กระดานสุขภาพ

ป้องกันเพศสำพัน ประจำเดือนช้าไป10วัน
Educ*****n

31 กรกฎาคม 2561 09:39:29 #1

สวัสดีค่ะ มีปัญหาอยากได้คำปรึกษาค่ะ

ปกติประจำเดือนจะมาทุกวันที่ 23ของเดือน (เคยกินยาคุมฉุกเฉินเมื่อเดือนกุมพา)ประเดือนมาตรง

เมื่อเดือนที่แล้ว มีเพศสำพันในวันสุดท้ายของการมีประจำเดือน แต่ป้องกันด้วยถุงยางอนามัย 

แต่เดือนนี้ประจำเดือนยังไม่มา เคลื่อนไป10วันแล้ว แบบนี้จะมีโอกาศตั้งครรภ์ไหมคะ ??

-ช่วงต้นเดือนก.ค.ได้กินยาคลายเครียดDiazepam จะมีผลทำให้ ปจด มาข้าไหม

-จะซื้อยาสตรีมากิน จะช่วยให้ประจำเดือนมาเร็วไหมคะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 64 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

1 สิงหาคม 2561 06:51:23 #2

ในกรณีที่คุณได้เคยทานยาคุมฉุกเฉินไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นเวลานานมากแล้ วและหลังจากนั้นรอบเดือนคุณก็มาปกติดีทุกเดือน ดังนั้น การที่รอบเดือนไม่มาในครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการทานยาคุมฉุกเฉินอย่างแน่นอน ในกรณีที่คุณมีเพศสัมพันธ์ในวันสุดท้ายของการมีประจำเดือน ถ้ารอบเดือนมา 5 วันแรก และคุณมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 5 จะถือว่าเป็นระยะที่ปลอดภัยสามารถมีเพศสัมพันธ์และหลั่งภายในได้ ไม่ควรมีการตั้งครรภ์ แต่ถ้าคุณได้ทำการสวมใส่ถุงยางอนามัยด้วย วิธีนี้จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ ถ้าถุงยางไม่มีรูรั่ว น้ำอสุจิไม่ซึมออกมานอกถุงยาง ดังนั้น จึงควรมั่นใจว่าไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน การที่รอบเดือนคลาดเคลื่อนไปถึง 10 วัน อาจจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากความเครียด หรือเป็นถุงน้ำที่รังไข่ หรืออาจจะเกิดจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาสั้นๆ ก็ได้ ทำให้ผิวรังไข่มีความหนาตัวมากขึ้นจนไข่ไม่สามารถตกได้ สำหรับการทานยา diazepam นั้น ไม่ได้มีผลทำให้รอบเดือนมาช้าลง ส่วนการทานยาสตรีนั้นหมอไม่ทราบสรรพคุณที่แน่นอนของยา ถ้าคุณต้องการให้มีรอบเดือนมาควรทานฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งทานนานประมาณ 7-10 วัน รอบเดือนก็จะมาได้ตามปกติ สามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อฮอร์โมนตัวนี้มาทานได้ หรือถ้ากังวลมากก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาแนะนำ และรับฮอร์โมนตัวนี้มารับประทานค่ะ

Educ*****n

2 สิงหาคม 2561 05:18:52 #3

ขอบพระคุณสำหรับคำตอบค่ะ วันนี้ได้ซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจขึ้น1ขีด

ถ้าหลังจากนี้ จนครบ14วันที่ประจำเดือนขาด ประจำเดือนยังไม่มา ต้องซื้อชุดทดสอบครรภ์มาตรวจดูอีกทีไหมคะ

ตอนนี้ได้กินยาสตรียี่ห้อนึงหมดไป1แผงแล้ว ประจำเดือนยังไม่มา...

Educ*****n

3 สิงหาคม 2561 06:28:17 #4

ตอนนี้ มีตกขาวออกสีเหลืองหน่อยค่ะ..ต้องกังวลไหมคะ อาการแบบนี้ เป็นสัญญาณว่าประจำเดือนจะมาหรือเปล่าคะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 สิงหาคม 2561 15:20:13 #5

ถ้าคุณรู้สึกไม่มั่นใจว่าจะตั้งครรภ์หรือไม่ก็สามารถทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ได้เรื่อยๆ ไม่ได้มีอันตรายแต่อย่างใด สำหรับยาสตรีที่คุณทานนั้นหมอไม่ทราบสรรพคุณที่แน่นอนว่าจะทำให้รอบเดือนมาหรือไม่ แต่ถ้ารอบเดือนยังไม่มาแล้วไม่ตั้งครรภ์ควรไปปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยาเพื่อหาซื้อฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมารับประทานยี่ห้อใดก็ได้ทานนาน 7-10 วันรอบเดือนก็จะมาดังที่ได้กล่าวไปแล้วค่ะ

Educ*****n

4 สิงหาคม 2561 15:05:33 #6

มีอารการตัวร้อนรุมๆ แต่ไม่ได้เป็นไข้

กับเวียนหัวนิดหน่อย ไม่ถึงกับหน้ามืด...ตรวจแล้วยังขึ้นแค่1ขีดค่ะ

อาการประจำเดือนจะมาไหมคะแบบนี้

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 สิงหาคม 2561 04:59:53 #7

อาการที่พบดังกล่าวไม่สัมพันธ์กับเรื่องของการที่รอบเดือนจะมาหรือไม่ค่ะ อาการตัวร้อนเวียนศีรษะอาจจะเกิดจากการไม่สบาย มีการติดเชื้อภายในร่างกาย เช่น ระบบทางเดินหายใจหรือระบบทางเดินอาหาร เป็นต้น ในกรณีที่คุณตรวจปัสสาวะแล้วยังไม่พบการตั้งครรภ์ก็ควรจะเชื่อถือได้ถ้าได้ทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ไม่ควรมีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอนส่วนเรื่องของประจำเดือนจะมาหรือไม่นั้น ไม่สามารถดูอาการดังกล่าวได้ แต่ถ้ารอบเดือนขาดหายไปนานคุณควรหาซื้อฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนจากร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำร้าน เพื่อให้คำแนะนำในการซื้อยาตัวนี้มารับประทานได้ ทานนานเพียง 7-10 วัน รอบเดือนก็จะมาได้ค่ะ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใดควรทานเพื่อให้เกิดความสบายใจถ้าคุณกังวลเรื่องการตั้งครรภ์มาก ประจำเดือนจะได้มาตามปกติค่ะ