กระดานสุขภาพ

หนังอวัยวะเพศ​แข็ง
Lila*****5

7 กันยายน 2561 06:11:44 #1

สวัสดีครับ ที่หนังอวัยวะเพศ​ของผมบริเวณ​เส้นสองสลึง เป็นหนังแข็งๆ แห้ง สีขาวครับ เวลารูปจะรู้สึกว่าแข็งและหนากว่าบริเวณ​อื่น แล้วก็เป็นเม็ดเล็กๆ คล้ายหนังลอกอะครับ ไม่มีอาการเจ็บ คัน หรืออะไรทั้งสิ้นครับ แค่เป็นรอยเฉยๆ อยากให้ช่วยดูให้ทีครับว่าเป็นอะไร

ปล.ไม่เคยมีประวัติเพศสัมพัน​ครับ แล้วก็รอยนี้เป็นมาหลายปีตั้งแต่เด็ก ประมาณ​ 5-6ปีแล้ว (ตอนเด็กผมรักษาความสะอาดไม่ค่อยดีด้วย)​ ตั้งแต่เด็​กกก็ไม่เคยมีอาการเจ็บหรืออะไรเลยครับ

รูป

http://haamor.com/media/images/webboardpics/lilac555-45563-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/lilac555-45563-2.jpg

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 83 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 กันยายน 2561 06:20:00 #2

ถ้าแน่ใจว่าไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ ดูจาดรูปที่ส่งมา เห็นรอยปื้นสีขาวๆที่บรเวณหนังหุ้มใกล้เส้นสองสลึง อาจจะเกิดจากแผลเป็นที่เกิดขึ้นหลังจากหนังหุ้มอวัยวะเพศฉีกขาดจากการช่วยตัวเองหรือจากการที่หนังหุ้มปลายเปิดตอนเป็นวัยรุ่น หรือถ้าคุณเป็นหูดที่บริเวณนิ้วมือ แล้วมีการสัมผัสกับหนังหุ้มบริเวณนั้น ก็อาจจะทำให้เป็นหูดได้ หรืออาจจะเป็นรอยปื้นที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ส่วนตุ่มเล็กๆที่อยู่เป็นกลุ่มๆที่หนังหุ้ม น่าจะเป็นต่อมไขมันที่เรียกว่า Fordyce spot ซึ่งเป็นตุ่มที่เกิดจากต่อมไขมัน หรือต่อม sebaceous glands ซึ่งปกติจะอยู่ร่วมในรูขน แต่ในกรณีนี้อยู่นอกรูขน แต่อยู่ที่ผิวหนังแทน โดยยังไม่รูสาเหตุ แต่ไม่เป็นอันตราย บางคนอาจจะค่อยๆจางลงเองได้ บางรายอาจอยู่ได้เป็นเดือน ปี โดยไม่มีอันตรายแต่อย่างไร โดยสรุป รอยปื้นขาวๆอาจจะเป็นแผลเป็น ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ