กระดานสุขภาพ

อยากรู้เกี่ยวกับยา
Anonymous

2 กันยายน 2561 17:19:51 #1

คืออยากจะถามคุณหมอค่ะ 

คือมีเพศสัมพันกับแฟน หลั่งใน ตอนที่ประจำเดือนจะหมดเเล้ว แต่ยังไม่หมดนะคะ เเล้วกินยาคุมฉุกเฉินไป 

คืออยากจะทราบว่า ตัวยา จะป้องกันได้ไหมคะ? มีเพศสัมพันตอนประจำเดือนใกล้หมด 

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 กันยายน 2561 06:11:18 #2

ระยะปลอดภัยที่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ในช่วงที่มีประจำเดือนโดยที่ไม่เสี่ยงต่อเรื่องของการตั้งครรภ์ จะเป็นระยะที่มีประจำเดือนมาไม่เกิน 5 วันแรก เช่น รอบเดือนมาวันที่ 1-5 กันยายน คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนี้โดยหลั่งภายในได้จะไม่มีการตั้งครรภ์ แต่ในกรณีที่เลยจากช่วงนี้ไปแล้ว อาจจะไม่ปลอดภัย ยกเว้นถ้าคุณมีรอบเดือนมา ตามปกติทุก 28-30 วันต่อครั้ง ระยะปลอดภัยก็จะอยู่ในช่วงวันที่ 1 ถึง 7 กันยายน. สามารถมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนี้ได้โดยปลอดภัยไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ อย่างไรก็ตาม คุณได้รับประทานยาคุมฉุกเฉินด้วยถ้าทานยาคุมฉุกเฉินอย่างถูกวิธี ทานทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ไม่เกิน 24 ชั่วโมง ยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนไม่ควรมีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ค่ะ และหลังทานยาก็อาจจะมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้เช่นกัน และรอบเดือนถัดไปก็อาจจะมีความคลาดเคลื่อนได้ค่ะ
________________________________

Anonymous

6 กันยายน 2561 05:07:29 #3

ขอบคุณค่ะ คุณหมอ 

คืออยากถามอีกอย่างค่ะ 

การกินยาคุมกำเนิดแบบ 28 เม็ด ควรกินยังไงคะ?  เเล้วเวลากินยาคุม 28 เม็ด สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตอนไหนอะคะ?

คือ บางคนก็บอกว่ากินหลังประจำเดือนหมด  บางคนบอกว่า กินตอนประจำเดือนมาวันเเรก เลยไม่เเน่ใจว่า

กินเเบบในมีสิทธิภาพมากที่สุดคะ? 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 กันยายน 2561 19:16:54 #4

ยาเม็ดคุมกำเนิดนั้น จะประกอบไปด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสโตรเจน ซึ่งจะออกฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์โดยไปกดการทำงานของรังไข่ทำให้ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ จึงไม่มีประจำเดือนมา จะมีชนิดแผง 21 เม็ดและ 28 เม็ด การเริ่มรับประทานยาคุมกำเนิดนั้นจะต้องเริ่มทานเม็ดแรกของแผงไม่เกินวันที่ 5 ของรอบเดือน เช่น ถ้ารอบเดือนมาวันแรกวันที่ 1-5 กันยายน คุณสามารถเริ่มรับประทานยาคุมเม็ดแรกของแผงได้ในช่วงวันที่ 1-5 กันยายน ไม่ควรเลยจากนี้เพราะประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์จะลดลง การทานยาเม็ดคุมกำเนิดนั้นจะต้องมีวินัยในการทานยาโดยทานในเวลาเดียวกันของทุกวัน บวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมงห้ามลืมทานยาเพราะถ้าลืมทานจะมีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์และจะทำให้คุณมีเลือดออกผิดปกติทาง ช่องคลอดได้ถ้าเป็นทานชนิด 28 เม็ด ประจําเดือนจะมาในช่วงที่ทานยา 7 เม็ดหลังหรือยาหลอก แต่ถ้าเป็นชนิด 21 เม็ดคุณจะต้องหยุดยา 7 วันและค่อยเริ่มทานแผงใหม่ในวันที่ 8 หลังหยุดยาถ้าเป็นชนิด 28 เม็ดนั้นให้ทานแผงชนแผงอย่างต่อเนื่องไปได้เลยไม่ต้องหยุดยาเพราะถ้าหยุดยาจะมีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้ค่ะ
________________________________

Anonymous

9 กันยายน 2561 04:22:49 #5

ตอนนี้ประจำเดือนมาเเล้วนะคะ หลังจากกินยาคุมฉุกเฉินไป  ประจำเดือนมาวันที่ 8 ค่ะ 

แต่มาน้อยผิดปกติ แต่ยังมา คือ หนูดูไม่ค่อยออกว่า เป็นประจำเดือนจริง หรือ เลือดล้างหน้าเด็ก 

คือ สงสัย เพราะเลือดมาน้อยปกติ เเต่ สีเเดงสดปกตืิค่ะ วันนี้มาเหมือนเดิมเเต่มาน้อยเช่นเดิมค่ะ 

คือที่เป็นเเบบนี้เพราะอะไรอะคะ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 กันยายน 2561 09:04:35 #6

หลังจากทานยาคุมฉุกเฉินคุณจะมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้ค่ะ อาจจะมาปริมาณไม่มากเหมือนประจำเดือนปกติ ตอนนี้คงไม่สามารถตอบได้ ว่าเลือดที่ออกนั้นเป็นประจำเดือนหรือไม่ แต่ถ้าคุณได้ทานยาคุมฉุกเฉินไปเลือดที่ออกน่าจะเป็นผลมาจากการทานยาคุมฉุกเฉินค่ะ สำหรับเลือดล้างหน้าเด็กนั้นเป็นคำที่ชาวบ้านใช้เรียกกันเกิดจากการฝังตัวของตัวอ่อน จึงทำให้มีระดับฮอร์โมนในร่างกายที่ผิดปกติจึงมีเลือดออกมาทางช่องคลอด ตอนนี้ถ้าเลือดยังออกผิดปกติและออกนานเกิน 7 วัน คุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม แต่ถ้าเลือดหยุดไปได้เองก็ไม่ต้องทำอะไรค่ะ ให้สังเกตอาการไปก่อน และถ้ากังวลเรื่องการตั้งครรภ์ก็ให้ทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ร่วมด้วยค่ะ โดยตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ เพื่อที่จะได้ผลการตรวจที่แม่นยำค่ะ