กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนใกล้มา เจ็บคัดเต้านมข้างเดียว
Anonymous

10 ตุลาคม 2561 14:44:09 #1

ตามปกติรอบเดือนจะมาช่วงกลางเดือนของทุกเดือนค่ะ และเวลาใกล้จะมาจะมีอาการเจ็บคัดเต้านมเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ช่วงเดือนที่แล้วและเดือนนี้มีอาการเจ็บคัดเต้านมข้างเดียวค่ะ จะเป็นอันตรายอะไรมั้ยคะ เพราะช่วงหลังประจำเดือนมาได้ประมาณ2อาทิตย์ตอนเดือนที่แล้ว มีอาการเลือดออกมาหยดนึงค่ะ แค่ครั้งเดียว อีกครั้งนึงปนออกมากับตกขาว ไม่แน่ใจว่าความเครียดเป็นส่วนด้วยรึป่าวเพราะเรียนหนักมากในเดือนที่แล้วค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตรวจสอบอาการหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

11 ตุลาคม 2561 07:22:14 #2


เรียนคุณ 84472

ก่อนอื่นทางทีมงานต้องขอความร่วมมือในการตั้งคำถาม จึงขอความร่วมมือให้ใส่อายุ ส่วนสูง และน้ำหนักของผู้ป่วยท่านนั้นๆ นะคะ ซึ่งในที่นี้คือแฟนของคุณค่ะ

รบกวนขอ อายุ เพศ ส่วนสูง และน้ำหนัก ของแฟนของคุณด้วยค่ะ

กดตอบกลับข้างล่างก็ได้นะคะ เดี๋ยวทีมงานเปลี่ยนให้เองค่ะ

Anonymous

11 ตุลาคม 2561 09:21:32 #3

ขอโทษค่ะ พอดีเราใส่เพศผิด จริงๆเป็นอายุ น้ำหนัก ส่วนสูง ของเราเองค่ะ แต่กดผิดจากเพศหญิงเป็นเพศชาย
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

13 ตุลาคม 2561 06:50:11 #4

อาการเจ็บคัดตึงเต้านมเพียงข้างเดียว ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่าจะมีรอบเดือนมาหรือไม่ หรืออาจจะไม่ได้สัมพันธ์กับเรื่องของรอบเดือนเลยก็ได้ แต่อาจจะมีพยาธิสภาพหรือมีความผิดปกติที่บริเวณเต้านม เช่นเกิดการอักเสบที่เต้านม หรือมีความเครียด ซึ่งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย จนทำให้เกิดอาการเจ็บคัดตึงที่เต้านมได้ค่ะ ตอนนี้ถ้ายังมีอาการเจ็บที่เต้านมอยู่ หมอแนะนำว่า คุณควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยให้ละเอียดจะได้รับการรักษาได้อย่างถูกต้องต่อไป แต่ถ้าอาการเจ็บหายไปได้เองก็ไม่เป็นไร ในกรณีที่คุณยังติดภารกิจในเรื่องของการเรียนการสอบอยู่ อาจจะลองรับประทานยาแก้ปวดกลุ่ม NSAIDs เช่น norgesic ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวลงหรือลดการอักเสบลง ถ้าอาการเจ็บคัดตึงหายไปได้เอง ก็คงไม่ต้องมาพบแพทย์ แต่ถ้ายังมีอาการเจ็บต่อเนื่องสม่ำเสมอและมีอาการรุนแรงมากขึ้น ก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยจะได้รับการรักษาได้อย่างถูกต้องต่อไปค่ะ