กระดานสุขภาพ

เมนส์สีดำ นิดเดียว คืออะไร
Anonymous

24 กรกฎาคม 2561 06:14:16 #1

ประจำเดือนของแฟนมาเดือนที่แล้วัวนที่ 27ครับ แฟนเป็นคนประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ 

แล้วเดือนนี้วันที่ 19 เรามีอะไรกันครับ ผมใส่ถุงป้องกัน เช็คอย่างแน่ใจเลยเพราะเอาใส่น้ำ แล้วก็บีบๆ ทิ้งไว้ข้ามคืนลองบีบๆน้ำในถุง ก็ไม่มีอะไรรั่วเลย แต่ก่อนจะใส่ถุง ก็มีการถูๆกันภายนอกนะครับ ไม่ได้สอดใส่เข้าไป 

วันนี้วันที่ 24 แฟนบอกมีเลือดสีดำๆเข้มๆมานิดเดียว แล้วก็ไม่มีอะไรมาอีก เลยกังวลว่ามันใช่เลือดล้างหน้าเด็กมั้ยอะครับ มีอะไรกันผ่านมา 5 วัน อาการจะบอกแล้วหรอครับ 

***ปล.เดือนที่แล้วก่อนประจำเดือนจะมาก็มีเลือดน้ำตาล เข้มๆ ออกมานิดหน่อยเหมือนกันครับ แต่ผ่านไปอีกวันประจำเดือนก็มา

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 กรกฎาคม 2561 06:44:02 #2

ถ้าคุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์โดยการสวมใส่ถุงยางอนามัยเป็นอย่างดี และทำการตรวจสอบเรียบร้อยดีแล้วว่าถุงยางไม่มีรูรั่ว ไม่ซึม ดังนั้น ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์เลยค่ะ แฟนคุณมีเลือดออกมาเป็นสีน้ำตาลเข้ม น่าจะเป็นเลือดที่ออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกด้านใน หรืออาจจะเป็นเลือดที่ออกมาจากปากมดลูกก็ได้ ไม่สามารถตอบได้หรือระบุได้อย่างชัดเจน สาเหตุก็อาจจะเกิดจากการที่มีการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ จึงทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีการหลุดลอกออกมาเป็นเลือดสีดำ สาเหตุมักจะเกิดจากการที่ไม่มีไข่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวจนหลุดลอกออกมาเป็นเลือดออกลักษณะผิดปกติ มากบ้างน้อยบ้าง ถ้ามาน้อยจะเป็นสีน้ำตาล แต่ถ้ามามากก็จะเห็นเป็นสีแดงสด เลือดที่ออกมีปริมาณมากเหมือนประจำเดือนก็ไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอนค่ะ เลือดที่ออกไม่ใช่เลือดล้างหน้าเด็กซึ่งเป็นศัพท์ที่ชาวบ้านใช้เรียกกันทั่วไป เกิดจากการฝังตัวของตัวอ่อน ทำให้ระดับฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงและมีเลือดออกมาทางช่องคลอดให้เห็น จะมีปริมาณไม่มาก มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยสรุปไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ

Anonymous

25 กรกฎาคม 2561 09:10:15 #3

แล้วเมื่อคืนวันที 24 แฟนก็บอกมีประจำเดือนมา แต่พอตอนเช้าวันที่ 25 ปุ้บ ประจำเดือนก็หายไปอีก ประจำเดือนมาน้อยแต่แฟนก็บอกนะครับว่าสีเข้ม แบบนี้จะท้องอยู่มั้ยอะครับ เพราะมาตอนกลางคืนแล้วตอนเช้าก็หายไป 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 กรกฎาคม 2561 07:11:12 #4

ถ้าลักษณะเลือดที่ออก มีปริมาณน้อยและมีลักษณะผิดปกติกระปริบกระปรอยมาๆ หยุดๆ น่าจะมีผลมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ ดังนั้น การรักษาควรจะต้องทานฮอร์โมนเพื่อให้รอบเดือนเป็นปกติค่ะ อาจจะต้องรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน หรือยาเม็ดคุมกำเนิดซึ่งสามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาได้ ทั้งนี้ คุณจะต้องมั่นใจก่อนว่าแฟนคุณไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน โดยจะต้องทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ซ้ำ ซึ่งผลการตรวจปัสสาวะนั้นจะมีความแม่นยำและเชื่อถือได้ ก็ต่อเมื่อได้ทำการตรวจครั้งสุดท้าย หลังจากมีเพศสัมพันธ์ไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ ก็ควรทานฮอร์โมน อาจจะเป็นกลุ่มโปรเจสเตอโรน ทานวันละ 1 เม็ด นานต่อเนื่อง 10 คืน หลังทานยาหมดรอบเดือนก็จะเป็นปกติค่ะ หรืออาจจะทานเป็นยาเม็ดคุมกำเนิดเลยก็ได้ค่ะ