กระดานสุขภาพ

หลังจากช่วยตัวเองแล้วฉี่เป็นเลือด
Than*****t

9 กันยายน 2561 14:19:52 #1

โดยพื้นฐานผมช่วยตัวเองไม่บ่อยคืออาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง แต่เกิดเรื่องเมื่อวันพฤหัสที่6กันยายนที่ผ่านมา หลังจากที่ผมช่วยตัวเองเสร็จแล้ว(ปิดไฟไม่เห็นว่าอสุจิมีเลือดหรือเปล่า) ผมนอนอยู่ประมาณชั่วโมงนึงหลังจากนั้นลุกไปปัสสาวะแล้วปรากฎว่าในตอนเริ่มต้นของการปัสสาวะมีเลือดออกมาซึ่งเยอะพอสมควรและก้อนเลือดลักษณะประมาณ 1cmx1.5cm ออกมาพร้อมปัสสาวะ แต่ในตอนท้ายๆไม่มีเลือดแล้ว ซึ่งผมตกใจแต่ยังไม่ได้ทำอะไรและหลังจากนั้นก็ปัสสาวะปกติไม่มีอาการเจ็บปวด หลังจากนั้นหนึ่งวันคือวันศุกร์ตอนเย็นๆ เริ่มมีอาการปวดหน่วงๆ จุกๆ แต่ไม่ปวดมากบริเวณอัณฑะข้างซ้าย

ในตอนนี้วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน อาการปวดหน่วงๆจุกๆ แต่ไม่เยอะยังไม่หายไป

ขอสอบถามความเห็นด้วยครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 กันยายน 2561 08:29:00 #2

  • การช่วยตัวเองถือเป็นเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ไม่มีโอกาสที่จะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ ถ้าการช่วยตัวเองที่ไม่บ่อย เช่นอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง จากการศึกษาไม่พบว่ามีผลเสียต่อสุขภาพหรือเรื่องสมรรถภาพทางเพศ ในบางรายที่มีการช่วยตัวเองที่บ่อย เช่น วันละหลายครั้งหรือทุกวัน และทำติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็อาจมีผลทางด้านจิตใจ เป็นคนเสพติดการช่วยตัวเอง เวลามีการร่วมเพศจริงๆกับผู้หญิง อาจจะเกิดภาวะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือการหลั่งเร็วหรือหลั่งก่อนการสอดใส่ก็ได้ นอกจากนี้ถ้าถ้ามีการช่วยตัวเองที่บ่อยเกินไป และรุนแรง นานเกินไป ทำให้เกิดการอักเสบของท่อปัสสาวะและเนื้อเยื่อรอบๆอวัยวะเพศ เกิดอาการปัสสาวะบ่อย ปวดท้องน้อยและหน่วงที่ลูกอัณฑะเนื่องจากลูกอัณฑะจะมีขั้วที่เป็นเส้นเลือดเส้นประสาทรวมทั้งท่อน้ำเชื้อที่ติดกับช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้งจากการช่วยตัวเอง ก็จะหน่วงๆถึงช่องท้องได้ แนะนำว่าอย่าหมกมุ่นเรื่องเพศมากเกินไป งดดูหนังโป๊ ภาพการร่วมเพศ ให้ออกกำลังกาย เช่น วิ่ง เล่นฟุตบอล หางานอดิเรก ดูหนังฟังเพลง ก็จะลดความต้องการทางเพศลงได้ ในกรณีของคุณที่มี
  • ก้อนเลือดหลังช่วยตัวเอง อาจจะเกิดจากการที่เส้นเลือดฝอยฉีกขาดจากการช่วยตัวเองที่รุนแรงหรือนานเกินไป แนะำให้หยุดกิจกรรมทางเพศ 2 อาทิตย์ น่าจะเป็นปกติ แต่ถ้ายังมีเลือดออก แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ
Than*****t

10 กันยายน 2561 08:36:43 #3

คุณหมอครับคือตอนนี้มีอาการปวดหน่วงๆและอัณฑะซ้ายมีขนาดใหญ่กว่าด้านขวาเล็กน้อย เป็นไปได้ที่เส้นเลือดฝอยฉีกขาดหรือเปล่าครับ 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 กันยายน 2561 05:51:13 #4

การที่มีเลือดหลังการช่วยตัวเอง เส้นเลือดฝอยที่ฉีกขาดอาจจะเป็นที่รอบๆเยื่อบุท่อปัสสาวะหรือในท่อสร้างน้ำเชื้อที่อยู่บริเวณขั้วอัณฑะก็ได้ ส่วนเรื่องลูกอัณฑะใหญ่ไม่เทากันนั้น ถ้าไม่มีการอักเสบหรือบวมหรือเจ็บมาก ก็ถือว่าเป็นตามธรรมชาติ ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้งเช่น การร่วมเพศ หรือการบีบคลำบ่อยๆ อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้หรือมีอาการปวดหน่วงๆได้ ยกเว้นว่าถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองใน ก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ในกรณีของคุณไม่เจ็บ ไม่บวม ถือว่าปกต ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ