กระดานสุขภาพ

oral sex โดยการใส่ถุงยาง สารหล่อลื่นที่เคลือบถุงยางอันตรายมั้ยครับ
Win1*****1

12 ตุลาคม 2561 13:31:53 #1

สอบถามคุณหมอหน่อยครับ...เท่าที่ผมทราบมาคือการ oral sex โดยการใส่ถุงยาง ช่วยป้องกันการติดเชื้อ HPV เริม ซิฟิลิส หนองใน...แต่ผมสงสัยว่า สารที่เคลือบถุงยางในปัจจุบัน อันตรายมั้ยครับ
อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 ตุลาคม 2561 20:22:19 #2

เรียน คุณ win11,

ก่อนตอบคำถามของคุณ เป็นการป้องกันที่ถูกต้องแล้วครับ เนื่องจากแม้ว่าการติดเชื้อเอชไอวีจากการมีเพศสัมพันธ์ทางปากจะมีอัตราเสี่ยงน้อย แต่ยังมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นอีกที่สามารถติดต่อทางน้ำลายหรือสารคัดหลั่งได้ เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน เริม หรือหูดหงอนไก่ ทั้งนี้ต้องศึกษาการใช้งานอย่างถูกต้อง ทั้งการเลือกซื้อ การเก็บรักษา การเปิดซองใช้ โดยเฉพาะต้องระวังการฉีกขาดจากการครูดกับฟันด้วยนะครับ

กลับมาที่คำถามของคุณ ส่วนใหญ่เจลหล่อลื่นที่ใช้เคลือบถุงยางอนามัย มักเป็นเจลสูตรน้ำ ส่วนประกอบคล้ายกับยาหยอดตาหรือเจลหล่อลื่น K... Jelly ส่วนประกอบเหมือนกับแป้งเปียก หรือน้ำที่ผสมในน้ำก๋วยเตี๋ยวราดหน้า เพียงแต่ขนาดโมเลกุลเล็กกว่า พัฒนาให้มีความใส และความหนืดพอเหมาะ ไม่มีผลต่อการทำให้ถุงยางอนามัยฉีกขาด รั่วซึม (แตกต่างกับที่มักพบในน้ำมัน โลชั่น ที่ทำให้พลาสติกหรือยางละลาย) โอกาสเกิดการอาการไม่พึงประสงค์หรืออาการแพ้จะพบได้น้อยนะครับ

มีบางยี่ห้อที่ผสมสารที่ช่วยกำจัดเชื้ออสุจไว้ด้วย เช่น nonoxynol-9 หรือ nonoxynol-11 ที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองหรือเกิดอาการแพ้ได้ในบางราย

หากเลือกใช้ ควรเลือกชนิดที่ไม่ต้องผสมสารเคมี จะลดอัตราการเกิดการระคายเคืองจากสารเคมีได้ครับ
กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆ สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าเกินไป ไม่ท้นเวลา เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กามโรค (STD: Sexually transmitted disease)
  • รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง วรลักษณ์ สมบูรณ์พร
  • สูตินรีแพทย์
  • ถุงยางอนามัยชาย (Male Condom)
  • นพ.วิชัย ชวาลไพบูลย์
  • สูตินรีแพทย์