กระดานสุขภาพ

กินยาpenicillinV ร่วมกับยาคุม บังเอิญถุงยางขาด จะท้องไหม
Rata*****6

8 สิงหาคม 2561 03:18:04 #1

สวัสดีค่ะ ขออนุญาตสอบถามผู้รู้นะคะ คือดิฉันไปถอนฟันมาเมื่อวาน และได้รับยา penicillin V มารับรับประทาน ดิฉันทานไป 1 เม็ดตอน 2 ทุ่ม แล้วเข้านอนค่ะ ตื่นเช้ามารับประทานยาคุม minidoz ( Gestodene 60 mcg + Ethinylestradiol 15 mcg ) 1 เม็ด ตอน 8 โมงครึ่ง ตามปกติ และได้มีพสพ. ปรากฏว่าถุงยางขาดค่ะ แต่แฟนยังไม่เสร็จนะคะ ซึ่งดิฉันได้หาข้อมูลมาแล้วว่าตัวยา penicillin V อาจลดการดูดซึมของ Ethinylestradiol ค่ะ จึงอยากทราบว่ามีโอกาสท้องมากน้อยแค่ไหน ควรรับประทานยาคุมฉุกเฉินหรือไม่ และการรับประทานยาคุมฉุกเฉินจะยิ่งทำให้ฮอร์โมนสูงเกินจนเกิดผลข้างเคียงรึป่าวคะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.19 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Rata*****6

8 สิงหาคม 2561 08:03:19 #2

เพิ่มเติมค่ะ ดิฉันเพิ่งเริ่มใช้ยาคุมแผงแรกค่ะ ซึ่งได้รับประทานเม็ดแรกไปในวันที่ 2 สิงหาคม (นับเป็นวันที่ 4 ของประจำเดือน) มีการรับประทานสม่ำเสมอ แต่อาจจะไม่ได้ตรงเวลาเป้ะๆ มีเลื่อนไปบ้าง+- ไม่เกิน 2 ชม. ค่ะ ประจำเดือนมาค่อนข้างสม่ำเสมอ 28-30 วันค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

10 สิงหาคม 2561 04:50:47 #3

เรียน คุณ Ratana1996,

ก่อนตอบคำถามของคุณ ขอแนะนำว่าต้องแจ้งแพทย์/ทันตแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง ว่ากำลังรับประทานยาใดอยู่เป็นประจำ เพื่อป้องกันการเกิดภาวะยาซ้ำซ้อน (สั่งยาชนิดเดียวกันให้ จนได้รับยาเกินขนาด) หรือ ปฏิิกิริยาระหว่างกัน "ยาตีกัน" จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

กลับมาที่คำถามของคุณ ขอแยกเป็นประเด็นนะครับ

1. ไม่ควรรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินร่วมด้วย เนื่องจากจะทำให้ตัวยาฮอร์โมนโปรเจสตินสูงขึ้นมากเกิน และอาจต้านกับตัวยาฮอร์โมนเอสโตรเจนในยาคุมกำเนิด จนเพิ่มความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรืออาจทำให้เกิดภาวะประจำเดือนผิดปกติ จนไม่สามารถทราบได้ว่า ประจำเดือนไม่มาตามปกติจากภาวะตั้งครรภ์หรือเป็นอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน

2. โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์น่าจะน้อยมากๆครับ เนื่องจาก

2.1 ยังอยู่ในช่วงไม่เกิน 7 วันแรกของรอบเดือน (ซึ่งรอบเดือนคุณมาสม่ำเสมอ) ยังอยู่ในระยะปลอดภัย โอกาสที่ไข่จะตกน้อยมาก

2.2 เพิ่งรับประทานยาปฏิชีวนะไปเพียง 1 มื้อ ยังไม่ส่งผลต่อการดูดซึมกลับของตัวยาคุมกำเนิด

3. หากจำเป็นต้องใช้ถุงยางอนามัย ควรตรวจสอบทุกคร้้งว่าไม่มีการฉีกขาดก่อนมีเพศสัมพันธ์ และควรใช้น้ำยาหล่อลื่นชนิดที่เป็นสูตรน้ำเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ถุงยางอนามัยฉีกขาด (การใช้โลชั่น น้ำมัน จะทำให้ถุงยางอนามัยเกิดการเปราะ ฉีกขาดได้ง่าย) ส่วนการเลือกซื้อ การเก็บรักษา การสวมใส่ การใช้น้ำยาหล่อลื่น หรือการถอดออกเมื่อเสร็จกิจ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมในบทความที่แนะนำ โดยทั่วไป ถุงยางอนามัยจัดเป็นเครื่องมือแพทย์ ต้องผ่านการทดสอบจนปลอดภัย จึงจะนำออกจำหน่ายได้ การเกิดการฉีกขาดมักเกิดจากการฉีกเปิดซองโดยใช้ของมีคม เช่น มีด กรรไกร ฟัน ฯ การเก็บในที่ร้อน อับ ชื้น การสวมใส่โดยที่ไม่ได้ไล่ลมจากกระเปาะเก็บอสุจิ ไม่ได้ใช้น้ำยาหล่อลื่นขณะมีเพศสัมพันธ์ ฯ

เมื่อเข้ารับบริการทางแพทย์หรือซื้อยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ต้องแจ้งแพทย์ทุกครั้ง ว่ากำลังใช้ยาใดอยู่เป็นประจำ เพื่อให้แพทย์/เภสัชกรได้พิจารณาคัดเลือก ปรับเปลี่ยนยา เพื่อป้องกันหรือหลีกเลี่ยงปฏิกิริยาระหว่างยา / ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรได้ทันที เมื่อได้รับยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพจนถึงแก่ชีวิตได้ เช่น ยาปฏิชีวนะกับยาต้านไมเกรน หากได้รับร่วมกัน อาจทำให้เกิดภาวะเนื้อตาย จนเสี่ยงต่อการถูกตัดอวัยวะ จนเกิดความพิการหรือเสียชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม
  • ถุงยางอนามัยชาย (Male Condom)
  • นพ.วิชัย ชวาลไพบูลย์
  • สูตินรีแพทย์