กระดานสุขภาพ

คิดมาก
Anonymous

3 สิงหาคม 2561 13:18:44 #1

ดิฉันมีอะไรกับแฟนวันนี้ซึ่งประจำเดือนยังไม่หมดดี มีแค่เลือดตกค้างเล็กน้อย ไม่ได้ใส่ถุงยางอนามัย แต่มีการกินยาคุมกำเนิดแบบรายเดือน กินตั้งแต่วันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันแรกที่กินยาคุม กินตรงเวลาตลอด กินได้5วันแล้ว แต่วันนี้มีอะไรกันอยากทราบว่าจะท้องมั้ยคะ หลั่งนอกค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

4 สิงหาคม 2561 09:52:12 #2

เพิ่มเติมเป็นประจำเดือนวันอาทิตย์ที่29 ก.ค. และเริ่มทานยาคุมแบบรายเดือน ส่วนเลือดตกค้างปริมาณแค่พอเปื้อนๆ แผ่นอนามัยที่มันแผ่นเล็กๆค่ะ
Anonymous

4 สิงหาคม 2561 10:22:59 #3

เพิ่มเติมอีก วันนี้วันที่4ก็ยังคงมีเลือดตกค้างเปื้อนๆแผ่นอนามัยอยู่ค่ะ
Anonymous

4 สิงหาคม 2561 15:05:58 #4

คุณหมอช่วยตอบทีนะคะ กังวลกลัวว่าจะแก้ไม่ทันถ้าติดท้องจริงๆค่ะ ผ่านมา31 ชม.แล้วหลังมีเพศสัมพันธ์กัน ที่ผ่านมาทำกันใส่ถุงยางและทานยาคุมกำเนิดรายเดือนตลอด มีครั้งนี้ที่ทำกันแล้วไม่ได้ใส่ค่ะ ถ้าไม่ท้องต่อไปใส่ถุงยางตลอดแน่นอนค่ะ จะไม่พลาดเหมือนครั้งนี้อีก
Anonymous

4 สิงหาคม 2561 15:09:39 #5

ก่อนหน้านั้นเคยทานอยู่2แผง แต่หยุดทานไปตั้งใจจะเริ่มทานใหม่แต่ต้น ตอนทานครั้งนั้นไปทานตอน5ทุ่มคือมันดึกเกิน ก็หลังจากทานไปได้2แผงแรกหมดก็หยุดไว้รอเริ่มทานใหม่เพื่อเปลี่ยนเวลาทานให้ค่ำกว่าเดิมค่ะ ก็เท่ากับแผงที่กินนี่คือเข้าแผงที่3นับต่อจาก2แผงแรก ยังไงรบกวนด้วยนะคะ ส่วนสีเลือดตกค้างประจำเดือนเป็นสีคล้ำๆค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 สิงหาคม 2561 19:03:09 #6

ในกรณีที่คุณทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกวิธีโดยทานเม็ดแรกของแผงไม่เกินวันที่ 5 ที่มีรอบเดือนมา ยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ คุณจะต้องทานในเวลาเดียวกันของทุกวันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง ไม่ลืมทานยา ถ้าคุณปฏิบัติได้ตามนี้ ยาจะสามารถออกฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์ได้โดยที่ไม่ต้องคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย แต่การคุมกำเนิดด้วยการสวมใส่ถุงยางอนามัยก็จะเป็นวิธีที่ดีที่ช่วยป้องกันโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ แต่ถ้าไม่สวมใส่ถุงยางอนามัยก็สามารถทำได้ โดยยาคุมจะออกฤทธิ์ไปกดการทำงานของรังไข่ทำให้ไม่มีไข่ตกจึงไม่สามารถตั้งครรภ์ค่ะ
________________________________

Anonymous

5 สิงหาคม 2561 10:07:41 #7

การกระทำของหนูที่ได้กล่าวไปมีโอกาสท้องเลยมั้ยคะ กลัวเกิดท้องขึ้นมา
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 สิงหาคม 2561 05:00:21 #8

จากประวัติที่คุณบอกมาคุณได้ทานยาคุมกำเนิดแบบชนิดแผงรายเดือนอย่างถูกวิธี ดังนั้น คุณควรทำใจให้สบาย ยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ ส่วนอาการเลือดที่ออกมาเป็นสีคล้ำๆ นั้นอาจจะเกิดจากการทานยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ คุณควรกลับไปดูที่แผงยาคุมว่ามีเอสโตรเจนปริมาณเท่าใด ถ้าเป็นเอสโตรเจนขนาด 15 ถึง 20 ไมโครกรัม จะทำให้มีเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอยทางช่องคลอดได้ ในกรณีที่ทนอาการข้างเคียงดังกล่าวไม่ได้ ก็ควรเลือกยาคุมชนิดที่เป็นฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้น เป็นชนิด 30-35 ไมโครกรัม ซึ่งสามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อปรับเปลี่ยนชนิดของยาเม็ดคุมกำเนิดให้เป็นฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงได้ อย่างไรก็ตาม การทานฮอร์โมนชนิดเอสโตรเจนสูงนั้นจะไม่มีเลือดออกผิดปกติ แต่อาจจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ ดังนั้น คุณควรปรึกษาเภสัชกรให้ดี อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณได้ทานยาคุมชนิดฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงอยู่แล้วคือมีขนาด 30 ถึง 35 ไมโครกรัม แต่ยังมีเลือดออกผิดปกติตลอดเวลา หมอแนะนำว่าคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในด้วยจะดีที่สุด เพราะอาจจะมีติ่งเนื้อที่ไม่ปกติบริเวณปากมดลูกที่ทางการแพทย์เรียกว่า polyp และมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการเด็ดติ่งเนื้อออกเพื่อที่อาการเลือดออกผิดปกติก็จะดีขึ้นได้เองค่ะ

Anonymous

12 สิงหาคม 2561 16:35:31 #9

ทานของเมโลเดียค่ะ ตรงเวลาตลอด 22.30 จนปัจจุบัน ตอนนี่เหลือในแผงอีกแค่แถวเดียวก็หมดแผงแล้ว ส่วนเลือดตกค้างประจำเดือนก็หยุดไหลประมาณวันที่8 สิงหาคมค่ะ แต่ยังกังวลเรื่องท้องอยู่เลยค่ะ อยู่ๆช่วงสัปดาห์นี้ก็ทานอาหารมากขึ้นผิดปกติจากที่เคยทาน ฉี่บ่อยด้วย ตอนดึกๆนี่ต้องลุกมาฉี่2รอบ มันเกี่ยวกันมั้ยคะ กับอาการที่จะตั้งท้อง
Anonymous

12 สิงหาคม 2561 16:43:21 #10

ยิ่งแบบทานยาคุมมันไปกดการตกไข่เลยไม่รู้เลยว่าที่ไข่ไม่ตกเพราะยาคุมหรือ ตัวอ่อนปฏิสนธิกันไข่เลยไม่ตกมา เพราะเราก็ดันไปมีอะไรตอนประจำเดือนยังไม่หมดดี แถมไม่ได้ใส่ถุงยางอนามัย วันที่มีอะไรกันดันเป็นวันที่ใกล้หมดประจำเดือน หลั่งนอกก็จริง แต่น้ำหล่อลื่รของผู้ชายก็อาจจะมีอสุจิปนมาอยู่ทำให้มันไปเกาะผนังมดลูก หรือมุดเข้าไปหาที่รังไข่ เพราะหลังหมดประจำเดือนการตกไข่ก็จะมาใช่มั้ยคะ ตกไจ่มาก็ติดลูกง่ายอีก ตอนนี้กังวลไปหมดเลยค่ะ พลาดจริงๆ ที่ผ่านมาทำใส่ถุงยาง ทานยาคุมรายเดือนตลอด มีครั้งนี้พลาดไม่ได้ใส่จริงๆ รู้สึกเสียใจไม่น่าปล่อยอารมณ์ตัวเองที่คิดไม่ดีก่อนทำ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 สิงหาคม 2561 07:22:33 #11

อย่างที่ได้แจ้งให้คุณทราบว่าคุณไม่ควรมีการตั้งครรภ์ เพราะคุณรับประทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกวิธีทานตรงเวลาตลอด ดังนั้น การที่มีเลือดไหลออกทางช่องคลอดในระหว่างที่ทานยาน่าจะเป็นผลมาจากการทานยาคุมชนิดฮอร์โมนต่ำ หรือมีเอสโตรเจนเพียง 15 ถึง 20ไมโครกรัม แต่เท่าที่ดูมายาคุมเมโลเดียมีปริมาณเอสโตเจน 30 ไมโครกรัมซึ่งก็ถือว่า เป็นยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง ดังนั้น จึงไม่น่าจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอยระหว่างที่รับประทานยา หมอแนะนำว่าคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในร่วมด้วยจะดีที่สุด ว่ามีติ่งเนื้อผิดปกติที่บริเวณปากมดลูกหรือเปล่าหรือปากมดลูกมีแผลหรือมีการอักเสบในช่องคลอดร่วมด้วยหรือไม่ จะได้รับการรักษาได้อย่างถูกต้องต่อไปเพราะอาจจะต้องสอดยา หรือรับประทานยาให้การติดเชื้อนั้นหมดไปอาการเลือดออกผิดปกติก็จะดีขึ้นได้ค่ะ