กระดานสุขภาพ

ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมีผลทำให้หน้าอกเป็นไตรึเปล่าครับ
Anonymous

13 กันยายน 2561 04:23:27 #1

แฟนทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินไป และประจำเดือนมาแล้วและพึ่งหมดไป ประมาณ 4 วันต่อมาหน้าอกมีขนาดเล็กลงและมีก้อนๆเหมือนเป็นไต (คล้ายกับช่วงก่อนที่ประจำเดือนจะมา) อันนี้เป็นสาเหตุจากยาคุมกำเนิดฉุกเฉินรึเปล่าครับ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

13 กันยายน 2561 17:15:51 #2

ตอนนี้ที่อวัยวะเพศก็มีกลิ่นคล้ายกับตอนที่จะเป็นประจำเดือนเลยครับ อยากทราบว่ามันเป็นเพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่รอบเดือนปกติต้องมา ( แต่ทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินไปทำให้ประจำเดือนมาก่อนกำหนด ) หรือ เป็นเพราะสาเหตุใดได้บ้างครับ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 กันยายน 2561 07:22:14 #3

อาการดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องของการทานยาคุมฉุกเฉินค่ะ ยาคุมฉุกเฉินคือฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในขนาดสูง หลังรับประทานยาอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้ และรอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนได้ค่ะ หลังทานยาถ้ามีประจำเดือนมาแล้วและหมดไปแล้ว ผลจากยาคุมฉุกเฉินก็อาจจะทำให้รอบเดือนถัดไปคลาดเคลื่อนได้เช่นกัน การที่รู้สึกว่าหน้าอกมีขนาดเล็กลงหรือมีก้อนผิดปกติ ถ้าไม่แน่ใจก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจให้ละเอียดอีกครั้งว่ามีก้อนผิดปกติอื่นใดหรือไม่ แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการทานยาคุมฉุกเฉินค่ะ อาจจะเป็นช่วงของร่างกายที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนจึงทำให้รู้สึกคลำได้ก้อนที่เต้านมก็เป็นไปได้ค่ะ

Anonymous

14 กันยายน 2561 10:14:23 #4

ตอนนี้หน้าอกคัดตึงๆครับ อยู่ๆก็คัด แล้วมีตกขาวสีขาวขุ่นออกมา มีลักษณะยืดๆเป็นเมือกๆ ครับ มีอาการคล้ายคนจะเป็นประจำเดือน และเมื่อคืนน้องสาวมีกลิ่นคล้ายเลือดประจำเดือนเลยครับ แต่ไม่มีประจำเดือนออกมานะครับ อาการแบบนี้คือประจำเดือนจะมารอบสองรึเปล่าครับ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กันยายน 2561 04:48:41 #5

อาการคัดตึงเต้านมช่องคลอดมีกลิ่น และตกขาวมีลักษณะผิดปกตินั้นไม่ได้สัมพันธ์กับอาการก่อนมีประจำเดือนไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีรอบเดือนมาเมื่อไร ลักษณะคุณเหมือนกังวลว่าแฟนคุณกำลังจะตั้งครรภ์ หมอแนะนำว่าถ้ารู้สึกวิตกกังวลมากควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์เป็นระยะหรือไม่ก็ไปตรวจเลือดที่โรงพยาบาลเพื่อดูระดับฮอร์โมน Free Beta hcg ซึ่งจะมีความแม่นยำถ้าได้ทำการตรวจเลือดหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์คุณจะได้รู้สึกสบายใจว่าไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอนค่ะ และถ้ายังไม่มีรอบเดือนมาอีกทั้งตรวจไม่พบการตั้งครรภ์ก็สามารถปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อรับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมารับประทานได้ค่ะ