่ไม่ถูกวิธี มีแต่ความชื้น ทำให้เชื้อราเพิ่มปริมาณมากจนก่อโรคได้ค่ะ โดยจะทำให้เกิดตกขาวมีลักษณะผิดปกติคล้ายนมบูดเป็นก้อนไหลออกมาทางช่องคลอด และยังทำให้เกิดอาการคันช่องคลอดมีกลิ่นได้ ดังนั้น การรักษาจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อยทุก 2-3 ชั่วโมง หลังจากมีเพศสัมพันธ์จะต้องลุกขึ้นทำการปัสสาวะทิ้งทันที และทำความสะอาดบริเวณช่องคลอดที่ดี ซับแห้งก่อนที่จะนอน จะทำให้อาการตกขาวผิดปกติดีขึ้น ถ้ามีอาการในช่วงนี้ก็สามารถรักษาโดยการใช้ยาต้านเชื้อรากลุ่มโคลไทมาโซล ซึ่งจะมีทั้งชนิดสอดทางช่องคลอดและทาภายนอกเพื่อทำให้อาการคันและตกขาวผิดปกติดีขึ้น การรักษานั้นควรจะต้องรักษาคู่นอนร่วมด้วยจะได้หายพร้อมๆ กัน ไม่ควรรักษาเพียงคนใดคนหนึ่งค่ะ ส่วนการรับประทานอาหารนั้น คุณสามารถทานของหมักดองได้ตามปกติไม่ได้มีผลทำให้มีอาการตกขาวผิดปกติแต่อย่างใด ไม่ได้เกี่ยวกันเลยค่ะ

NEWX*****X

12 พฤศจิกายน 2561 10:19:14 #3

เวลาหลังเข้าห้องน้ำเช็ดทำความสะอาดอาจจะยังไม่พอ อาจจะอับชื้นก็ได้ ใช้แผ่นอนามัยช่วยก็ดีค่ะ แล้วใช้ยาสอดนีโอเพโนทรานฟอร์ทด้วย จะได้ฆ่าเชื้อรา ทำให้ตกขาวน้อยด้วย