กระดานสุขภาพ

ขอสอบถามเรื่องอาการครับ
Ziji*****o

16 สิงหาคม 2561 08:08:57 #1

ผมเคยเสี่ยงมาเมื่อเดือนเมษายน ถุงยางแตกกับสาวขายบริการ วันต่อมาจึงไป รพ เพื่อรับยาต้านฉุกเฉิน กินยาจนครบ 28 วัน ตรวจเลือด ผลเลือดปกติ ล่าสุดตรวจเลือดวันที่ 6 สิงหาคม ตรวจ hiv กับ ซิฟิลิส หลังเสี่ยง 4 เดือนพอดี ผลเลือดออกมาเป็นปกติ ปล. น้องที่เสี่ยงด้วยตรวจเลือดที่แลบเอกชนด้วยวิธีเจาะเลือดที่ปลายนิ้ว หลังเสี่ยง 96 วัน ผลเลือดปกติ อาการผมตอนนี้รู้สึกเหมอนจะคำก้อนเนื้อเล็กๆกลมๆได้ที่บริเวณขาหนีบ แข็งๆ กด ไม่เจ็บ ขนาดเท่าเดิมไม่ใหญ่ขึ้นไม่ลดลง มาหลายสัปดาห์แล้ว และที่ข้างคอด้านขวา ก้อนไม่กลม นิ่มๆ กดไม่เจ็บ ขนาดเล็ก เลยอยากทราบอาการดังนี้ครับ 1 ต่อมน้ำเหลืองที่โตเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อ hiv ใช่มั้ยครับ 2 ก้อนเนื้อที่คลำได้เกิดจากการติดเชื้อ hiv หรือ ซิฟิลิส มั้ยครับ 3 ระยะเวลาการตรวจ hiv ถือว่ายืนยันผลว่าไม่ติดเชื้อได้มั้ยครับ 4 ผมไม่มีความเสี่ยงเพิ่ม จำเป็นต้องตรวจเลือดอีกมั้ยครับ 5 ก้อนที่ผมคลำได้เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ผมไม่มีอาการไข้หวัด และ ไม่มีแผลที่บริเวณส่วนล่างของร่างกาย ขอบพระคถณคุณหมอสำหรับคำตอบนะครับ
อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

18 สิงหาคม 2561 05:09:25 #2

  • โอกาสของคุณที่จะติดเชื้อเอดส์นั้นไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะผู้หญิงที่คุณมีเพศสัมพันธ์ด้วย ตรวจเลือดแล้วไม่พบว่ามีการติดเชื้อ นอกจากนี้คุณยังกินยาต้านไวรัสเพื่อป้องกันการติดเชื้อจนครบ 4 อาทิตย์และผลการตรวจเลือดเอชไอวีที่ > 90 วันหรือ 3 เดือนหลังเสี่ยงเป็นลบ สำหรับโรคซิฟิลิสนั้น มีระยะฟักตัว 10-90 วัน เพราะฉะนั้นการตรวจที่ 3 เดือนหลังเสี่ยง ถ้าผล เป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อซิฟิลิส สรุป ทั้งเอชไอวีและซิฟิลิส ผลการตรวจที่ 3 เดือนหลังเสี่ยงเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อ ถ้าไม่มีความเสี่ยงเพิ่มเติม ก็ไม่ต้องตรวจอีก
  • ส่วนการที่มีต่อมน้ำเหลืองโตหลายแห่ง เช่น ขาหนีบ คอ หลังหู เป็นต้น เป็นภาวะที่เกิดขึ้นเนื่องจากมีการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือไวรัส เมื่อเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด เป็นปฏิกิริยาของร่างกายในการที่พยายามจะสร้างภูมิต้านทานเพือ่จำกัดเชื้อจึงทำให้ต่อมน้ำเหลืองโต
  • พบได้ในหลายๆโรค ไม่จำเพาะเจาะจง เช่น ไข้หวัดใหญ่ การติดเชื้อตามผิวหนังหรือเป็นต้น หรือในบางการณีที่มีต่อมน้ำเหลืองขนาดเล็กๆก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ โดยสรุป ในกรณีของคุณ ไม่ติดเชื้อเอชไอวีและซิฟิลิสครับ