กระดานสุขภาพ

อยู่ในช่วงฉีดยา Enantone LP แต่เลือดประจำเดือนออกไม่หยุดได้ค่ะ
Foll*****t

2 กันยายน 2561 15:32:45 #1

ดิฉันเป็นเนื้องอกในมดลูกขนาด 3-4 ซม.
มีอาการเลือดประจำเดือนออกมากทุกวันจนซีด
คุณหมอสูติให้ฉีดยา Enantone LP (11.25 mg) 3 เดือนก่อนผ่าตัด
ฉีดเดือนแรกพบว่าประจำเดือนที่ออกมาเริ่มน้อยลง จนน้อยมากๆ
พอขึ้นเดือนที่สอง ดิฉันมีอาการไข้ปวดข้อยุงลาย(ชิคุนกุนยา) ซึ่งกำลังระบาด อาการคือปวดเมื่อย มีจุดแดง มีไข้สูง ดิฉันก็ไปหาหมอทั่วไป กินยารักษาตามอาการ จนประมาณ 5 วันหลังจากนั้นประจำเดือนก็ออกมามาก และปวดท้องทุกครั้ง
คุณหมอสูติให้ตรวจเกล็ดเลือด (ผลคือเกล็ดเลือดปกติประมาณ 442x10^3) เลยให้กินยา transmin+พอนสแตนเพื่อหยุดเลือด ช่วงที่กินไม่ปวดท้องและประจำเดือนก็น้อยลง
แต่หลังจากกินจนครบตาม dose แล้ว ประจำเดือนก็ยังมากและปวดท้อง (อาการปวดท้องมักจะมาช่วงตอนเย็นไปจนตีสามเลย) เลยต้องกินพอนสแตนแก้ปวด ถ้าไม่หายก็ต้องกินพอนสแตน 2 เม็ดถึงจะไม่ปวด

ดิฉันอยากสอบทราบว่า ตั้งแต่ฉีดยา Enantone มาจนถึงตอนนี้ก็ 2 เดือน 10 วันแล้ว แต่ดิฉันยังมีประจำเดือนและปวดท้องทุกวัน สาเหตุน่าจะเกิดจากอะไรได้บ้างคะ (ก่อนฉีดยา ดิฉันมีเลือดออกทุกวัน คุณหมอสูติบอกว่าหลังจากฉีดไปได้ 1 เดือน ประจำเดือนจะไม่มา) ขอบคุณคุณหมอมานะที่นี้ค่ะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 กันยายน 2561 06:11:31 #2

จากประวัติที่คุณบอกมาคุณอาจจะเป็นเนื้องอกของมดลูกหรือเป็นพังผืดที่บริเวณกล้ามเนื้อมดลูกก็ได้ซึ่งจะทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด มีประจำเดือนมากและปวดท้องเวลามีประจำเดือนได้ค่ะ ตอนนี้หมออาจจะไม่สามารถตอบได้ว่าคุณมีปัญหาใดกันแน่ จนกว่าจะได้รับการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อยืนยันอีกครั้งว่าเกิดจากสาเหตุใด เพื่อที่จะได้ทำการรักษาได้อย่างถูกต้องต่อไป การที่รอบเดือนมามากและมีสาเหตุมาจากพังผืดหรือเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ การรักษานั้นจะต้องใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในการรักษาหรืออาจจะใช้ยากลุ่มอีนานโทนซึ่งคุณได้ฉีดอยู่ แล้วจะช่วยในการ รักษาได้อย่างดี โดยจะทำให้รอบเดือนมาน้อยลงและลดอาการปวดท้องลง ตอนนี้คงจะต้องหาสาเหตุก่อนแต่แนวโน้มคุณน่าจะเป็นพังผืดหรือเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ในกล้ามเนื้อมดลูก เพราะคุณมีอาการปวดประจำเดือนและมีประจำเดือนปริมาณมาก แพทย์จึงสามารถรักษาโดยการใช้ยา enantone ได้ไม่น่าจะเกิดจากเนื้องอกของมดลูก หลังฉีดยาไปนาน ขึ้นก็จะทำให้ไม่มีรอบเดือนมาได้เช่นกันค่ะตอนนี้เพิ่งรักษาไปเพียง 2 เดือนควรจะสังเกตอาการไปก่อนเพื่อให้ ดูอาการให้ชัดเจนจะได้ รักษาได้อย่างถูกต้องต่อไป
________________________________

Foll*****t

3 กันยายน 2561 18:17:24 #3

ขอบคุณค่ะ คุณหมอ มีอีกคำถามค่ะกินพอนสแตนเยอะมีผลเสียไหมค่ะ เดือนนี้หนูกินไป 2 แผงแล้วค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 กันยายน 2561 07:38:06 #4

อาการปวดประจำเดือนนั้นเป็นผลมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีการหลั่งสารพลอสตาแกลนดิน ซึ่งสารนี้จะทำให้เกิดอาการปวดท้องน้อยเนื่องจากจะทำให้มดลูกมีการบีบรัดตัว และอาจจะทำให้ลำไส้มีการบีบรัดตัวจนทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน ถ่ายเหลว ท้องเสียได้ สารนี้จะออกมามากในช่วงที่มีประจำเดือน ยิ่งประจำเดือนปริมาณมากสารนี้ก็จะมาก เพราะผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่หนาตัวมากก็จะสร้างสารนี้ออกมาได้มากเช่นกัน หลักการทานยาพอนสแตนที่ถูกต้องนั้น จะต้องทานในช่วงที่เริ่มมีประจำเดือนมาช่วงแรก หรือพอเห็นเลือดออกมาทางช่องคลอดซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นประจำเดือนแน่นอนก็รีบทานยาเลย เพราะยาพอนสแตนเป็นยาในกลุ่ม mefenamic Acid ซึ่ง เป็นกรดชนิดหนึ่ง ควรจะต้องรับประทานยาหลังจากที่ทานอาหารแล้วเพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหารหรือลำไส้ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของอาการเลือดออกผิดปกติในระบบทางเดินอาหารได้ ไม่ควรใช้ยาบ่อยครั้งมากเกินไป จะใช้ในกรณีที่ปวดจริงๆ lสามารถรับประทานยาได้ทุก 6 ชั่วโมง โดยควรรับประทานอาหารก่อนที่จะรับประทานยา ถ้ามีอาการปวดประจำเดือนมาก ก็สามารถรับประทานได้ แต่หลักการทานยาที่ถูกต้องนั้นจะต้องทานก่อนที่จะมีประจําเดือน ไม่ใช่ว่ารอให้ปวดแล้วถึงค่อยทาน เช่น ถ้าเห็นว่ามีเลือดออกทางช่องคลอดและคิดว่าเดี๋ยวประจำเดือนจะมาแล้วก็ให้ทานยาพอนสแตนเพื่อป้องกันไปได้ทันทีเลย ไม่ใช่รอให้ปวดแล้วค่อยทาน มิเช่นนั้น สารพลอสตาแกลนดินจะกระจายไปทั่วทั้งร่างกายแล้ว การทานยาหลังปวดจึงมักจะต้องใช้ยาปริมาณมากและทานยานานมากกว่าปกติ ถ้าจะให้ดีก็ควรรับประทานคู่กับยากลุ่ม buscopan เพื่อจะช่วยลดอาการบีบเกร็งของลำไส้ได้ด้วย ยาจะช่วยเสริมฤทธิ์กันและทำให้ประสิทธิภาพของยาในการลดอาการปวดประจำเดือนดีขึ้นได้ค่ะ