กระดานสุขภาพ

กังวลมาก ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์จะเป็นหูดหงอนได้ด้วยหรอครับ
Nonn*****n

29 กันยายน 2561 12:03:53 #1

สวัสดีครับ คือ วันนี้ผมไปหาหมอตรวจริดสีดวงที่คลินิกหนึ่งมา แล้วหมอบอกว่าผมมีตุ่มเล็กๆขนาดเท่าๆเมล็ดฝรั่ง1ตุ่ม หมอบอกว่าเปนหูดหงอนไก่ ผมตกใจมาก ทั้งที่ยังไม่เคยมีอะไรกับใครเลย มันเป็นไปได้ด้วยหรอครับ ผมเครียดมากๆ ภาวนาให้หมอคนนั้นวินิจฉัยผิด ตุ่มมันแข็งๆครับเวลาเอามือไปโดนจะเจ็บนิดหน่อย มีสีขาว อยู่ในรูทวารส่วนนอกไม่ลึกมากครับ หมอบอกว่าผมอาจติดมาจากห้องน้ำสาธารณะครับ มันอาจเป็นอย่างอื่นได้ไหมครับ เช่น ต่อมไขมันอักเสบ หรือ ติ่งเนื้อธรรมดาหรือเป็นหัวริดสีดวงบางชนิด กังวลมากเลยครับ
อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 กันยายน 2561 08:30:23 #2

หูดหงอนไก่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์และการสัผัสอย่างใกล้ชิดกับคนที่ติดเชื้อที่พบได้บ่อยขึ้น เกิดจากเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus (HPV) การรักษาคือใช้ยา podophyllin หรือ trichloracetic acid จึ้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4-6 อาทิตย์ จี้หรือใช้ไฟฟ้า หรือเลเซอร์ ซึ่งจะฉีดยาชาเพื่อไม่ให้เจ็บเวลาจี้ ในกรณีของคุณที่มีติ่งเนื้อที่ทวารหนักแต่ไม่ได้มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ ก็อาจจะเป็นติ่งเนื้อจากสาเหตุอื่นๆได้ เช่น ติ่งเนื้อแผลเป็นจากการฉีกขาดของเนื้อเยื่อรอบๆทวารหนักจากการที่อาการท้องผูกทำให้อุจจาระแข็งและบาดหรือท้องเสียบ่อยๆ ทำให้เกิดเป็นแผลเป็นติ่งเนื้อคล้ายหูดหงอนไก่ หรืออาจจะเป็นริดสีดวงหรือต่อมไขมันหรือฝีอักเสบหรือโรคผิวหนังอื่นๆ ส่วนในกรณีที่เป็นหูดหงอนไก่ จะต้องมีการสัมผัสกับเชื้อโดยตรง เช่น เป็นเกย์ มีการถูไถหรือการสอดใส่ร่วมเพศทางทวารหนัก หรืออาจจะเป็นหูดที่นิ้วมือแล้วมีการสัมผัสกับบริเวณทวารหนักก็อาจจะติดต่อได้ โดยสรุป ถ้าไม่มีความเสี่ยงก็อาจจะไม่ใช่หูดหงอนไก่ ขึ้นอยู่กับลักษณะที่เป็น แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆมาให้ดูเพิ่มเติมครับ

Anonymous

1 ตุลาคม 2561 13:16:15 #3

ผมยังไม่เคยมีอะไรกับใครเลยจริงๆครับคุณหมอ ไม่เคยเป็นหูดที่ส่วนไหนของร่างกายเลย ที่นิ้วมือก็ไม่เคยเป็น ตอนนี้นิ้วผมก็ปกติดีครับ และไม่เคยสัมผัสกับคนที่เป็นหูดเลยนะครับ เวลาเข้าห้องน้ำสาธารณะก็ระมัดระวังความสะอาดปกตินะครับ
หลายครั้งผมมักจะท้องผูกเรื่อยๆครับ เวลาท้องผูกมักจะเป็นแผลที่ขอบทวารบ้างเพราะอุจจาระบาดแต่หลังๆมาก็พยายามดื่มน้ำเยอะขึ้นและกินผักมากขึ้นอยู่ครับ

ผมขอยืนยันว่าไม่เคยมีการถูไถหรือสอดใส่กับใครเลยครับ เพราะผมยังไม่เคยมีอะไรกับใครเลย นี่เป็นรูปของผมครับ ตรงตุ่มขาวๆตรงกลางอะครับที่หมอที่คลินิกริดสีดวงเขาบอกว่าเป็นหูดหงอนไก่ รบกวนคุณหมอช่วยดูให้หน่อยนะนะครับ ผมกังวลมากเลยเครียดด้วยครับ

ขอถามเพิ่มเติมนะครับ
1.ไวรัส HPV หรือ ไวรัสพวกหูดหงอนไก่นี้มันสามารถอยู่ในอากาศได้นานแค่ไหน และตายในอากาสได้ไหมครับ
2.คุณหมออยู่โรงพยาบาลไหนหรอครับเผื่อผมจะได้ไปหาคุณหมอ
3.ริดสีดวงระยะเท่านี้สามารถฉีดยาให้มันฝ่อแล้วให้มันหลุดไปเองได้ไหมครับคุณหมอ
ขอบคุณล่วงหน้าครับคุณหมอ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/1d287-45921.jpg

 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 ตุลาคม 2561 04:53:01 #4

ดูจากรูปที่ส่งมา มีส่วนที่เป็นริดสีดวง ส่วนตุ่มที่เห็นมีขนาดเล็ก ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์บริเวณทวารหนักตามที่เล่ามา ก็อาจจะเป็นติ่งเนื้อที่เป็นแผลเป็นตามที่ได้ตอบไปแล้ว แนะนำให้หาหมอศัลยกรรมที่รักษาเกีย่วกับริดสีดวงทวาร รักษาริดสีดวงและอาจจะตัดติ่งเนื้อนี้ออกด้วย สำหรับเรื่อเชื้อ HPV นั้น มีประมาณ 100 กว่าสายพันธุ์ บางสายพันธ์ทำให้เกิดเป็นหูดตามเท้าหรือนิ้วมือจากการสัมผัสกับเชื้อที่อาจจะอยู่ในสิ่งแวดล้อมทั่วไปได้ แต่จะเกิดได้ค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่จะต้องมีการสัมผัสกับหูดโดยตรงโดยสรุป แนะนำหาหมอเชี่ยวชาญทางด้านศัลยกรรมเกี่ยวกับลำไส้เพื่อรักษาโรคริดสีดวงและติดตามเรื่องติ่งเนื้อที่เป็นครับ

Anonymous

2 ตุลาคม 2561 05:26:11 #5

ขอบคุณมากครับคุณหมอ