กระดานสุขภาพ

เป็นผลข้างเคียงยา primolut N รึเปล่าคะ
Teen*****a

2 กันยายน 2561 03:46:26 #1

สวัสดีค่ะ วันที่ 22สิงหาคม มีเลือดออกกระปริบกระปรอยค่ะ จึงไปรพ.มา หมอให้ primolute n 20เม็ดมาทานค่ะ ทานหมดในวันที่ 29สิงหาคม ประจำเดือนมาวันที่1 กันยายนแบบปกติ แต่วันนี้ (2กันยายน) ประจำเดือนออกมาปริมาณน้อยมากค่ะ เป็นผลข้างเคียงของยารึเปล่าคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

9 กันยายน 2561 17:51:51 #2

เรียน คุณ Teena

คำถามนี้ต้องแยกตอบเป็น 2 ประเด็นนะครับ คือ

1. โดยปกติประจำเดือนมาสม่ำเสมอหรือไม่ ระยะเวลาการมีประจำเดือนประมาณกี่วัน ประจำเดือนมาปริมาณมากหรือน้อยเพียงใด อาการที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ได้รับประทานยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นใดหรือไม่
หากโดยปกติประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมออยู่แล้ว เช่น รอบประจำเดือนยาวนานกว่า 35 วัน ประจำเดือนมามากบ้างน้อยบ้าง มีอาการก่อนมีประจำเดือนเป็นประจำ (ปวดท้องน้อย เลือดประจำเดือนสีคล้ำเข้ม มักเป็นก้อนๆฯ)
การรับประทานยาปรับฮอร์โมน Pr... ที่มีตัวยาสำคัญคือ norethisterone จะปรับฮอร์โมนเพศให้เป็นช่วงท้ายของการมีประจำเดือน เมื่อหยุดรับประทานยาจะทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกเกิดการหลุดลอกฉีกขาด เป็นเลือดคล้ายประจำเดือน

หรือในรายที่ประจำเดือนมาปริมาณมากหรือยาวนานกว่าปกติ การรับประทานยานี้ก็จะช่วยปรับให้ระบบฮอร์โมนเพศเข้าสู่สมดุลได้เช่นกัน

กรณีเช่นนี้หลังการรับประทานยาก็จะช่วยให้มีประจำเดือนมาตามปกติ (เดิมของคุณ ไม่ใช่ปกติเหมือนกับคนอื่น)
ซึ่งก็แล้วแต่ว่าเดิมก่อนหน้านี้ ประจำเดือนตามปกติมีอาการเช่นใด

2. หากรอบประจำเดือนตามปกติไม่ได้เป็นเช่นนี้ หลังจากรับประทานยาปรับฮอร์โมนนี้ไปแล้ว รอบประจำเดือนยังคงผิดปกติ หรือมีอาการอื่น ๆเพิ่มขึ้น เช่น ปวดท้องน้อยมาก แน่นท้อง ท้องอืด เลือดประจำเดือนเป็นสีดำคล้ำ ฯ อาจต้องพบแพทย์เพื่อทำการตรวจเพิ่มเติม เช่นมีอาการของโรคอื่นร่วมด้วย (โลหิตจาง ธาลัสซีเมีย เบาหวาน ธัยรอยด์ เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ฯ) หรือมีภาวะเครียด (อดอาหาร รับประทานอาหารได้น้อย อดนอน นอนดึก ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เครียดเรื่องงาน เรื่องเรียนฯ)

ในเบื้องต้นแนะนำให้ปรับพฤติกรรมสุขภาพ ทั้งเรื่องการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด โปรตีนที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ (เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ (ไม่เอาหนัง) ฯ) นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อให้ระบบเลือดไหลเวียนได้ดี สร้างเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายด้วย

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจขาดข้อมูลสำคัญ หรือบางครั้งอาจช้าเกินไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพจนถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ประจำเดือน (Menstruation)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ประจำเดือนผิดปกติ (Menstrual disorder)
  • รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง ประนอม บุพศิริ
  • สูตินรีแพทย์
  • ภาวะขาดประจำเดือน (Amenorrhea)
  • รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง ประนอม บุพศิริ
  • สูตินรีแพทย์
  • นอร์อิทิสเตอโรน (Norethisterone) หรือ พริมโมลูท เอ็น (Primolut N)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร