กระดานสุขภาพ

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จำพวก HIV, เริม, หนองในแท้หนองในเทียม
Chan*****i

29 ตุลาคม 2561 04:47:24 #1

สวัสดีครับคุณหมอรบกวนสอบถามเกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จำพวก HIV, เริม, หนองในแท้หนองในเทียม โดยมีรายละเอียดดังนี้
เมื่อวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม ผมได้ไปใช้บริการนวดกระปู๋ โดยเลือดคอสแบบ Body To Body โดยฝ่ายหญิงที่ทำการนวดจะใช้ร่างกายมานวด และสำเร็จความใคร่ด้วยมือจากฝ่ายหญิง ไม่มีการทำออรัลเซ็กซ์ ไม่มีการสอดใส่ เป็นเพียงการถูไถ่ด้วยฟองสบู่ เท่านั้น จึงอยากเรียนสอบถามคุณหมอดังต่อไปนี้
1.ฝ่ายหญิงได้ทำการ Body โดยนำอวัยวะเพศของผมไปถู่ไถ่บริเวณร่องก้นของเธอ ซึ่งในขณะนั้นมีฟองสบู่ จึงอยากเรียนถามว่าผมมีความเสี่ยงที่จะเกิดการโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือไม่ครับ
2.ฝ่ายหญิงได้ทำการ Body โดยนำอวัยวะเพศของผมไปถู่ไถ่บริเวณร่องอก และนำอวัยวะเพศของผม (ส่วนปลายองคชาติ)ไปถูบริเวณตรงหัวนมของเธอ จึงอยากเรียนถามว่าผมมีความเสี่ยงที่จะเกิดการโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือไม่ครับ
3.ฝ่ายหญิงได้ใช้ปากมาเลียและดูดที่หัวนมของผม จึงอยากเรียนถามว่าผมมีความเสี่ยงที่จะเกิดการโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือไม่ครับ
4.จากกรณีข้างต้นผมมีความจำเป็นหรือไม่ที่ต้องตรวจเลือด
5.ถ้าหลังความเสี่ยงมา 21 วัน ผมสามารถไปตรวจเลือดได้หรือไม่ และผลที่ได้ออกมาจะสามารถเชื่อถือได้หรือไม่ครับ

6.โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จำพวก HIV, เริม, หนองในแท้หนองในเทียม ใช้ระยะเวลาในการฟักตัวเชื้อเท่าไร

7.เท่าที่ผมทราบหากเชื้อออกมาสู่นอกร่างกายจะทำให้ไม่มีประสิทธิภาพใช่ไหมครับ 

 

อายุ: 40 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 168 กก. ส่วนสูง: 62ซม. ดัชนีมวลกาย : 437.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 ตุลาคม 2561 04:03:18 #2

  • มีการศึกษาความเสี่ยงของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้
  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%-1.38%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์ 0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึ้นถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย ในกรณีของคุณ ถ้าแน่ใจว่าไมีพฤติกรรมดังกล่าว การนวดตามที่เล่ามารวมทั้งการสำเร็จความใคร่ด้วยมือ ไม่ถือว่ามีความเสี่ยงในการติดเชื้อเอดส์ ส่วรโรคอื่นๆนั้น ก็มีโอกาสน้อยมาก ยกเว้นว่าบริเวณอวัยวะเพศภายนอกรวมทั้งบริเวณร่องก้นของคู่นอนมีโรคอยู่ เช่นเริม หูดหงอนไก่ ก็อาจจะติดเชื้อได้ สำหรับระยะฟักตัว ซิฟิลิส10-90 วัน หนองใน 3-7 วัน เริม 3-10 วัน ส่วนเรื่องการตรวจเลือดเอดส์นั้น สามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณ ทางการแพทย์ถือว่าไม่มีความเสี่ยง การที่จะตรวจหรือไม่ขึ้นกับพฤติกรรมทางเพศในอดีตด้วย เช่น ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมามีความเสี่ยงหรือไม่ ถ้ามีก็ควรจะตรวจ สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ