กระดานสุขภาพ

ขอปรึกษาหน่อยค่ะ
Anonymous

26 กรกฎาคม 2561 08:10:05 #1

ขอเท้าความก่อนนะคะว่าหนูมีอาการคล้ายๆว่าจะเป็นท่อปัสสาวะอักเสบน่ะค่ะ เป็นมาได้จะสามอาทิตย์แล้ว ในสัปดาห์แรกมันมีอาการขัดเบาค่ะ แล้วก็มีอาการเจ็บแปลบเป็นระยะๆแถวบริเวณคลิคอริสกับปลายเปิดท่อปัสสาวะ ไม่ค่อยแน่ใจว่าตรงไหนเพราะมันก็เจ็บไปหมด หนูพยายามทานน้ำมากๆให้มันช่วยบรรเทาค่ะ ก็คิดว่ามันจะหายแต่พ้นอาทิตย์ไปก็ไม่หายซะที

พอดีกับที่รอบเดือนมาจึงทนรอให้หมดก่อนจึงค่อยไปหาหมอ(คือเผื่อไว้ถ้าหมอเขาจะให้ตรวจอะไร) รอบเดือนหนูมา7วันค่ะ พอหมดก็มีไปหาหมอที่คลินิกมา หมอเขาจ่ายยาCipro 500 mgมาให้ทาน5วันค่ะ แต่หลังจากทานไปได้วันแรก ก็พบว่ามีหนองไหลออกมาด้วยค่ะ หลังทานยาไป 3 วัน ก็เหมือนจะช่วยให้ปัสสาวะคล่องขึ้นเพียงอย่างเดียว อาการเจ็บยังคงมีอยู่ เวลาที่คลื่อนไหวร่างกายหรือเกิดการเสียดสีในบริเวณนั้นจะทำให้รู้สึกเจ็บแปลบๆจี๊ดๆขึ้นมา บางครั้งก็เจ็บอยู่เกือบตลอดเวลา โดยเฉพาะเวลานอน .. คราวนี้เริ่มหวั่นใจ หนูเลยลองเอากระจกมาส่องตรงนั้นดูค่ะ เหมือนว่าบริเวณหนังหุ้มคลิตอริสมันจะมีอาการบวมแดงเล็กน้อย คิดว่าต้นตอความเจ็บปวดที่ผ่านมาน่าจะมาจากตรงนี้ล่ะ ก็อยากจะไปตวรจให้มั่นใจและหาทางรักษาค่ะ

ปัญหาอยู่ที่.. อาการแบบนี้ ควรจะไปตรวจกับหมอแผนกไหนคะ ลองหาข้อมูลดูคิดว่าน่าจะเป็นหมอสูติ แต่ก็เจอแต่เกี่ยวกับเรื่องตรวจภายในเลยไม่แน่ใจว่าจะยังไงดี แล้วตอนบอกกับหน่วยคัดกรองอาการเนี่ย.. จะบอกไปยังไงดีคะ เรียบเรียงคำไม่ถูก..

สุดท้ายก็เรื่องของค่าใช้จ่าย อยากทราบราคาค่าตรวจรักษาโดยประมาณด้วยน่ะค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 พฤศจิกายน 2561 16:57:24 #2

จากประวัติที่บอกมาคุณมีอาการคล้ายกับมีการอักเสบของระบบทางเดินปัสสาวะและได้ รักษาโดยการดื่มน้ำให้มาก แต่อาการไม่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม คุณได้ไปพบแพทย์และแพทย์ได้รับประทานให้คุณรับประทานยา ciprobay ซึ่งเป็นยารักษาอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบด้วย ดังนั้น เมื่อคุณได้รับการรักษาแล้วอาการของกระเพาะปัสสาวะอักเสบก็น่าจะดีขึ้นค่ะ แต่ตอนนี้คุณได้ตรวจด้วยตนเองพบว่ามีแผลที่บริเวณเยื่อหุ้มคริสตอริสซึ่งคิดว่าน่าจะเกิดจากการอักเสบของผิวหนังบริเวณนี้ ดังนั้น การรักษาควรจะต้องไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยอีกครั้งหนึ่งว่ามีการอักเสบหรือมีฝีหนองบริเวณนี้หรือไม่ ซึ่งควรจะได้ทำการผ่าตัดรักษาต่อ โดย การรับประทานยาปฏิชีวนะและ เจาะระบายฝีหนองออกถ้ามีหนองบริเวณผิวหนังที่ตรงนี้ คุณสามารถไปโรงพยาบาลรัฐบาลได้ เพราะค่าใช้จ่ายจะไม่สูงมาก หรือไปใช้สิทธิ์ที่โรงพยาบาลประกันตนที่คุณมีสิทธิ์อยู่ได้ค่ะ