กระดานสุขภาพ

ขอวิธีตรวจสอบหลอดเลือดอัณฑะขอดครับ
Anonymous

6 กรกฎาคม 2561 08:21:34 #1

ผมสามารถตรวจสอบว่าตนเองเป็นเส้นเลือดอัณฑะขอดเบื้องต้นได้ยังไงบ้างครับ เพราะจากที่หาข้อมูลมา คือ มีการคลำเจอ ก้อนขลุขละ บริเวณหลอดเลือด หรือมีการเบ่งหน้าท้อง ซึ่งผมลองทำดูแล้ว รู้สึกเวลาเบ่งหน้าท้องเส้นเลือดในถุงอัณฑะมันจะพองขึ้น นี่เป็นปกติรึเปล่าครับ
-ผมรู้สึกเจ็บตึงๆที่ลูกอัณฑะเวลาใช้มือกด หรือ มีอะไรมาเบียดครับ
-การที่ผมมีอาการปวดเมื่อยขาหนีบข้างที่สงสัย เป็นผลมาจากเส้นเลือดอัณฑะขอดหรือไม่ครับ
-สุดท้ายแล้วครับ ข้างที่เป็นเส้นเลือดขอดอัณฑะจะห้อยกว่าปกติใช่หรือไม่ครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

6 กรกฎาคม 2561 08:34:31 #2

ขอสอบถามเพิ่มเติมเรื่องการผ่าตัดครับ
-หากผมผ่าตัดแล้ว เส้นเลือดที่อัณฑะ จะยุบหรือไม่
-แล้วหลังผ่าตัดกระกลับมาเป็นอีกง่ายกว่าเดิมหรือไม่ครับ เพราะผมคิดไปเองว่าเส้นเลือดที่เหลือปกติจะทำงานหนักขึ้นรึเปล่าครับ
-แล้วตอนนี้ผมมีการเบ่งอุจจาระ แต่มีน้ำอสุจิไหลออกมาเองครับ ความรู้สึกตอนออกมาเหมือนขับปัสสาวะครับผม

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 กรกฎาคม 2561 08:09:53 #3

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้งเช่น การร่วมเพศ หรือการบีบคลำบ่อยๆ อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้หรือมีอาการปวดหน่วงๆได้ สำหรับหลอดเลือดดำอัณฑะขอด พบได้บ่อยในช่วงอายุ 15-30 ปี มักโตขึ้นอย่างช้าๆ และมักเกิดกับอัณฑะข้างเดียว (พบข้างซ้ายสูงกว่าข้างขวา เพราะหลอดเลือดข้างซ้ายมีลักษณะที่ถูกบิดอุดตันได้ง่ายกว่าข้างขวา แต่พบเกิดทั้งสองข้างซ้าย-ขวาพร้อมกันได้) ในบางครั้งโดย เฉพาะในชายสูงอายุ ถ้าเกิดหลอดเลือดดำอัณฑะขอดและอัณฑะโตรวดเร็ว มักเกิดจากโรคมะ เร็งไตที่โตจนกดเบียดทับหลอดเลือดดำในช่องท้อง ส่งผลถึงการคั่งของเลือดในหลอดเลือดดำอัณฑะ แพทย์วินิจฉัยโรคหลอดเลือดดำอัณฑะขอดได้จาก ประวัติอาการ การตรวจคลำอัณฑะ และการตรวจอัณฑะด้วยอัลตราซาวด์ มีการศึกษาพบว่า เส้นเลือดขอดอาจเป็นสาเหตุของการเป็นหมันหรือมีลูกยากในผู้ชายประมาณ 14% และพบว่าการผ่าตัดสามารถช่วยให้การทำงานของลูกอัณฑะดีขึ้นได้ แต่ไม่ทุกคน โดยพบว่าประมาณ 60% มีจำนวนและคุณภาพของตัวอสุจิดีขึ้น สาเหตุของเส้นเลือดขอดยังไม่มีสาเหตุแน่ชัด แต่พบว่าการที่มีเส้นเลือดขอด จะทำให้เลือดไปเลี้ยงลูกอัณฑะผิดปกติ ออกซิเจนน้อยลง สารอาหารที่มาตามเลือดก็น้อยลงด้วย จึงเป็นสาเหตุที่ตัวอสุจิน้อยและไม่แข็งแรง โดยสรุป แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ ส่วนเรื่องเวลาถ่ายอุจจาระแล้วมีน้ำอสุจิหยดมาด้วนั้น ถือเป็นภาวะปกติ เกิดจากการกระตุ้นต่อมลูกหมากจากก้อนอุจจาระที่เราเบ่งจะไปกดต่อมลูกหมากทำให้มีน้ำเมือกหรือน้ำเชื้อหลั่งได้ มักจะเป็นตอนเช้า