กระดานสุขภาพ

ปวดท้องปจด.แต่ปจดไม่มา
Jira*****a

28 กันยายน 2561 17:03:34 #1

จะเล่าเหตุการณ์ให้ฟังนะคะ

1. คือปกติหนูกินยาคุมรายเดือนค่ะ กินมาได้จะปีนึงแล้ว เลยตัดสินใจหยุดไปเมื่อ วันที่ 27 สิงหาเป็นเม็ดสุดท้าย เพราะว่าไม่ได้อยู่กับแฟน แล้วก็จะลองดูว่าปจด จะมาเองปกติมั้ย เพราะทานด้วยสาเหตุนี้ร่วมกับป้องกันท้องค่ะ คือเมื่อก่อน ปจด ไม่ค่อยมา

2. มี พสพ ล่าสุดกับแฟนช่วงวันที่ 20-23 สิงหา แล้วพอ 25 สิงหา ปจด รอบสุดท้ายก็มาเลยค่ะ มา 25-29สิงหา

3. ตั้งแต่หยุดยาคุมมาประมาณ 2 สัปดาห์ มีตกขาวมาเยอะกว่าปกติค่ะ เยอะจนเป็นเหมือน แป้งขาวๆ ที่กกน. สักพักก็หายค่ะ แล้วมาช่วงนี้เป็นอีก บวกกับปวดท้องเหมือนจะมีประจำเดือน แต่เดือนนี้ก็ยังไม่มีปจด มาเลยค่ะ (ดูจากในปฏิทินคือผ่านช่วงที่ปจดควรมาแล้วด้วยค่ะ)

สรุปคือเดือนกันยายน ยังไม่มาเลยค่ะ 

4.ลองใช้ที่ตรวจครรภ์แล้ว แต่ขึ้น 1 ขีด อีกอย่างคือ ผ่านการเป็น ปจด มาสองรอบแล้วหลังจากมี พสพ เลยคิดว่าไม่น่าจะท้อง

 

ใช่ไหมคะ 

รบกวนด้วยนะคะ

 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.70 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 กันยายน 2561 05:49:04 #2

จากประวัติที่บอกมาคุณไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ เพราะในช่วงที่คุณมีเพศสัมพันธ์นั้นเป็นช่วงก่อนหน้าที่จะมีประจำเดือนมา และหลังจากมีเพศสัมพันธ์ก็มีประจำเดือนมาแล้วถึง 2 ครั้ง ดังนั้น จึงไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน การที่คุณมีรอบเดือนไม่มาตามปกตินั้น น่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น มีภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ที่ทางการแพทย์เรียกว่า PCOS หรือ Poly cystic ovarian Syndrome ภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากจนไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะขาดการสร้างฮอร์โมนที่สำคัญคือโปรเจสเตอโรนเพื่อมาทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน คุณจึงไม่ค่อยมีรอบเดือนมาตามปกติ การรักษานั้นควรจะต้องรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดหรือ อาจจะทานเป็นโปรเจสเตอโรนเพื่อทำให้รอบเดือนมาตามปกติทุกเดือน เพราะถ้ารอบเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือน ขึ้นไป คุณจะมีความเสี่ยงในเรื่องของมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ เพราะผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวมาก แต่ถ้าคุณมีความประสงค์ที่จะป้องกันการตั้งครรภ์ด้วยการทานยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดแผงก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้รอบเดือนมาตามปกติ และยังช่วยในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ด้วย ภาวะนี้สามารถวินิจฉัยได้จากการตรวจอัลตราซาวด์ ดังนั้น หมอแนะนำว่าคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์ ดูว่ารังไข่มีถุงน้ำหรือไม่ จะได้รับการตรวจรักษาได้อย่างถูกต้องต่อไป ตอนนี้ถ้ารอบเดือนขาดหายไปนานก็ควร ไปพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานโดยทานโปรเจสโตเจนนานประมาณ 7-10 วันรอบเดือนก็จะมาได้ค่ะ