กระดานสุขภาพ

ขอคำปรึกษาค่ะ เกี่ยวกับการทานยาคุมกำเนิดคู่กับยาลดความดัน
Cali*****1

6 สิงหาคม 2561 07:56:50 #1

สวัสดีค่ะ อยากทราบว่าตัวยาลดความดัน Propranolo HCI 10mg จะทำให้มีผลกับยาคุมกำเนิด (Yaz) ทำให้ประสิธทิภาพของยาคุมลดลงหรือป่าวคะ 

ปกติทานยาคุมทุกวันค่ะติดต่อกันมาได้ 5เดือนแล้วค่ะ  แต่เคยหาหมอเรื่องอาการปวดศรีษะและมีอาการความดันสูง คุณหมอเลยจ่ายยาลดความดัน Propranolo HCI 10mg มาให้ค่ะ แต่ว่าไม่ได้ทานตลอดนานๆทีค่ะ วันนี้มีอาการปวดหัว ใจสั่นเลยทานไป1เม็ดค่ะ 

แต่เคยอ่านในใบกำกับยาคุมกำเนิดว่ายาลาดความดันจะทำให้ประสิธทิภาพลดลง เลยอยากทราบว่าที่ทานPropranolo HCI 10mg ไปรวมด้วยหรือไม่คะ

พอดีเมื่อวานมีเพศสัมพันธ์กับแฟนไปค่ะ กลัวว่าประสิทธิภาพของยาคุมจะลดลงค่ะ จะมีสิทธิท้องหรือไม่คะ 

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

10 สิงหาคม 2561 04:50:16 #2

เรียน คุณ Calimy001,

ก่อนตอบคำถามของคุณ ขอแนะนำว่า หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรได้ทันที เมื่อได้รับยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพจนถึงแก่ชีวิตได้

เมื่อเข้ารับบริการทางแพทย์หรือซื้อยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ต้องแจ้งแพทย์ทุกครั้ง ว่ากำลังใช้ยาใดอยู่เป็นประจำ เพื่อให้แพทย์/เภสัชกรได้พิจารณาคัดเลือก ปรับเปลี่ยนยา เพื่อป้องกันหรือหลีกเลี่ยงปฏิกิริยาระหว่างยา / ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

การรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ อาจช้าเกินไป เช่น ยาปฏิชีวนะกับยาไมเกรน หากได้รับร่วมกัน อาจทำให้เกิดภาวะเนื้อตาย จนเสี่ยงต่อการถูกตัดอวัยวะ จนเกิดความพิการหรือเสียชีวิตได้

กลับมาที่คำถามของคุณ การรับประทานยาคุม Y... ร่วมกับยาขยายหลอดเลือด propranolol จากที่สืบค้นข้อมูล ไม่พบว่ามีผลต่อประสิทธิภาพของการคุมกำเนิด แต่อาจมีผลต่อเกลือแร่ในร่างกาย ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโซเดียมหรือโปแตสเซียมสูง จากตัวยา propranolol ควรสอบถามจากแพทย์ว่าควรรับประทานอย่างต่อเนื่องหรือไม่ หากคุณมีภาวะความดันโลหิตสูงร่วมด้วย การรับประทานยาอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลดีต่อการรักษาที่ดีกว่า นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันอาการปวดศีรษะได้อีกด้วย เนื่องจากตัวยาไม่ใช่ยาบรรเทาปวด เหมือนยาพาราเซตามอล ที่จะรับประทานเมื่อมีอาการเท่านั้น

ส่วนที่คุณได้อ่านในเอกสารกำกับยานั้น ต้องขึ้นกับว่าเป็นยาลดความดันโลหิตชนิดใด ความแรงของตัวยา ปริมาณที่รับประทานต่อวัน และระยะเวลาที่รับประทานยาต่อเนื่องด้วย ดังนั้นต้องแจ้งแพทย์ทุกครั้ง เมื่อเข้ารับบริการทางการแพทย์เสมอ

ขอแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับประทานยาคุมกำเนิดที่ถูกต้อง เหมาะสม คือ

  • 1. รับประทานยาอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ ควรรับประทานยาในเวลาใกล้เคียงกันของทุกคืน โดยที่เวลาไม่ควรคลาดเคลื่อนเกิน +/- 1 ชั่วโมง เพื่อให้ตัวยาคุมกำเนิดออกฤทธิ์ได้อย่างคงที่ตลอดวัน และระดับยาสม่ำเสมอตลอดวัน ลดโอกาสเกิดภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน
  • 2. ไม่ควรลืมรับประทานยา เนื่องจากยาคุมกำเนิดชนิดที่คุณรับประทานอยู่นั้น เป็นยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนต่ำ การลืมรับประทานยาเพียง 1-2 วัน โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์ก็จะเพิ่มมากขึ้น จนใกล้เคียงกับเมื่อไม่ได้รับประทานยา
  • 3. รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มหลายชนิดจะส่งผลให้ตัวยามีการละลายลดลง หรือเกิดการตกตะกอน จนร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ เช่น ชา (ชาเขียว ชาแดง ชาขาว ชานม) กาแฟ โกโก้ นม (รวมถึงโยเกิร์ต) น้ำนมถั่วเหลือง โซดา น้ำอัดลม ฯ หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะกระตุ้นให้ตับที่เป็นแหล่งผลิตเอนไซม์หรือน้ำย่อยที่ใช้เผาผลาญหรือกำจัดยาออกจากร่างกาย ตัวยาจึงถูกกำจัดออกได้อย่างมากหรือรวดเร็วขึ้น เช่น น้ำส้มคั้น น้ำเกรปฟรุต น้ำแอปเปิ้ล หรือน้ำแครนเบอร์รี่ เป็นต้น
  • 4. "ก่อน" การใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ ต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายจาการปฏิกิริยาระหว่างยา/ยา หรือ ยา/อาหาร

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม
Cali*****1

11 สิงหาคม 2561 01:18:01 #3

ขอบคุณเภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผลมากค่ะ สำหรับคำตอบและคำแนะนำ

ต่อไปจะระวังการใช้ยามากขึ้นค่ะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ