กระดานสุขภาพ

มีติ่งที่รูทวารคะ
M009*****9

8 กันยายน 2561 11:02:05 #1

คือมีติ่งที่รูทวาร แต่ยังเป็นติ่งเล็ก และเหมือนจะลาม ใช่หูดหงอนไก่ไหมค่ะ มีสาเหตุจากอะไรได้บ้างคะ มีคู่นอนแค่คนเดียว ตรวจhivไปเมื่อเดือนเมษา ต้องตรวจอะไรเพิ่มอีกไหมค่ะ ปกติเป็นคนที่มีตกขาวเยอะอยู่แล้ว กังวนมากคะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.62 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
M009*****9

8 กันยายน 2561 11:15:30 #2

http://haamor.com/media/images/webboardpics/M009-45591.jpg

อันนี้คือรูปที่เป็นอยู่ตอนนี้คะ
M009*****9

10 กันยายน 2561 02:12:11 #3

รบกวนด้วยค่ะ กังวนมาก
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 กันยายน 2561 05:50:24 #4

  • ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นเส้นเลือดโป่งที่บริเวณทวารหนัก ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือไม่ได้มีการสอดใส่ร่วมเพศทางทวารหนัก อาการนี้น่าจะเป็นริดสีดวงทวารหนัก สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ
  • ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก โดยสรุป น่าจะเป็นริดสีดวง แนะนำหาหมอครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 ตุลาคม 2561 06:47:33 #5

ดูจากรูปที่ส่งมา 1. มีทั้งที่เป็นริดสีดวง คือส่วนที่โป่งออกมาและมีสีคล้ำ สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก2. มีส่วนที่สงสัยว่าอาจจะเป็นหูดหงอนไก่ซึ่งเป็นติ่งเนื้อสีออกชมพูอมน้ำตาลหรืออาจจะเป็นแผลเป็นที่เกิดจากการที่มีการฉีกขาดของทวารหนักจากอุจจาระที่แข็งเวลาท้องผูกก็ได้ ถ้าคุณมีเพศสัมพันธุ์โดยการสอดใส่ทางทวารหนักก็อาจจะเป็นหูด

รักษาโดยการใช้ยา เช่น podophyllin หรือ trichloracetic acid จึ้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4-6 อาทิตย์ ก็จะหลุด แต่ถ้าไม่หลุด

อาจเป็นไปได้ว่ามีหูดอยู่ในรูทวาร แนะนำให้หมอส่องกล้องทางรูทวาร เพื่อดูว่ามีหรือไม่ ถ้ามีอาจต้องใช้ไฟฟ็าจี้ หรือใช้เลเซอร์ แต่ถ้าคุณไม่มีการร่วมเพศทางทวารหนัก ก็อาจจะเป็นแผลเป็นตามที่ได้กล่าวไปแล้ว แนะนำหาหมอตรวจรักษาพร้อมแฟนด้วยครับ