กระดานสุขภาพ

เป็นแผลที่ถุงหุ้มอุณฑะแล้วลุกลาม แบบนี้เป็นอะไรมั้ยครับ
Mime*****7

8 ตุลาคม 2561 16:45:21 #1

ขอถามคุณหมอครับ พอดีเกิดแผลถลอกที่ถุงหุ้มอัณฑะจากที่เล็บไปขูดโดน แต่แผลไม่ได้ถลอกมาก สามารถโดนได้โดนน้ำก็จะแสบๆ นิดหน่อย ไม่มากนัก 2-3วันหลังจากเป็น เกิดอาการคันๆ ผมก็นึกว้าจะหายแล้ว(เนื่องจากเวลาคันหลังเกิดแผลถลอกทั่วไป แสดงว่าแผลใกล้จะหายแล้ว) แต่พอลองเปิดดู กลับพบว่า เกิดอาการถลอก ลุกกลามไปบริเวณข้างเขียงของแผล เป็นวงกว้างในระดับนึง ซึ่งตกใจมาก แบบนี้มันเกิดมาจากอะไรหรอครับ หรือว่าน้ำหนองจากแผลเก่ามันไปโดนบริเวณผิวรอบๆ แต่ที่สังเกตก็ไม่มีหนองอะไรนะครับ แผลชมพูๆ ทั่วไปหมดเลย อยากให้คุณหมอช่วยประเมิณและวิเคราะห์พร้อมบอกวิธีการดูแลนรักษาหน่อยครับผม (ไม่เคยมีเพศสัมพันธุ์ครับ)

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Mime*****7

8 ตุลาคม 2561 16:51:43 #2

เพิ่มเติมนะครับ เวลาที่ไม่โดนน้ำ หรือ แห้งๆ ปกติ มันจะมีเกล็ดขาวๆ เหมือนป็นจุดขาวๆ จุดเล็ก จุดน้อย กระจายอยู่เต็มไปหมดลยครับ ซึ่งกำลังมาเป็นตอนที่แผลเริ่มกระจายตัวนี้แหละครับ มันคือเกล็ดแผลที่กำลังจะหายหรือป่าวครับ หรือมันคืออะไร

Mime*****7

9 ตุลาคม 2561 04:19:00 #3

อัพเดตเพิ่มนะครับ ตอนนี้โดนน้ำแล้ว แสบมากเลยครับ และเวลาอยู่เฉยๆ เดินไปเดินมา ก็จะมีอาการคันยุบยิบมากๆเลย แต่ตอนนี้ติดพลาสเตอร์ไว้ยุครับยังไม่ได้ทายาอะไร คิดว่า ให้มันหายเอง แบบนี้ถูกมั้ยครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 ตุลาคม 2561 08:38:03 #4

  • การที่เป็นแผลที่บริเวณลูกอัณฑะ ถ้ามีประวัติเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์คือ มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง โรคที่พบบ่อยคือ เริม
  • เริม เป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจาการติดต่อทางเพศสัมพันธ์จากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง
  • แต่ ถ้าไม่มีความเสี่ยง คือยังไม่เคยร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง ในกรณีของคุณ อาจจะเกิดจากการเสียดสีกับชุดชั้นในขณะออกกำลัง หรืออาจจะเป็นแผลที่เกิดจากแพ้สารที่ใช้บริเวณนี้ หรือแพ้ยากิน ซึ่งถ้ามีประวัติกินยา เช่น ยาแก้ไข้ ยาแก้อักเสบ ยาชุดจากร้านขายยา ก็อาจจะเป็นจาการแพ้ยา ต้องงดกินยาหรืองดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ ลองนึกดูว่าก่อนเป็นได้กินยาอะไรหรือไม่ถ้ามีก็เป็นไปได้ว่าน่าจะเกิดจากการแพ้ยา ซึ่งลักษณะของแผลแพ้ยาจะคล้ายกับแผลที่โดนน้ำร้อนลวก ให้ล้างแผลด้วยน้ำเกลือล้างแผลเช้าเย็น ใช้ยาทาแก้แพ้ เช่น triamcinolone ทาบางๆ เช้า เย็น กินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้า เย็น ก็จะดีขึ้นใน 1 อาทิตย์ โดยสรุป ขึ้นกับพฤติกรรมทางเพศและลักษณะของแผลถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นแผลและให้ข้อมูลเรื่องเพศสัมพันธ์และประวัติการกินยาเพิ่มเติมครับ
Mime*****7

9 ตุลาคม 2561 17:03:34 #5

นี้ครับที่เป็นอยู่ตอนนี้ มันใช้สะเก็ดแผลที่กำลังจะหายหรือป่าวครับ หรือมันคืออะไร เวลาโดนน้พมันก็จะไม่เป็นแบบนี้นะครับ มันจะกลายเป็นผิวปกติเลย จะชมพูๆเฉยๆ แต่เวลาแห้งจะเป็นแบบนี้ครับ

Mime*****7

9 ตุลาคม 2561 17:04:58 #6

Mime*****7

9 ตุลาคม 2561 17:05:28 #7

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 ตุลาคม 2561 07:05:12 #8

ถ้ายังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ดูจากรูปที่ส่งมา อาจจะเกิดจากการแพ้สารที่ใช้หรือที่สัมผัสรวมทั้งการแพ้ยากิน ส่วนที่แห้งเป็นคราบขาวๆแสดงว่าแผลหรือผื่นเริ่มจะแห้ง แนะนำให้ล้างด้วยน้ำเกลือล้างแผลที่ซื้อตามร้านขายยา ห้ามใช้ยาฆ่าเชื้อรวมทั้งยาผงโรยแผลเพราะจะทำให้แพ้และเป็นมากขึ้น หลังล้างซับเาๆให้แห้ง ทายาแก้แพ้เช่น triamcinolone 0.02% น่าจะค่อยๆดีขึ้นใน 2 อาทิตย์ โดยสรุป แนะนำหาหมอครับ

Mime*****7

10 ตุลาคม 2561 08:17:22 #9

(คันมากเลยครับ)ไม่มียาประจำอะไรครับ ในช่วงที่เป็น ตอนนี้ที่ทำคือ ล้างด้วยน้ำเกลือ และก็ ตอนกลางวันก็ปิดด้วย พลาสเตอร์ปิดแผลอะครับ กันไม่ให้มีนโดนเสียดสี แบบนี้ทำถูกแล้วใช่มั้ยครับ เหลือแต่หายาที่คุณหมอแนะนำมาทา

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 ตุลาคม 2561 14:51:13 #10

ถ้าอาการเป็นมากขึ้นหรือทายาที่แนะนำแล้วไม่ดีขึ้น แนะนำหาหมอผิวหนังครับ