กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่อง Undetectable Viral Load ขอ HIV ครับ
Dark*****n

9 ตุลาคม 2561 07:35:20 #1

สวัสดีครับ

ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสถานะ Undetectable viral load

พอดีได้อ่านข่าวและฟังบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับ HIV เรื่อง U=U (Undetetable=Untransmittable) ไม่เจอ เท่ากับ ไม่แพร่ ของคลีนิคนิรนาม

ถึงแม้คนๆนั้นจะยังคงมีผลเป็น Positive อยู่ แต่ถ้ารับประทานยาจนปริมาณไวรัสเป็น Undetectable ก็จะไม่สามารถถ่ายทอดเชื้อให้ผู้อื่นแล้วจริงใช่ไหมครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับการตอบคำถามครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 ตุลาคม 2561 19:22:08 #2

ปัจจุบันความรู้และวิทยาการเกี่ยวกับการรักษาและการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์มีความก้าวหน้ามาก ส่วนของการรักษานั้น มียาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพสูง ถ้าคนที่ติดเชื้อกินยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัดตรงเวลาสม่ำเสมอ ก็สามารถที่จะทำให้เชื้อเอชไอวีในเลือดลดลงเหลือน้อยมากจนตรวจไม่พบ หรือที่เรียกว่า undetectable (น้อยกว่า 50 copies ใน 1 ซีซี) ซึ่งตามทฤษฎีแล้วจะไม่ติดต่อให้คนอื่น สำหรับการนำมาใช้หรือการแปรผลในทางปฏิบัตินั้น มีข้อที่พึงต้องระวัง คือ 1. ผลการตรวจที่บอกว่าตรวจไม่พบหรือ undetectable นั้นต้องต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 6 เดือน 2. ต้องไม่มีคู่นอนคนอื่นๆนอกจากคู่นอนประจำเท่านั้น เพราะถ้ามีคู่นอนอื่นก็อาจจะมีการแพร่เชื้อไปมาได้จากบุคคลทีสาม 3. นอกจากนี้ในคู่นอนที่ผลเลือดยังไม่บวกแต่มีความเสี่ยงหรือคู่นอนมีผลเลือดบวกก็ควรที่จะกินยาป้องกันการติดเชื้ออย่างสม่ำเสมอด้วย (Preexposure prophylaxis) 4. และที่สำคัญ การใช้ถุงยางก็ยังคงเป็นวิธีที่ต้องใช้ร่วมกันกับการป้องกันด้วยวิธีอื่นด้วยเสมอครับ