กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา
Anonymous

27 กรกฎาคม 2561 15:04:57 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ มีเรื่องจะปรึกษาค่ะ คือว่าได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนไปเมื่อวันที่ 8 เม.ย.โดยสวมถุงยางค่ะ และประจำเดือนได้มาวันที่ 1 พ.ค หลังจากนั้นก็ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์อีกเลยค่ะ แต่ว่าเมื่อเดือนมี.ค มีประจำเดือนวันที่ 12 แบบนี้มันอยู่ในช่วงเสี่ยงในการตั้งครรภ์ไหมคะ พอดีดูแอพแล้วมันเสี่ยงๆ แต่ไม่แน่ใจค่ะ รบกวนคุณหมอแนะนำการนับวันตกไข่ของคนที่ประจำเดือนมาไม่ปกติด้วยค่ะ ประจำเดือนจะห่างประมาณ 40-50 วันค่ะ และปัจจุบันประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ ขาดมา 88 วันแล้วค่ะ หรือว่าอาการนี้จะเสี่ยงที่จะเป็นโรคร้ายแรงไหม เวลาที่มีประจำเดือนก็จะปวดท้องมากๆช่วง 1-2 วัน ทุกเดือนเลยค่ะ ยังไม่กล้าไปพบแพทย์โดยตรงค่ะ มันกลัวอะไรหลายๆเลยค่ะหมอ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 86 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 กรกฎาคม 2561 10:53:43 #2

คุณมีเพศสัมพันธ์ไปเมื่อวันที่ 8 เมษายน และมีการคุมกำเนิดโดยการสวมใส่ถุงยางอนามัย ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ถ้ามีการสวมใส่และถอดออกอย่างถูกวิธี ถุงยางไม่รั่ว ไม่ซึม ที่สำคัญประจำเดือนคุณได้มาวันที่ 1 พฤษภาคมเรียบร้อยแล้ว และก็ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์อีกเลย ดังนั้น จึงไม่ควรมีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน แม้ว่าคุณจะมีประจำเดือนมาในช่วง 12 มีนาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ใกล้ไข่ตก แต่ตอนนี้คุณมีรอบเดือนมาแล้วจึงไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน สำหรับการนับวันตกไข่นั้นจะสามารถทำได้ในกรณีที่คุณมีรอบเดือนมาตามปกติทุก 28-30 วัน ไข่จะตกในช่วงประมาณวันที่ 14 ของรอบเดือนบวกลบ 2 วัน เช่น ถ้าคุณสามารถทำนายได้อย่างแม่นยำว่ารอบเดือนถัดไปจะมาวันที่ 20 สิงหาคมดังนั้น ไข่ควรจะตกในช่วงประมาณวันที่ 6 สิงหาคม หรือช่วงวันที่ 4 ถึง 8 สิงหาคม คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์ให้บ่อยได้ในช่วงนี้ซึ่งจะมีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้สูงสุด แต่ถ้ารอบเดือนมาไม่ปกติค่อนข้างจะห่าง อาจจะทำนายวันตกไข่ได้ยาก เนื่องจากคุณมีนำ้หนักตัวมากถึง 88 กก. จึงมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิด ภาวะกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งภาวะนี้มักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก รังไข่จะมีถุงน้ำจำนวนมากอยู่ภายในเพราะการตกไข่ไม่ปกติเนื่องจากไขมันจะไปพอกที่ผิวรังไข่มากจนทำให้ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะมีฟองไข่จำนวนมากสะสมอยู่ภายใน และผู้ป่วยจะไม่ค่อยมีรอบเดือนมาตามปกติเนื่องจากจะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพระาไข่ไม่ตก ฮอร์โมนตัวนี้จะไปทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจําเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกก็จะมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้รอบเดือนค่อนข้างห่างแต่ถ้ารอบเดือนยังอยู่ในช่วง 3 เดือนมาปกติดี ก็ยังไม่ต้องทำการรักษาแต่อย่างใด แต่ถ้ารอบเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือนจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ เพราะผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากเกินไป ภาวะนี้ยังสัมพันธ์กับเรื่องของมีบุตรยากด้วยซึ่งอาจจะต้องทำการรักษาโดยใช้เทคนิคในการเจริญพันธุ์เพื่อกระตุ้นให้ไข่ตกหรือทำให้มีรอบเดือนมาตามปกติ ตอนนี้ ก็อาจจะต้องสังเกตอาการไปก่อนและพยายามลดน้ำหนักตัวลงเพื่อให้รอบเดือนมาเป็นปกติค่ะ
________________________________

Anonymous

28 กรกฎาคม 2561 14:53:01 #3

คุณหมอค่ะ คือปกติประจำเดือนจะเว้นระยะห่างประมาณ 40-50 ซึ่งที่ผ่านมาก็จะมาประมาณนี้ตลอดค่ะ แต่หลังจากเดือนพ.ค ก็ไม่มาอีกเลยค่ะ หรือว่าอาการมันเริ่มแสดงหรือเปล่าคะ และการปวดท้องประจำเดือนมากที่ครั้งที่มามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยไหมคะ คุณหมอมียาแนะนำเกี่ยวกับประจำเดือนไหมคะ พวกยาสตรีอ่ะค่ะ หรือว่าควรไปพบแพทย์ดีกว่าคะ แต่กังวลเรื่องค่าใช้ย่ายอ่ะค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 กรกฎาคม 2561 16:27:53 #4

ถ้ารอบเดือนมาทุก 40-50 วันตามปกติทุกเดือนและอยู่ๆ เดือนพฤษภาคมไม่มาอีกเลยหมอแนะนำว่าคุณควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ก่อนค่ะ ถ้าตรวจปัสสาวะแล้วยังไม่พบการตั้งครรภ์สาเหตุก็น่าจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ดังที่ได้กล่าวไปแล้วค่ะ ถ้ามั่นใจว่าไม่ตั้งครรภ์คุณสามารถหาซื้อฮอร์โมนโปรเจสโตเจนจากร้านขายยามาทานได้ โดยไปปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยาเพื่อหาซื้อฮอร์โมนตัวนี้มาทาน รับประทานนานประมาณ 7-10 วัน รอบเดือนก็จะมา ทั้งนี้ ต้องมั่นใจว่าไม่มีการตั้งครรภ์นะคะ เพราะฮอร์โมนตัวนี้ถ้ามีการตั้งครรภ์อาจจะทำให้ลูกมีอวัยวะเพศกำกวมได้ค่ะ

Anonymous

30 กรกฎาคม 2561 03:36:07 #5

ขอแก้ไขค่ะคุณหมอ ประจำเดือนของ พ.ค มาค่ะ แต่ว่าของเดือน มิ.ย ไม่มาค่ะ ขอสอบถามเพื่อเป็นความรู้หน่อยค่ะ ถ้าประจำเดือนมาแล้ว สามารถตั้งครรภ์ได้ไหมคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

30 กรกฎาคม 2561 19:03:51 #6

คำตอบถ้ามีรอบเดือนมาแล้วก็ไม่ควรมีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอนค่ะ แต่ต้องมั่นใจว่าเป็นรอบเดือนนะคะ