กระดานสุขภาพ

ปวดฉี่ขัด และประจำเดือนมาไม่ปกติ
Anonymous

24 สิงหาคม 2561 15:55:41 #1

ช่วงประมาณ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมามีอาการปวดฉี่ขัดๆ แต่ไม่มีตกขาวที่ผิดปกติ ไม่มีกลิ่น แต่มีอาการแสบคันหลังการปัสสาวะ มีเพศสัมพันธ์ล่าสุด 3 เดือนที่แล้ว มีสิทธิ์เป็นโรคหนองในมั้ยคะ

แล้วประจำเดือนมาไม่ปกติ 2 เดือนแล้ว คือ มาถี่ รอบเดือนไม่ถึง 20 วัน และปริมาณน้อยกว่าปกติที่เคยเป็น แต่มาครบวัน สีประจำเดือนสีอ่อนกว่าปกติ ก่อนหน้านี้ไปหาหมอมาเพราะปวดประจำเดือนหนัก และเป็นเชื้อรา หมอให้ยากินมา 3 เม็ด กินวันเว้นวัน แต่ไม่แน่ใจว่าชื่อยาอะไร อยากทราบว่าอาการประจำเดือนมาไม่ปกติแบบนี้เกี่ยวกับการกินยาตัวนี้มั้ย

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 สิงหาคม 2561 17:37:13 #2

อาการปัสสาวะแสบขัดปัสสาวะบ่อยน่าจะเป็นผลมาจาก การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ จะทำให้คุณมีอาการปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะแล้วแสบและต้องไปปัสสาวะบ่อยครั้ง สามารถยืนยันการวินิจฉัยนี้ได้จากการนำปัสสาวะไปตรวจ จะพบการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเม็ดเลือดขาวปริมาณมากในน้ำปัสสาวะ แพทย์จะได้ให้การรักษาได้อย่างถูกต้องต่อไป ส่วนอาการหนองในนั้นจะต้องมีลักษณะเหมือนตกขาวหรือเป็นหนองไหลออกมาทางท่อปัสสาวะในขณะที่กำลังปัสสาวะด้วย อย่างไรก็ตามถ้าไม่แน่ใจก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจด้วยจะดีที่สุดค่ะ ส่วนเรื่องของ ประจำเดือนที่มาไม่ปกตินั้นน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นถุงน้ำที่รังไข่ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนและทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีการหลุดลอกตัวออกมาไม่ปกติไม่สำเสมอ มากบ้างน้อยบ้าง ซึ่ง คุณอายุยังน้อยคงไม่ต้องกังวลถ้ารอบเดือนมาไม่เกิน 7 วันไม่มากเกินไป และยังมาได้ภายใน 3 เดือนควรสังเกตอาการไปก่อนอาการเหล่านี้อาจจะหายไปได้เองโดยที่ไม่ต้องการการรักษาแต่อย่างใดแต่ถ้ายังมีเลือดออกผิดปกติบ้างออกนานเกิน 7 วันหรือมาทีเกินไปก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนไปทานใ นการปรับรอบเดือนให้เป็นปกติต่อไปค่ะ ถ้าจะใช้ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนรับประทานนานประมาณ 7-10 วันในแต่ละเดือนหรืออาจจะให้เป็นยาเม็ดคุมกำเนิดไปทานรอบเดือนก็จะสามารถมาได้ตามปกติค่ะ
________________________________