กระดานสุขภาพ

เป็นหวัดกินยาพวกนี้จะลดประสิทธิภาพยาคุมไหม
Anonymous

22 กรกฎาคม 2561 12:41:07 #1

เป็นหวัดค่ะ ไปซื้อยาที่คลินิก แล้วลืมถามว่าจะลดประสิทธิภาพยาคุมไดแอน-35 ไหม ช่วยดูให้หน่อยนะคะ แล้วตอนนี้หนูกินยาคุมไปได้14วันแล้วค่ะรวมวันนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตค่ะของการกินยาคุม ละก็กินข้าวตามด้วยยา Beramol(พาราเซตามอล)บรรเทาอาการปวดศรีษะลดไข้ , สีขาวจุดฟ้าแก้คัดจมูกน้ำมูกไหล และOflomet(Ofloxacin200mg) เพิ่งเริ่มกินสามตัวนี้อย่างละ1เม็ด ยังไม่ได้ทานสีเขียวแก้ไอนะคะ เพราะเริ่มคันคอนิดหน่อยยังไม่ไอค่ะ *ถ้าจะมีอะไรกับแฟนวันศุกร์ที่จะถึงนี้ แบบไม่ป้องกันจะท้องมั้ยคะ รอบประจำเดือนหนูของวันศุกร์ที่จะมีsexนี้เป็น11วันก่อนประจำเดือนมาอะค่ะ ในแอฟ Flo บอกว่าlow chane to get pregnant ด้วยนะคะ ช่วยแนะนำหนูด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ รูปยาตามนี้เลยค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/38571-44790.jpg

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

22 กรกฎาคม 2561 12:44:37 #2

ปล. Beramol(500mg)ค่ะ
Anonymous

22 กรกฎาคม 2561 13:14:36 #3

ปล.ฉลากยาบอกไว้ว่า ยาที่อาจลดประสิทธิภาพผลในการป้องกันการตั้งครรภ์ของไดแอน-35 ได้แก่ -ยาที่ใช้ในรักษา*โรคชักลม (เช่น พริมิโดน เฟนนายโทอิน บาร์บิทูเรท คาร์บามาซีพีน ออกซ์คาร์บาซีพีน โทไพราเมท เฟลบาเมท) *โรควัณโรค (เช่น ไรแฟมปิซิน) *โรคติดเชื้อเอชไอวี และไวรัสตับอักเสบซี (ซึ่งเป็นยาในกลุ่ม protease inhibitors และ non-nucleoside reverse transcriptase inhibitors) *โรคติดเชื้ออื่นๆ (กริสซิโอฟูลวิน) ——ยาจากพืชสมุนไพรเซนต์จอห์น เวิร์ท |||| ไดแอน35 อาจมีผลต่อยาอื่นๆได้ เช่น *ลาโมไตรกีน *ไซโคลสปอริน ||||แค่นี้ค่ะ
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 กรกฎาคม 2561 18:21:59 #4

เรียน คุณ 38571,

จากรายการยาที่คุณให้มานั้น ควรระวังการรับประทานยาคุมกำเนิดร่วมกับยาปฏิชีวนะที่มีฤทธิ์กว้างด้วย ในที่นี้คือ ofloxacin เนื่องจากอาจลดการดูดซึมยาคุมกำเนิด ทำให้ระดับยาในเลือดลดต่ำลง และตัวยาคุมกำเนิดที่คุณรับประทานนั้น มีปริมาณฮอร์โมนค่อนข้างต่ำ จึงเสี่ยงต่อการเกิดการตั้งครรภ์ได้ จึงควรใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย หากจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ ขณะที่รับประทานยาปฏิชีวนะร่วมด้วย และหลังจากรับประทานยาครบขนาดไปแล้วอีก 3-5 วัน เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการคุมกำเนิด และไม่ควรใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินร่วมด้วย เนื่องจากอาจทำให้ระบบฮอร์โมนเพศในร่างกายสับสน หากประจำเดือนไม่มาตามกำหนด จะไม่ทราบว่าเกิดจากการตั้งครรภ์ หรือเป็นผลจากการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน

ทั้งนี้ ควรระวังการติดเชื้อหวัดจากการสัมผัส น้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะด้วย จึงควรระวังการติดเชื้อกลับซ้ำไปมาระหว่างคุณกับแฟน

และควรแยกเครื่องนอน ของใช้ด้วยนะครับ เพราะมีโอกาสติดเชื้อกลับซ้ำไปมาด้วย หลังจากหายดีแล้ว ควรรีบซักเครื่องนอน ของใช้ เพื่อทำลายเชื้อไวรัสหวัด หรือเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจ (ควรใช้น้ำร้อน ถ้าเป็นไปได้ หรือ ตากแดดจัด ๆ หรืออาจใช้เตารีด เพื่อช่วยลดปริมาณเชื้อ)

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา / ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไปไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรืออาจไม่ได้รับผลการรักษาจากการใช้ยา

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)

ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม