กระดานสุขภาพ

ยาprimolut N
Anonymous

25 กรกฎาคม 2561 04:18:10 #1

พอดีคุณหมอให้ยาprimolut n มาทานเช้าเย็นครั้งละ1เม็ด 10วัน. หลังจากทานยาแล้วทุกครั้งที่เคยทานประจำเดือนจะมา2-3วันหลังยาหมด แต่มาครั้งนี้ วันที่7หลังยาหมดประจำเดือนถึงจะมา ผิดปกติมั้ยคะ หรือควรทำยังไงคะ ต้องกลับไปพบหมอมั้ยคะ
อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 กรกฎาคม 2561 09:52:48 #2

ยา primolut N เป็นฮอร์โมน โปรเจสโตรเจน หลังทานฮอร์โมนหมดจะมีประจำเดือนมาได้ โดยยาจะไปออกฤทธิ์ที่ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกทำให้สุกและแล้วหลุดออกมาเป็นประจำเดือน คุณน่าจะมีปัญหาเรื่องประจำเดือนมาไม่ค่อยปกติไ ม่ค่อยมาเลยนานๆ มาครั้งหนึ่ง สามารถใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในการรักษาได้ การที่มีประจำเดือนมาหลังทานยาหมด 7 วัน ไม่มีอันตรายแต่อย่างใดเป็นเรื่องที่พบได้ ไม่มีความจำเป็นต้องทำการรักษา ให้สังเกตอาการไปก่อน รอบเดือนถัดไปน่าจะมาได้ตามปกติ แต่ถ้าไม่ปกติก็สามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนได้ ไม่มีอันตรายแต่อย่างไร
________________________________

Anonymous

25 กรกฎาคม 2561 13:44:18 #3

1.ประจำเดือนหนูมากระปริบกระปอยคะ เคยรักษาโดยทานยาแบบนี้มาครั้ง1คะกินมา6เดือน แต่ไม่กี่เดือนก็กลับมามีอาการอีกหมอเลยตรวจมะเร็งปากมดลูกปกติ อัลตราซาวก็ปกติ และตัดชิ้นเนื้อไปตรวจหมอว่าปกติ ผลตามรูปคะ แต่หมอบอกเปนภาวะไข่ไม่ตก ตอนนี้คุนหมอให้ทานยาตัวนี้6เดือนคะ เพิ่งทานครั้งนี้เปนครั้งที่2 คะ อย่างนี้เดือนหน้าถ้าเลย7วันแล้วยังไม่มา ควรทำยังไงคะ

2.รบกวนปรึกษาคะ พอดีหนูบีบหัวนมแล้วมีน้ำนมออกมานิดๆเปนสีน้ำนม ข้างซ้ายข้างเดียวแต่หนูเคยบีบแล้วมีน้ำนมแบบนี้เปนมานานหลายปีแล้วตั้งแต่ก่อนท้องลูกคนแรกพอหยุดยาคุมลองบีบก้อเจอคะแต่ต้องบีบนะคะถึงจะเหนบางครั้งก็บีบแล้วไม่มีแต่ส่วนใหย่จะมีคะเคยไปหาคุนหมอ หมอบอกให้รอให้หยุดไปเอง เลยสงสัยว่ามันจะเกี่ยวกับอาการประจำเดือนที่กระปริบกระปอยมั้ยคะ หนูมีลูกสองคนและทำหมันแล้วคะ ลูกคนเล็กเลิกกินนมไปสองปีแล้วคะ พอดีไม่เคยบอกคุนหมอสูติที่ไปหาคะ ไม่ทราบว่ามันจะเกี่ยวกันมั้ย

http://haamor.com/media/images/webboardpics/efc5f-44829-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/efc5f-44829-2.jpg

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 กรกฎาคม 2561 07:10:42 #4

  • จากประวัติเพิ่มเติมที่คุณแจ้งมาคุณน่าจะมีปัญหาเรื่องของเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดและเป็นบ่อยครั้งมากจนแพทย์จะต้องทำการ นัดไปขูดมดลูกเพื่อนำชิ้นส่วนของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกด้านในไปตรวจ ว่ามีความผิดปกติอื่นใดหรือไม่ และผลที่ได้นั้นไม่พบว่ามีเซลล์ที่ผิดปกติหรือเป็นมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูก ดังนั้น จึงทำการรักษาต่อโดยให้ทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจน ซึ่งคุณก็ได้ทานนาน 6 เดือน การทานฮอร์โมนตัวนี้ จะช่วยทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีการหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือนอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน ในกรณีที่คุณทานยาแล้วประจำเดือนยังไม่มา อาจจะเป็นเพราะว่าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวมาก จนไม่มีรอบเดือนมาตามปกติ หมอแนะนำว่าคุณควรกลับไปพบแพทย์อีกครั้ งเพื่อรับการตรวจประเมินด้วยอัลตราซาวด์ ดูความหนาของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกว่ามีความหนาตัวเพียงใด ถ้าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกบางตัวมาก การทำให้ประจำเดือนมานั้นอาจจะต้องเปลี่ยนวิธีการรักษาไปรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดแทน สามารถสลับการรักษาไปมาได้ระหว่างการใช้ยาโปรเจสโตเจนที่คุณรับประทานอยู่เป็นประจำ หรืออาจจะทานเป็นยาเม็ดคุมกำเนิดก็ได้ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือคลื่นไส้อาเจียนได้มากกว่า ลองปรึกษาแพทย์ดูอีกครั้ง ที่สำคัญคุณควรจะต้องลดน้ำหนักตัวลงด้วยการลดน้ำหนักตัวลงจะมีผลทำให้การตกไข่ดีขึ้น เพราะชั้นไขมันที่ผิวรังไข่จะบางตัวลง ทำให้การทำงานของรังไข่เป็นปกติ และประจำเดือนก็จะมาเป็นปกติได้
  • สำหรับเรื่องของน้ำนมไหลนั้นคุณได้ให้ลูกคนเล็กเลิกกินนมแม่ไป 2 ปีแล้ว ดังนั้น จึงไม่ควรมีผลจากการกระตุ้นจากการดูดนมแม่ ถ้ายังมีน้ำนมไหลอย่างต่อเนื่องควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอย่างละเอียดโดยแพทย์จะต้องทำการตรวจเลือดเพื่อดูระดับฮอร์โมนโปรแลคติน ทำการตรวจเช็คการมองเห็นของคุณ และอาจจะต้องทำการตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าหรือ CT Scan ที่บริเวณต่อมใต้สมองเพื่อดูว่ามีความผิดปกติอื่นใดหรือไม่ที่เป็นสาเหตุทำให้น้ำนมไหล โดย้เฉฑาะภาวะเนื้องอกของต่อมใต้สมองค่ะ ภาวะน้ำนมไหลนั้นอาจจะทำให้ไม่มีประจำเดือนมาได้เช่นกัน เพราะแสดงว่าฮอร์โมนโปรแลคตินในร่างกายสูงจนไปกดการทำงานของรังไข่ ทำให้การตกไข่ไม่ปกติจึงทำให้ไม่มีประจำเดือนและยังมีน้ำนมไหลด้วย สาเหตุที่รอบเดือนไม่มาจึงสามารถสรุปได้หลายปัจจัยคือน้ำหนักตัวที่มาก การทำงานของระดับฮอร์โมนในร่างกายที่ไม่ปกติ ซึ่งจะทำให้มีน้ำนมไหลได้ด้วย ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดจะดีที่สุดค่ะ
Anonymous

26 กรกฎาคม 2561 08:19:37 #5

1. หลังทานยาprimolut n หมด ถ้าประจำเดือนไม่มาภายในกี่วันค่ะ ถึงจะต้องกลับไปหาหมอ เพื่อตรวจ

2.ภาวะเนื้องอกต่อมใต้สมอง กรณีที่น้ำนมไหล แบบนี้อันตรายมั้ยคะ ต้องมีการผ่าตัดมั้ย 

3.แล้วภาวะฮอร์โมนโปรแลคตินสูง แบบนี้รักษายังไงคะ 

4. จำเป็นมั้ยที่มีฮอร์โมนโปรแลคตินสูง แล้ว ต้องมีเนื้องอกต่อมใต้สมอง

5.แล้วจำเป็นมั้ยที่มีน้ำนมไหล ต้อง มีเนื้องอกที่ต่อมใต้สมอง

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

27 กรกฎาคม 2561 18:20:58 #6

หลังทานยา primolut-N หมด รอบเดือนควรจะมาภายใน 7 วันค่ะ ถ้ารอบเดือนยังไม่มาคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยอีกครั้ง แพทย์อาจจะให้คุณรับประทานยาคุมชนิดแผงที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสโตรเจน เพื่อทำให้รอบเดือนมา แต่ถ้าหลังจากทานยาคุมกำเนิดชนิดแผงแล้วรอบเดือนยังไม่มาอีก น่าจะต้องทำการตรวจเลือดเพื่อวินิจฉัยว่ามีความผิดปกติอื่นใดหรือไม่ โดยเจาะเลือดดูระดับฮอร์โมนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของต่อมใต้สมอง รังไข่ เป็นต้น ว่ามีความผิดปกติใดหรือไม่ และอาจจะต้องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ดูบริเวณต่อมใต้สมองพร้อมกับแนะนำแนวทางการรักษาโดยให้ฮอร์โมนที่ต้านการทำงานของฮอร์โมนที่ผิดปกติเช่น ถ้าฮอร์โมนโปรแลคตินสูง ก็จะให้ทานยาที่ลดปริมาณฮอร์โมนตัวนี้ลง การที่มีน้ำนมไหลนั้นไม่ใช่ว่าจะต้องมีความผิดปกติที่ต่อมใต้สมองทุกราย แต่ในช่วงของการวินิจฉัยนั้นอาจจะต้องนึกถึงไว้ด้วย โดยเฉพาะถ้าคุณมีการมองเห็นที่ผิดปกติ เพราะต่อมใต้สมองส่วนหนึ่งจะควบคุมเกี่ยวกับการทำงานของสายตาด้วย ถึงจะเห็นความผิดปกติในเรื่องของการมองเห็นเป็นอย่างแรกและสามารถใช้การตรวจการมองเห็นในการวินิจฉัยได้ค่ะ

Anonymous

28 กรกฎาคม 2561 06:38:19 #7

ขอบคุนคะ