กระดานสุขภาพ

แบบนี้เป็นอาการของอะไรคะ
Anonymous

31 สิงหาคม 2561 15:09:04 #1

คุณหมอคะ ขอสอบถามค่ะ พอดีเมื่อเดือนที่แล้วหนูมีอาการเลือดออกที่ไม่ใช่ประจำเดือนออกมาในปริมาณที่มาก แล้วหนูก็ไปหาหมอ คุณหมอเลยให้ยา provera มากิน และบอกว่ากินหมดแล้วปจด จะมาปกติ พอหนูกินหมด เลือกก็หยุดไหลแต่ประจำเดือนก็ยังไม่มา ประมาณ 2 อาทิตย์ค่ะ และเริ่มมีตกขาวสีผิดปกติบ้างบางครั้งสลับกับสีขาวใสๆในปริมาณค่ะ หนูก็เลยไปหาหมอคนใหม่ เขาก็ตรวจภายในเช็คมะเร็งปากมดลูก ซึ่งต้องรอผลอีก 1 อาทิตย์ ค่ะ และเขาก็ให้ยาปรับฮอร์โมนมากิน หนูก็กินไปหมดแล้วตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว ปจดก็มาในวันอังคาร วันแรกที่มาเลือดก็ดูไหลปกติแต่อาจจะน้อยกว่าเดือนอื่นนิดหน่อย แต่วันที่ 2 จะมีเลือดออกบางช่วง วันที่ 3เลือดออกแค่กลางคืน กลางวันก็ไม่ไหล ซึ่งหนูก็กินยา 2-R-DEN 28 ที่หมอคนแรกให้เพราะเขาบอกให้กินตอนปจด.มาวันแรก หนูอยากทราบว่าเกี่ยวกับยาที่หมอให้กินหรือไม่คะ? หรือหนูเป็นมะเร็งปากมดลูกหรือเปล่าคะ? หนูอายุ 21 เคยมีเพศสัมพันธ์ตอนอายุยังน้อย
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.01 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

1 กันยายน 2561 02:02:46 #2

ขอเพิ่มอาการค่ะวันที่4 เมื่อวานนี้มีอาการเลือดไหลแค่ช่วงกลางคืนค่ะ กลางวันไม่ไหล ไหลในปริมาณน้อยไม่มากค่ะ แต่มีลักษณะเป็นลิ่มเล็กๆค่ะในจำนวนน้อย และวันนี้ตอนเช้าช่วง 6 โมง ไปขับถ่ายมีเหมือนเยื่ออกมาผสม1 อันค่ะ แต่ตอนนี้เลือดไม่ไหลแล้วค่ะ
Anonymous

1 กันยายน 2561 12:24:31 #3

เพิ่มอาการค่ะ เลือดยังออกมาซึมๆตลอดเลยค่ะ คือไม่เปื้อนผ้าอนามัย แต่พอใช้กระดาษทิชชู่เช็ดถึงจะเห็นค่ะ อาการใช่มะเร็งไหมคะ ? กังวลใจมากค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

1 กันยายน 2561 19:08:04 #4

เมื่อเดือนที่แล้วที่มีอาการเลือดออกปริมาณมากและไม่ใช่ประจำเดือน คุณได้ไปพบแพทย์แพทย์น่าจะให้การวินิจฉัยว่าคุณมีการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ จึงทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด การรักษาด้วยการทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนหรือ proveraนั้นก็เป็นเรื่องที่ควรทำและถูกต้องแล้ว หลังทานยาที่ได้จากแพทย์คนแรกเลือดจะหยุดและหลังจากยาหมดก็ควรจะมีประจำเดือนมา แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะต้องมีมาทุกรายไป ในกรณีของคุณไม่มีรอบเดือนมาและคุณได้ไปพบแพทย์ท่านที่ 2 แพทย์ได้ให้ฮอร์โมนมากินและคุณก็มีรอบเดือนมาตามปกติแล้ว ดังนั้น คุณจึงได้เริ่มรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดแผง R2DEN ที่คุณหมอให้มาครั้งแรก การรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดแผงนั้นจะทำให้เลือดที่ออกหยุดได้ และจะเป็นการปรับประจำเดือนให้เป็นปกติได้ ตอนนี้คงไม่ต้องกังวลเรื่องปริมาณรอบเดือน ซึ่งหลังจากทานยาคุมชนิดแผง R2DEN 28 เลือดจะหยุดได้เอง และเมื่อทานยาหมดแผงรอบเดือนก็จะมาได้ตามปกติค่ะซึ่งยาคุมดังกล่าวถ้าเป็นชนิด 28 เม็ดเลือดจะมาในช่วงที่ทาน 7 เม็ดหลังแต่ถ้าเป็นชนิด 21 เม็ดเลือดจะมาในช่วงที่ทานยาหมดแผงไปแล้วและถ้าคุณต้องการคุมกำเนิดด้วยวิธีการทานยาคุมต่อก็ให้เริ่มแผงถัดไปในวันที่ 8 หลังหยุดยาคุมหรือหลังจากหยุดยาไปครบ 7 วันก็สามารถเริ่มทานยาแผงถัดไปได้เลยค่ะ ส่วนเรื่องของมะเร็งปากมดลูกนั้นไม่สามารถตอบได้ว่าคุณเป็นหรือไม่ คุณมีความจำเป็นที่จะต้องไปทำการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำทุกปีถ้ามีเพศสัมพันธ์แล้วค่ะ เพราะมะเร็งปากมดลูกเป็นสาเหตุอันดับ 1 ของมะเร็งในสตรีควรจะต้องทำการตรวจเช็คมะเร็งเป็นประจำทุกปีค่ะ
________________________________