กระดานสุขภาพ

สอบถามถุงน้ำในอัณฑะครับผม
Anonymous

21 สิงหาคม 2561 05:37:37 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีอาการปวดเมื่อยบริเวณแถวขาหนีบข้างๆอัณฑะซ้ายตลอดเวลา เริ่มตั้งแต่ลุกจากเตียงตอนเช้าจนไปถึงเวลานั่งทำงาน แต่บางที่พอเดินเยอะๆอาการก็มีหายไปบ้าง ทำให้ผมรู้สึกไม่สบายตัว ผมเลยมักลองจับ และกดแต่ละตำแหน่งของอัณฑะดูก็จะมีกดเจ็บบริเวณ แถวท่อนำอสุจิและหลอดเก็บอสุจิตรงหัวอัณฑะ ไม่ทราบว่าเป็นเพราะผมชอบกังวลจึงไปคลำบ่อยๆรึเปล่าจึงเจ็บ ไม่หายสักทีครับ ผมจึงไปหาหมอที่โรงพยาบาล คุณหมอลองจับๆคลำๆดูบอกปกติดี จะลองอัลตร้าซาลดูไหม ผมจึงไปทำอัลตร้าซาล คณะทำตอนคุณหมอใช้เครื่องลากผ่านจุดที่ผมกดเจ็บตรงหลอดเก็บอสุจิผมก็มีอาการเสียวๆ เพราะเหมือนรู้ว่าจะเจ็บ แล้วก็ เจ็บขึ้นมาครับตอนหมอใช้เครื่องลากผ่าน และอาการเจ็บก็หายไปจากนั้นก็ขึ้นมาฟังผล คุณหมอบอกว่า ปกติดีครับ เส้นเลือดไม่ขอด แต่มีพบถุงน้ำรอบอัณฑะนิดหน่อย นิดเดียวไม่เยอะ คุณหมอกล่าวแบบนี้ แล้วก็มีให้ยา แก้ปวดปลายประสาท Lyrica 25mg มาครับ อยากถามคุณหมอว่า ถุงน้ำในอัณฑะสามารถหายได้เองใน6-12 เดือน จริงรึเปล่าครับ เพราะผมกังวลจึงลองไปหาข้อมูลมาครับและอาการกดเจ็บ ตรงส่วนหัวอัณฑะสัมพันธ์กับที่ผมมีถุงน้ำรึเปล่าครับผม ผมไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ครับ ช่วยตัวเอง ได้ปกติครับ ขอขอบคุณคุณหมอล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ครับ
อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

21 สิงหาคม 2561 09:34:47 #2

  • ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ ถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองใน ก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ในกรณีของคุณที่ได้ทำอัลตร้าซาวน์ดและพบว่ามีถุงน้ำอยู่ในถุงอัณฑะนั้น อธิบายเพิ่มเติมว่าอัณฑะจะมีเยื่อหุ้มอยู่ 2 ชั้น และโพรงระหว่างเยื่อหุ้มทั้ง 2 ชั้นจะมีของเหลวเพื่อช่วยหล่อลื่นอยู่เพียงเล็กน้อย แต่ถ้ามีของเหลวขังอยู่เป็นจำนวนมากจะทำให้กลายเป็นถุงน้ำ เรียกว่า ถุงน้ำที่ถุงอัณฑะ หรือ ไฮโดรซีล (hydrocele)
  • ภาวะนี้อาจเกิดขึ้นมาโดยไม่ทราบสาเหตุแต่กำเนิด หรือหลังจากได้รับบาดเจ็บหรือมีการอักเสบของอัณฑะก็ได้ อาจพบได้ทุกวัยตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยสูงอายุ ถุงน้ำนี้จะไม่ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนหรือเกิดการเจ็บปวดแต่อย่างใด แต่ก็อาจทำให้รู้สึกเดินไม่ถนัดหรือปัสสาวะไม่สะดวกถ้าถุงน้ำนั้นโตมากๆ สำหรับการรักษา อาจไม่ต้องรักษาใดๆ ถ้าถุงน้ำโตไม่มากและพบในเด็กเล็ก เมื่ออายุมากขึ้นจะหายไปได้เองแต่ถ้าโตมากหรือไม่ยอมยุบหาย อาจให้การรักษาด้วยการใช้เข็มเจาะดูดเอาน้ำออก ในรายที่ผ่าตัดไม่ได้ เช่น ในผู้สูงอายุที่เสี่ยงต่อการผ่าตัด การรักษาด้วยวิธีนี้ถุงน้ำจะยุบไปเพียงชั่วคราวเท่านั้นและจะกลับมาโตได้อีกในเวลาไม่กี่เดือน โดยยสรุป แนะนำรักษาต่อเนื่องกับแพทย์ทางระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ