กระดานสุขภาพ

แฟนมีแผลที่อวัยวเพศหญิง แล้วมีเพศสัมพันธ์ จะเป็นHIVไหมครับ
Jame*****2

21 ตุลาคม 2561 18:54:10 #1

       หมอช่วยแนะนำหน่อยครับ คือผมได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟน แล้วอวัยวเพศผู้หญิงตรงขอบรูมีแผลเลือดออก แล้วผมได้ทำการเลียแล้วกลืนเข้าน้ำลายเข้าไปอาจจะมีเลือดแฟนติดมาด้วย แล้วทำการสอดใส่โดยไม่ได้สวมถุงยางอนามัย จะเป็นHIVหรือเอดส์ ไหมครับ  แต่ผมกับแฟนไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นเลยนอกจากผมจะทำให้เป็น HIVกับเอดส์ไหมครับ เครียดมากๆเลยTT ตอนทำไม่ได้คิดหน้าคิดหลังให้ดี

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 108 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

22 ตุลาคม 2561 09:21:48 #2

สำหรับการติดต่อของโรคเอดส์ 1. มีการร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยางกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 2. ใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 3. ได้รับเลือดบริจาคที่มีเชื้อเอดส์ และ 4 ติดเชื้อจากแม่ที่ติดเชื้อเอดส์ขณะตั้งครรภ์ สำหรับการติดต่อโดยเพศสัมพันธ์นั้น โดยหลักการคือต้องมีการสัมผัสสารคัดหลั่งหรือเลือดที่มีเชื้อเอดส์อยู่ เชื้อเอดส์จะเข้าสู่ร่างกายผ่านเซลล์ที่อยู่บริเวณหนังที่เป็นเยื่อบุอ่อนหรือถ้าเป็นผิวหนังจะต้องมีแผลหรือมีรอยที่เชื้อจะผ่านเข้าไปแล้วมีการแบ่งตัวเข้าสู่กระแสเลือดทำให้มีการติดเชื้อเกิดขึ้น ในกรณีของคุณ ถ้าแน่ใจว่าคุณและแฟนต่างก็ไม่มีความเสี่ยงคือ ไม่เคยร่วมเพศกับคนอื่นหรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง และคุณทั้งคู่ไม่ได้ติดเชื้อเอดส์ ก์้ถือว่าไม่มีความเสี่ยง เพราะการติดเชื้อจะต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งติดเชื้ออยู่ก่อนแล้วแพร่ให้อีกฝ่ายหนึ่งที่ยังไม่ติดเชื้อ ถ้าไม่แน่ใจสามารถตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ

Jame*****2

22 ตุลาคม 2561 17:27:42 #3

คุณหมอครับ ขอถามเพิ่มเติมหน่อยนะครับ คือแฟนผมทานยาคุม แบบ 21เม็ด อะครับ แล้วทานยามา 3 เดือน แล้วผมมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ใส่ถุงยาง แล้วตอนผมทำการสอดใส่ได้สักพักยังไม่รู้สึกว่าจะแตก แล้วพอผมเอาออกมาข้างนอกได้แปบเดียวก็ดันแตกเป็นน้ำใสๆขุ่นๆเยอะอยู่ประมาณหนึ่ง แต่มันน้ำมันออกโดยไม่รู้สึกตัวเลย ผมเลยไม่แน่ใจ หลังจากนั้นผมไปช่วยตัวเองในห้องน้ำ หลังจากนั้นก็รู้สึกว่าเสร็จจริงๆ คือ อยากถามหมอครับว่า ไอน้ำใสขุ่นตอนที่กำลังมีอะไรอยู่แล้วดันปล่อยไปข้างในแฟนจะทำให้แฟนท้องไหมอะครับ ทั้งๆที่ผมไม่ได้รู้สึกว่าเสร็จจจริงๆอะครับ จะมีโอกาศท้องไหมอะครับ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

23 ตุลาคม 2561 08:40:47 #4

การมีเพศสัมพันธ์โดยวิธีหลั่งภายนอกถือว่าเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่อาจจะมีประสิทธิภาพไม่ค่อยดีนัก เพราะถ้ามีบางส่วนของอสุจิเล็ดลอดออกมาในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ แฟนคุณก็จะมีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน น้ำสีขาวขุ่นที่ออกมานั้นอาจจะเป็นน้ำหล่อลื่นอย่างเดียว หรืออาจจะมีน้ำอสุจิปนเปื้อนร่วมด้วยก็ได้หมอไม่สามารถตอบได้อย่างแน่นอนค่ะ ตอนนี้คงไม่สามารถยืนยันเรื่องการตั้งครรภ์ได้ จนกว่าจะได้มีการทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ โดยควรทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ หรือถ้ารอบเดือนขาดหายไปก็สามารถทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ได้เลยค่ะ