กระดานสุขภาพ

กลัวเป็นเอดส์
Anonymous

3 สิงหาคม 2561 19:08:37 #1

มีเพศสัมพันธ์กับแฟนใส่ถุงอย่างเสมอแต่ครั้งนี้ดันแตก ก็เอาถุงยางออกและมีเพศสัมพันธ์กันจนจบแต่แตกนอก โดยไม่รู้ว่าแฟนมีโรครึไม่ เพราะจากภายนอกดูปกติดี ผ่านไป1 ปี. ตอนนี้ได้เลิกกับแฟนคนเก่าแล้ว มีผื่นขึ้นบริเวณข้อมือ เป็นผื่นลักษณะปื้นๆเวลาโดนแดดจะแดง คัน แล้วใช่เวลาประมาณ1 อาทิตย์ก็จะหายตกสะเก็ดแห้งๆ และมีลักษณะเป็นแผลร้อนใน และเริมขึ้นในเวลาใกล้ๆกัน กลัวว่าจะเป็นโรคเอดส์ เพราะย้อนไปเมื่อมีอะไรกับแฟนแล้วถุงแตกคราวนั้น1-2. อาทิตย์ก็มีไข้ เป็นทอมซิลอักเสธ อยู่หลายวันแทบเป็นอาทิตย์ๆ ตอนนี้กมาก ที่อวัยวะเพศไม่มีแผลอะไร แต่มีตกขาวกลิ่นเหม็นๆอยู่บ้าง ผื่นที่ขึ้นเป็นๆหายๆ ไปหาหมอมาหมอบอกแพ้แดดแพ้ขนสัตว์ให้ยามาทาก็เบาลงบ้าง หนูเสี่ยงแค่ไหนคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 41 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

4 สิงหาคม 2561 05:41:24 #2

เรียนคุณ 4237c

เนื่องจากมีอาการที่บริเวณผิวหนัง ถ้าเป็นไปได้ รบกวนแนบรูปมาด้วยนะคะ

วิธีการอัพโหลดรูปขึ้นเว็บเราสามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

1.นำรูปของคุณไปฝากไว้ที่เว็บฝากรูป เช่น http://upic.me (หรือเว็บฝากรูปอื่นๆ)

2.เอาลิ้งก์หรือ URL ที่ได้มาแปะในกระทู้ (กรณีที่คุณไม่สะดวกจะเปิดเผยรูป) หรือ จะใช้ปุ่ม Insert/Edit Image (ที่เป็นรูปต้นไม้ด้านล่าง) แล้วเอาลิ้งก์หรือ URL แปะเข้าไปในช่อง Image URL ก็ได้คะ

หากคุณทำตามวิธีที่ 1 และ 2 แล้วยังไม่สามารถลงได้ สามารถส่งรูปของคุณมาได้ที่ info@haamor.com ค่ะ โดยส่งลิงค์กระทู้ หรือชื่อกระทู้มาด้วยนะคะ (ช่วยแจ้งในกระทู้ด้วยนะคะว่าส่งรูปมาแล้ว)

ปล. ทางเรามีเพจ Facebook นะคะ หากท่านในมีปัญหา ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการติดต่อนะค่ะ

https://www.facebook.com/haamor/

Mook*****3

4 สิงหาคม 2561 07:16:34 #3

https://uppic.cc/v/12i
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 สิงหาคม 2561 18:40:24 #4

  • สำหรับการติดต่อของโรคเอดส์ 1. มีการร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยางกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 2. ใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 3. ได้รับเลือดบริจาคที่มีเชื้อเอดส์ และ 4 ติดเชื้อจากแม่ที่ติดเชื้อเอดส์ขณะตั้งครรภ์ สำหรับการติดต่อโดยเพศสัมพันธ์นั้น โดยหลักการคือต้องมีการสัมผัสสารคัดหลั่งหรือเลือดที่มีเชื้อเอดส์อยู่ เชื้อเอดส์จะเข้าสู่ร่างกายผ่านเซลล์ที่อยู่บริเวณหนังที่เป็นเยื่อบุอ่อน มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้
  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%-1.38%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์ 0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย ในกรณีของคุณถ้าไม่ใส่ถุงยางหรือถุงยางฉีกขาดและฝ่ายชายติดเชื้อ คุณจะมีโอกาสเสี่ยงที่ 0.1% แต่ถ้าแฟนคุณไม่ติดเชื้อ คุณก็ไม่เสี่ยง ถ้าไม่แน่ใจสามารถตรวจเลือดได้ วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะ
  • ห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ สำหรับอาการผื่นคัน อาจจะเกิดจากโรคผิวหนัง แนะนำหาหมอครับ