กระดานสุขภาพ

ปวด อัณฑะข้างขวา
Wate*****r

31 สิงหาคม 2561 07:19:35 #1

มีช่วงนึงครับ ผมช่วยตัวเองบ่อย และผมประสบ ปัญหาปวดตรงใกล้ๆอัณฑะ จึงไปหาหมอที่โรงพยาบาล หมอก็คลำแล้วบอกว่าไม่มีอะไร มันอักเสบ ที่ ท่อเก็บอสุจิ หมอก็ให้ยาฆ่าเชื้อและยาแก้อักเสบมาทาน ดูอาการอยู่ เดือนกว่าๆ ก็รู้สึกดีขึ้นแต่ไม่หายอะครับ ยกของ หรือ ช่วยตัวเองก็จะเปนขึ้นมาอีก เลยไปเอ็กสเรย์ คุณหมอก็บอกว่าไม่มีอะไร ไม่ต้องกังวลไม่ต้องเครียด ผมก็ทำตามที่หมอสั่ง ไม่เครียด ไม่ช่วยตัวเอง นานมาก และทานยาจนครบ มันก็ยังไม่หายอะครับ จึงอยากจะสอบถามคุณหมอ ว่า มันใช่ โรค ท่ออสุจิ อักเสบ จิงๆใช่ไหมคับ ซึ่งก่อนหน้านี้ ไม่เคยเป็นเลยน่ะครับ กลุ้มใจจิงๆ มันจะเป็นอะไรมากไหมครับ แล้วต้องพักนานแค่ไหน จึงจะกลับมา ทำ หลายๆทีได้ เหมือน เมื่อก่อนอ่ะคับ ขอบคุณครับ 

ปล. โดยปกติคนเราทำหลายครั้งไม่ได้รึครับ?

อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

31 สิงหาคม 2561 19:35:29 #2

การช่วยตัวเองถือเป็นเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ไม่มีโอกาสที่จะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ ถ้าการช่วยตัวเองที่ไม่บ่อย เช่นอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง จากการศึกษาไม่พบว่ามีผลเสียต่อสุขภาพหรือเรื่องสมรรถภาพทางเพศ ในบางรายที่มีการช่วยตัวเองที่บ่อย เช่น วันละหลายครั้งหรือทุกวัน และทำติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็อาจมีผลทางด้านจิตใจ เป็นคนเสพติดการช่วยตัวเอง เวลามีการร่วมเพศจริงๆกับผู้หญิง อาจจะเกิดภาวะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือการหลั่งเร็วหรือหลั่งก่อนการสอดใส่ก็ได้ นอกจากนี้ถ้าถ้ามีการช่วยตัวเองที่บ่อยเกินไป และรุนแรง นานเกินไป ทำให้เกิดการอักเสบของท่อปัสสาวะและเนื้อเยื่อรอบๆอวัยวะเพศ เกิดอาการปัสสาวะบ่อย ปวดท้องน้อยและหน่วงที่ลูกอัณฑะ ส่วเรื่องปวดหน่วงที่ลูกอัณฑะนั้น อธิบายเพิ่มเติมว่าในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้งเช่น การร่วมเพศ หรือการบีบคลำบ่อยๆ อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้หรือมีอาการปวดหน่วงๆได้ ยกเว้นว่าถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองใน ก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ในกรณีของคุณได้ตรวจกับหมอแล้ว ผลปกติ ก็แสดงว่าไม่ได้มีการอักเสบหรือติดเชื้อ แนะนำว่าอย่าไปดึงรั้งหรือลูบคลำหรือบีบบริเวณลูกอัณฑะ รวมทั้งการช่วยตัวเอง อย่ารุนแรงหรือบ่อยเกินไปตามที่ได้กล่าวไปแล้วครับ

Wate*****r

1 กันยายน 2561 03:07:21 #3

งั้นตอนนี้ผมเป็นอะไรรึครับหมอ .. คือมันเห็นจะหายเลยครับ ปวดทุกวัน ทำงานแทบจะไม่รู้เรื่องเลยครับ พอตอนนอน ก็ปวดแสบแถวๆ ด้านบนอัณฑะ  ไปโรงพยาบาลมาตั้งหลายครั้งแล้วครับ หมอที่นั้นก็บอกแบบเดิม แล้วก็จ่ายยาให้ทาน แต่ไม่หายสักที ครับหมอ ช่วยตัวเองก็ไม่ได้ช่วย เครียด นอนไม่หลับ ..  :( กลุ้มใจมากครับ ผมควรทำอย่างไรดี 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 กันยายน 2561 06:22:27 #4

ในกรณีของคุณที่เป็นเรื้อรังและเป็นมานาน อาการไม่ดีขึ้น อาจจะมีสาเหตุอื่นร่วมด้วย เช่นเส้นเลือดขอดเป็นต้น แนะนำหาหมอเชี่ยวชาญระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ เพื่อตรวจเพิ่มเติม เช่น การเอ็กซเรย์หรือการทำอัลตร้าซาวด์เป็นต้น

Wate*****r

4 กันยายน 2561 09:02:55 #5

ตอนนี้ผมก็ได้หาหมอเชี่ยวชาญระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ อยู่ตลอด  ผมได้ทำการ เอ็กซเรย์และการทำอัลตร้าซาวด์ แล้ว ทางหมอก็บอกไม่มีไม่เจออะไร เส้นเลือดขอดหมอก็บอกไม่ใช่  หมอจึงส่งผมไปหมอกระดูก เพื่อจะช่วยดูว่า มีกระดูกกดเส้นประสาทอยู่รึป่าว แล้วพอหมอกระดูก กดกระดูกตรงสระโพก ผมก็รู้สึกเจ็บ และหมอก็ ฉีดยาตรงจุดนั้นให้ผม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ก็ไม่ดีขึ้นเลยครับ ตั้งแต่หาหมอมา ผม ไปมา 7 ครั้ง เสียค่ารักษาไป เป็นหมื่นแล้วครับ ไม่ควรทำอย่างไรดีครับ หมอ..

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 กันยายน 2561 20:36:30 #6

ในกรณีของคุณที่ไดตรวจกับหมอเชี่ยวชาญทางด้านระบบสืบพันธ์แล้วและผลการตรวจทั้งหลายไม่พบความผิดปกติ ก็น่าจะสบายใจได้ว่าไม่ได้ป่วยเป็นโรคของลูกอัณฑะและอวัยวะสืบพันธ์ สาเหตุอาจจะมาจากความกังวล แนะนำว่าให้เชื่อใจในผลการตรวจเพราะมีการทำทั้งเอ็กซเรย์ อัลตร้าซาวน์ด อาการเจ็บอาจจะเกิดจากการดึงรั้ง การคลำหรือการรัดจากกางเกงที่รัดรูป ถ้าไม่แน่ใจหรือยังมีประเด็นที่สงสัย ให้สอบถามแพทย์ที่ทำการรักษา ถ้าค่าใช้จ่ายแพง แนะนำหาหมอ รพ. ของรัฐบาลโดบสามารถขอผลการตรวจจาก รพ. เดิมที่รักษาอยู่ไปให้หมอดูด้วยครับ

Wate*****r

6 กันยายน 2561 10:01:35 #7

ขอบคุณครับ หมอ หวังทุกวันว่ามันจะดีขึ้นครับ T T

Best*****t

10 กันยายน 2561 06:57:20 #8

อาการคล้ายๆผมเลยครับ แต่ของผมเป็นถุงน้ำที่อัณฑะ ผมมีอาการปวด แถวๆขาหนีบ ตรงด้านหลังถุงอัณฑะ ปวดเหมือนเวลาปวดเมื่อย และมักจะกดหาจุดปวดไม่เจอครับ รู้สึกไม่สบายตัวตลอดเวลา และผมมักจะกังวลไปจับๆคลำๆบริวเวณ หลอดเก็บอสุจิประจำ จนมีอาการเจ็บ และรู้สึกอัณฑะจะบอบบางและเจ็บง่ายกว่าอีกข้างที่ไม่ได้เป็น สงสัยอาจจะเกิดจากการที่ผมไปจับและคลำบ่อยๆ หากงดไว้สักหลายๆวันอาการกดเจ็บอาจจะหายไป สู้ๆครับ ผมก็รอเวลาที่จะหายเป็นปกติเหมือนเมื่อก่อนเช่นกันครับ นี่เป็นมา 2 เดือนกว่าๆแล้วอาการปวดเมื่อยยังมีอยู่ รอเวลา และก็พยายามไม่ต้องไปสนใจมันครับ ผมก็ชอบคิดมากเหมือนกัน เราจะต้องหายเป็นปกติแน่นอนครับ สู้ๆ