กระดานสุขภาพ

มีตกขาวสีน้ำตาลเข้มค่ะ แต่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์
Anonymous

5 กันยายน 2561 08:01:42 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

รบกวนสอบถามนะคะ มีปัญหาเรื่องตกขาว แต่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ค่ะ พอดีว่าช่วงสามเดือนมานี้ หลังหมดประจำเดือนได้ 1-2 อาทิตย์ จะมีตกขาวสีน้ำตาลออกมาด้วย 1-2 วัน จนเดือนนี้ค่ะ หลังหมดประจำเดือนได้สองอาทิตย์ มีตกขาวเมือกสีน้ำตาลเข้มเกือบดำออกมาได้สามวันแล้วค่ะ ออกมาไม่เยอะมาก แต่ไม่น้อย ทุกครั้งที่มี ไม่ปวดท้องน้อย ไม่มีอาการอะไรค่ะ ตกขาวไม่มีกลิ่น และปกติประจำเดือนจะมา 3-4 วัน แต่ช่วงนี้มาแค่สองวันก็หมดแล้วค่ะ 

ช่วงเดือนที่สองเคยไปตรวจกับหมอโดยการอุลตร้าซาวน์ คุณหมอแจ้งว่ามดลูกและรังไข่ปกติดี แต่ไม่เคยตรวจภายในโดยใช้ครีมปากเป็ดนะคะ

ไม่ทราบว่าตกขาว หรือเมือกที่ออกมาเป็นสีเข้มอาจมีสาเหตุมาจากอะไรหรอคะ เป็นไปได้ไหมที่เป็นเลือดตกค้างประจำเดือน

 

ขอบคุณค่ะ 

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.27 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 กันยายน 2561 07:37:14 #2

จากประวัติที่คุณบอกมานั้นคุณมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดค่ะ ลักษณะเลือดที่ออกมีปริมาณน้อยจึงเห็นเป็นสีน้ำตาล แต่ถ้าออกมาปริมาณมากก็จะเห็นเป็นสีแดงสด มีลักษณะคล้ายลิ่มเลือดปนออกมา ซึ่งลักษณะเลือดดังกล่าวนั้น น่าจะเป็นเลือดที่ออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกด้านใน สาเหตุอาจจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งภาวะเหล่านี้ผิวรังไข่ก็จะมีความหนาตัวมากจนไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะขาดการสร้างฮอร์โมนที่สำคัญคือโปรเจสเตอโรน ที่จะมาเปลี่ยนให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุก และหลุดลอกออกมาเป็นประจําเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกนั้นจะมีความหนาตัวมากจนถึงจุดหนึ่งจะมีการลอกหลุดออกมา ลักษณะก็จะเห็นเป็นสีน้ำตาลหรือเป็นเลือดเก่า เพราะมีปริมาณน้อย แต่ถ้าลอกหลุดออกมามากก็จะเห็นเป็นสีแดงสดหรือเป็นลิ่มเลือดปนออกมาค่ะ ตอนนี้คงไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจนว่าเลือดดังกล่าวนั้น เกิดจากสาเหตุใด ถ้าเคยได้รับการตรวจอัลตราซาวด์คุณหมอแจ้งว่ามดลูกและรังไข่ปกติดีก็ไม่ควรกังวลค่ะ แต่ถ้าไม่เคยตรวจภายในเลยหมอแนะนำว่าคุณควรไปทำการตรวจภายในร่วมด้วย เพราะแพทย์อาจจะต้องดูว่าที่บริเวณปากมดลูกมีติ่งเนื้อผิดปกติอยู่ด้วยหรือไม่ ที่ทางการแพทย์เรียกว่า polyp ภาวะนี้จะมีลักษณะติ่งเนื้อคล้ายลิ้นงูยื่นออกมาทางปากมดลูก จะเป็นสาเหตุให้มีเลือดออกผิดปกติได้เช่นกัน จำเป็นที่จะต้องทำการเด็ดติ่งเนื้อนั้นออก อาการเลือดออกผิดปกติก็จะดีขึ้นได้ ถ้าเลือดออกผิดปกติกะปิดกะปอยก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจภายในร่วมด้วยจะดีที่สุด แต่ถ้าไม่พบติ่งเนื้อดังกล่าวการรักษาก็จะสามารถใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในการรักษาได้ อาการเลือดออกผิดปกติก็จะดีขึ้นได้และรอบเดือนถัดไปก็จะมีการปรับรอบเดือนใหม่หลังจากที่รับประทานฮอร์โมนตัวนี้ค่ะ

Kawi*****p

7 กันยายน 2561 04:20:15 #3

ขอบคุณมากนะคะคุณหมอ