กระดานสุขภาพ

เรื่องปจด.หลังจากกินยาคุมฉุกเฉิน
Anonymous

16 ตุลาคม 2561 12:04:37 #1

ประจำเดือนเรามาเมื่อวันที่14ก.ย. พอปจด.หาย1อาทิตย์ ก็มีอะไรกับแฟนแล้วก็กินยาคุมฉุกเฉินไปจากนั้น1อาทิตย์ก็มีเลือดออกมาคล้ายเป็นปจด.3วัน มันคือเลือดอะไรหรอค่ะ สีเหมือนปจด.เลยไม่ได้คิดอะไร และวันนี้วันที่16ตุลาคม รอปจด.มาอยู่ค่ะแต่มีอาการง่วงนอนตลอดเวลาไม่อยากทำอะไรเลยและเวลาทานอิ่นมากๆก็มีอาการแน่นท้อง อยากทราบว่าแบบนี้เป็นอาการคนท้องหรือป่าวคะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 151ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.17 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 ตุลาคม 2561 08:13:52 #2

คุณได้ทานยาคุมฉุกเฉินหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ยาคุมฉุกเฉินคือฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในขนาดสูงเมื่อรับประทานเข้าไปก็จะไปออกฤทธิ์ที่บริเวณผนังเยื่อบุโพรงมดลูก ทำให้มีการลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือนได้ ซึ่งเลือดที่ออกหลังทานยาคุมฉุกเฉินนั้นเป็นผลจากยา และยังอาจจะทำให้รอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนได้ ถ้าคุณได้ทานยาคุมฉุกเฉินอย่างถูกวิธียาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะไม่ควรมีการตั้งครรภ์โดยควรทานยาทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ไม่เกิน 24 ชั่วโมงทานครั้งละ 1 เม็ดห่างกัน 12 ชั่วโมงค่ะ ถ้าคุณวิตกกังวลเรื่องการตั้งครรภ์มากควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ซ้ำด้วย โดยตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้อย่างแน่นอนว่าไม่มีการตั้งครรภ์หรือมีการตั้งครรภ์ค่ะ ส่วนอาการท้องอืดง่วงนอนอาจจะเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายไม่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ก็ได้ค่ะ

Aris*****a

26 ตุลาคม 2561 12:28:57 #3

เลือดน่าจะมาจากผลข้างเคียงยาคุมฉุกเฉิน อาจจะไม่ค่อยสบายเฉยๆ มาจากที่กังวลเรื่องท้องก็เลยอ่อนแอเฉยๆ แล้วทานเยอะแล้วแน่นท้องก็ไม่แปลกนะคะ แต่ก่อนเราก็มีอะไรกับแฟนแบบไม่ป้องกัน เลยทานยาคุมฉุกเฉิน แต่ก็เป็นอาการแบบนี้เหมือนกัน หลังจากนั้นเราเลยมากินยาคุมปกติอย่างแดฟเน่ ก็ไม่ได้กลัวท้องแล้ว