กระดานสุขภาพ

เวลาน้ำอสุจิออกทุกครั้ง จะปวดตามข้อ ปวดตัว และเท้าบวม บางครั้งมีไข้
Rapt*****e

1 กันยายน 2561 11:08:53 #1

ผู้มีอาการเป็นเพศชาย อายุ 39 ปีค่ะ เวลาน้ำอสุจิออกทุกครั้ง จะปวดตามข้อ ปวดเมื่อยตามตัว และเท้าบวม เวลาเดินจะเจ็บเท้าแปล๊บๆ บางครั้งมีไข้ ประมาณ 1 สัปดาห์จึงจะหาย เป็นแบบนี้มาตลอด ถ้าอสุจิไม่ได้ออก ก็จะปกติ ไม่มีอาการใดๆ ไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไรรึเปล่าคะ อันตรายมั้ย และจะสามารถรักษาให้หายได้มั้ยคะ 

ขอบพระคุณล่วงหน้าด้วยค่ะ

อายุ: 39 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 กันยายน 2561 06:22:01 #2

  • เมื่อถึงจุดสุดยอดจะมีการหลั่งน้ำอสุจิ ในแต่ะคนจะมีปฏิกิริยาไม่เหมือนกัน เป็นการสั่งการจากสมองส่วนกลาง ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้ โดยทั่วไป จะมีอาการเกร็งของกล้ามเนื้อบริเวณเชิงกราน กล้ามเนื้อรอบๆอวัยวะเพศ จะมีการบีบของท่อน้ำเชื้อเพื่อขับน้ำอสุจิ หัวใจเต้นเร็วหายใจเร็วขึ้น เป็นไปได้ว่าขณะที่มีการเกร็ง อาจจะไม่สามารถบังคับกล้ามเนื้อที่แขนหรือขาได้ ในบางคนจึงไม่สามารถขยับมือหรือขา บางครั้งถ้าเป็นการร่วมเพศก็จะหยุดขยับหรือหยุดการสอดเข้าออก แต่จะดันอวัยวะเพศให้อยู่ลึกเข้าไปในช่องคลอดแล้วหยุดนิ่ง เพื่อขับน้ำอสุจิออกให้หมด ซึ่งอาจใช้เวลา ประมาณ 10 - 30 วินาที ส่วนในผู้หญิงนั้น การถึงจุดสุดยอด จะไม่เหมือนผู้ชาย อาจจะพบว่ามีปริมาณน้ำเมือกในช่องคลอดเพิ่มขึ้น มีการเกร็งของกล้ามเนื้อหรือการกระตุกของกล้ามเนื้อที่บริเวณอุ้งเชิงกราน และอาจจะมีการบีบรัดของช่องคลอดเป็นช่วงๆที่เกิดขึ้นเอง มีการเต้นของหัวใจที่เร็วและแรงขึ้น รู้สึกว่าร่างกายหรือผิวหนัง
  • แสบร้อนๆคล้ายกับอาการซู่ซ่าตามร่างกาย และความรู้สึกจากสมองส่วนกลางซึ่งอาจจะอธิบายไม่ได้ หลังจากถึงจุดสุดยอดแล้ว ก็จะมีอาการผ่อนคลายตามมา
  • สำหรับอาการ postorgasmic illness syndrome (แปลว่า กลุ่มอาการเจ็บป่วยหลังการถึงจุดสุดยอด) ซึ่งจะมีเพียงแค่ชั่วคราวหลังการหลั่งน้ำอสุจิ อาการมักจะปรากฏภายในครึ่งชั่วโมงหลังจากการถึงจุดสุดยอดและมักจะหายไปภายใน 2-3 วัน ผู้มีปัญหานี้จะประสบอาการต่าง ๆ ทางจิตใจ ทางกาย หรือทั้งสองทาง อาการทั่ว ๆ ไปรวมทั้งปัญหาเกี่ยวกับประชานด้านต่าง ๆ ความรู้สึกไม่สบาย ความฉุนเฉียวง่าย ความวิตกกังวล ความอยากจะตาย ความซึมเศร้า และความยากลำบากในการสื่อความ การจำคำต่าง ๆ
  • การอ่านหนังสือและจำความได้ การตั้งสมาธิ และการเข้าสังคม อาการทางกายรวมทั้งความล้าอย่างรุนแรง การปวดศีรษะตั้งแต่เบา
  • ๆ จนถึงรุนแรง และอาการเหมือนกับเป็นหวัดหรือภูมิแพ้เช่น อาการจาม คันตา การเคืองจมูก และการปวดกล้ามเนื้อ ในกรณีของคุณถ้าอาการบวมที่เท้าเป็นไม่มากหรือปวดไม่มากหรือบางครั้งก็ไม่ปวด อาจจะเกิดจากการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ สำหรับกรณที่บวม ถ้าอาการไม่ดีขึ้นอาจจะต้องตรวจการทำงานของไต ถ้าปกติ ก็เป็นอาการเจ็บป่วยหลังถึงจุดสุดยอด โดยสรุป อาจจะต้องตรวจร่างกายประจำปี ถ้าไม่มีโรคประจำตัวก็อาจเกิดจากอาการเจ็บป่วยหลังถึงจุดสุดยอด แนะนำหาหมอครับ