กระดานสุขภาพ

ตั้งครรภ์แฝด
Kukk*****o

14 สิงหาคม 2561 07:17:52 #1

สอบถามคุณหมอคะ ตอนนี้อายุ 27 ปี มีลูก 1 คน อายุ 1 ขวบ ผ่าคลอดคะ ฉีดยาคุมกำเนิดแบบ 3 เดือน ได้ 1 ปีแล้ว และยังคงฉีดแบบนี้ไปเลื่อยๆนะค่ะ ใจจริงอยากวางแผนก่อนมีลูกคะ คืออยากได้ลูกแฝดคะ จะแฝดแท้ หรือเทียมก็ได้ ชายหรือหญิงก็ได้นะคะ แต่อยากได้เป็นแฝด พอดีอ่านมาว่า การกินกรดโฟลิก ยาโคลมิดที่ช่วยสร้างไข่ตก ดื่มนมรสจืดที่มีแคลเซียมสูงมากถึง 5 เท่า สามารถมีโอกาศให้เกิดการตั้งครรภ์แฝดได้ไหมคะ และถ้าเรากินโฟลิกคือซื้อกินเองเพื่อไว้ก่อนตั้งครรภจะเป็นอันตรายไหม และยาที่ช่วยเรื่องไข่ตกจะมีโอกาสมีลูกแฝดไหมยานี้ต้องปรึกษาหมอและหมอเป็นผู้ให้ยานี้มาใช่ไหมคะ ตอนนี้ยงไม่ได้ปรึกษาหมอเรื่องมีบุตรอย่างจริงจังนะค่ะ แต่กำลังหาข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับการมีลูกแฝด  เห็นมีวิธีทำเด็กหลอดแก้ว ผสมเทียม แต่ไม่อยากใช่วิธีนี้นะคะ อยากลองแบบวิธีธรรมชาติก่อนคะ ส่วนเรื่องผลกระทบหาอ่านแล้วนะค่ะ คือส่วนตัวรับได้นะค่ะ และเข้าใจคะว่าจะมีผลกระทบทั้งต่อแม่และเด็ก 

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 สิงหาคม 2561 19:21:32 #2

การตั้งครรภ์แฝดถือเป็นการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ เพราะอาจจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้มาก เช่น ทารกมีการแย่งเลือดกันเอง เสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด หรือการแท้งบุตรได้สูงในระยะแรก หมอแนะนำว่าถ้าเป็นเรื่องของธรรมชาติก็แล้วไปแต่ถ้าคุณไปรักษาเรื่องมีบุตรยากก็คงไม่แนะนำให้ตั้งครรภ์แฝดค่ะ การทานกรดโฟลิก หรือดื่มนม ไม่ได้สัมพันธ์กับเรื่องของการตั้งครรภ์แฝดเช่นกัน แต่โฟลิคจะช่วยป้องกันเรื่องของภาวะไขสมองพิการในเด็กและจะช่วยป้องกันในเรื่องของปากแหว่งเพดานโหว่ด้วย สำหรับการใช้ยากระตุ้นไข่ตกนั้นไม่แนะนำให้ทานด้วยตัวเองควรจะต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ที่เชี่ยวชาญทางด้านมีบุตรยาก เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงได้มากเช่นกระตุ้นไข่ได้จำนวนมากเกินไป ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในเรื่องของเกลือแร่ในเลือดหรือน้ำในช่องท้องที่มากกว่าปกติ ไม่ควรซื้อยาทานเองอย่างยิ่ง ในกรณีที่คุณต้องการรับการรักษาภาวะมีบุตรยาก ส่วนใหญ่แพทย์ก็จะใส่ตัวอ่อนให้ประมาณ 2 ตัวอยู่แล้ว ซึ่งก็จะมีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์แฝดได้อยู่แล้ว ตอนนี้คุณมีลูกแล้ว 1 คน อายุก็ยังน้อย จึงควรรอให้ตั้งครรภ์เองตามธรรมชาติครั้งละ 1 คน น่าจะดีที่สุด ในกรณีที่คุณกำลังฉีดยาคุมกำเนิดแบบ 3 เดือนอยู่และอยากมีบุตรอีกควรจะต้องหยุดฉีดยาได้แล้วเพราะฤทธิ์ของยาฉีดคุมกำเนิดอาจจะอยู่ได้นานสูงสุดอาจจะประมาณ 6 ถึง 8 เดือนหลังหยุดยาจึงจะสามารถตั้งครรภ์ได้ค่ะ

ควรเปลี่ยนใจในเรื่องของการตั้งครรภ์แฝด ตั้งครรภ์เดี่ยวน่าจะดีที่สุด ค่อยๆ มีครั้งละ 1 คน เพื่อเลี้ยงบุตรให้มีคุณภาพดีกว่าตั้งครรภ์ครั้งหนึ่งหลายคน แต่ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนและมารดาจะเหนื่อยเกินไป เสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดซึ่งเป็นเรื่องอันตรายทั้งแม่และบุตรและค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นอย่างมากมายในการดูแลทารกก่อนกำหนดค่ะ
________________________________