กระดานสุขภาพ

สอบถามครับ
Anonymous

1 สิงหาคม 2561 14:33:59 #1

เมื่อ4-5ปีก่อน เคยเป็นหูดหงอนไก่ที่ทวารหนักแล้วได้ทำการรักษาที่คลีนิคโดยการแต้มยา(podophyllin) หลายครั้งจนหูดหายไป(จนถึงตอนนี้ไม่ขึ้นอีกเลย) และจากความรู้สึกส่วนตัวจากการที่ได้รับการรักษาจากการแต้มยา ทำให้ผิวหนังรอบๆทวารหนัก เป็นรอยปรื้นดำ อับชื้นขึ้น ผิวรอบๆบางลง เกิดรอยแผล (คิดว่าทำให้เกิดแผลปริที่ทวาร) และเหมือนมีตุ่มประมาณคล้ายหลอดเลือดบวมที่รูทวาร และ นานๆทีจะมีอาการเหมือนมีน้ำเหลืองซึมๆออกมาปนเลือดบ้าง(คิดว่าจะแผลปริที่ทวารฉีก) เคยตรวจโรคทางเพศสัมพันธ์แล้วว่าไม่เป็นทั้ง hiv ซิฟิลิส หนองใน(ให้คุณหมอดู) -อาการตอนนี้ไม่รู้สึกทั้งคัน ไม่แสบ อะไรเลย แค่บางทีอาจจะมีน้ำเหลืองซึมๆ (รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก ทำให้รู้สึกได้ว่ามีน้ำเหลืองรอบๆตลอด คิดว่าเกิดจากแผลปริครับ) -เลยอยากจะสอบถามครับว่า มีโอกาสเป็นอะไรได้บ้าง แผลปริทวารหนักได้ด้วยมั้ยครับ ถ้าใช่มีคำแนะนำอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

2 สิงหาคม 2561 05:29:07 #2

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 สิงหาคม 2561 00:41:29 #3

เนื่องจากรูปที่ส่งมาไม่ค่อยชัด จากอาการที่เล่ามา ส่วนที่เป็นเส้นเลือดโป่งอาจจะเป็นริดสีดวงทวารหนัก
สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ

ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก

ส่วนเรื่องที่เคยเป็นหูดและรักษาโดยการใช้ยา podophyllin ซึ่งอาจจะทำให้ผิวหนังบริเวณนี้เป็นแผลเป็นและปริได้งาย รวมทั้งการที่มีการสอดใส่ร่วมเพศก็จะเป็นปัจจัยที่ทำให้มีการปริได้เช่นเดียวกัน แนะนำว่าให้ใช้ถุงยางทุกครั้งและให้ใช้สารหล่อลื่นเช่น เควายช่วยในการหล่อลื่นเพื่อที่จะทำให้ไม่เป้นแผลง่าย ส่วนการทำความสะอาดนั้น ไม่ควรใช้สบู่ยาหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ เพราะอาจจะแพ้ระคายเคือง ทำให้เป็นแผลได้ ให้ใช้สบูอ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆและใช้ผ้านุ่มๆซับเบาๆให้แห้ง ถ้าไม่แน่ใจ แนะนำหาหมอครับ

Anonymous

4 สิงหาคม 2561 00:41:36 #4

กรณีที่เราไม่มั่นใจว่าเป็นริดสีดวงหรือแผลปริทวาร ควรพบแพทย์แผนกด้านไหนหรอครับ(เวลาไปติดต่อแจ้งที่รพ.) ขอบคุณครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 สิงหาคม 2561 18:41:17 #5

ควรจะพบแพทย์อายุรกรรมทางเดินอาหารและลำไส้หรือแพทย์ศัลยกรรมทั่วไป สามารถบอกอาอการให้พยาบาลที่ทำหน้าที่คัดกรองได้ครับ