กระดานสุขภาพ

เป็นแผลที่หนังหุ้ม ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร
Hero*****n

4 กรกฎาคม 2561 08:33:14 #1

ผมเป็นแผลที่บริเวณหนังหุ้ม โดยไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร มารู้ตัวตอนโดนน้ำว่ารู้สึกแสบๆ ปกติมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้สวมถุงยางอนามัยครับ แต่มีกับแฟนคนเดียว แฟนใส่เหล็กดัดฟันด้วยไม่รู้ว่าเกิดจากการออรัล หรือว่า ผมเป็นอะไร พอข้ามคืนแผลก้แห้งไม่เจ็บไม่แสบ เหมือนจะหาย แต่ที่แผลไม่มีตกสะเก็ด  พอผ่านไปราว1อาทิตกว่าผมมีอะไรกับแฟน ไม่ได้สวมถุงยาง แผลก็เป็นอีก รู้สึกรอยประสานแยกออก จากการสอดใส่ เลยอยากทราบว่าแผลที่เป็นนั้นเกิดจากอะไรครับ หรือผมเป็นโรคอะไร แล้วรักษาได้ยังไงให้หายเป็นปกติ12123

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Hero*****n

4 กรกฎาคม 2561 08:39:57 #2

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 กรกฎาคม 2561 05:27:47 #3

  • ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นแผลตื้นๆเล็กๆหนึ่งแห่งที่หนังหุ้มอวัยวะเพศ ถ้าทั้งตัวคุณและแฟนต่างก็ไม่มีความเสี่ยง คือไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับคนอื่น ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ แผลที่เห็นอาจจะเกิดจากการเสียดสขณะที่มีการร่วมเพศหรือการทำออรัลเซ็กส์ โดยสาเหตุค่อหนังหุ้มอาจจะยาวเกินไปร่วมกับการแพ้หรือระคายเค้องสารที่ใช้บริเวณนี้ร่วมด้วย แนะนำให้ใช้สบู่อ่อนๆเช่นสบู่เด็กล้างทำความสะอาดเช้าเย็น ถ้าหนังหุ้มยาวและมีการรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว ก็อาจจะต้องขลิบหนังหุ้มปลาย การขลิบหนังหุ้มปลายถือเป็นการผ่าตัดธรรมดา มีการฉีดยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลา 1 ชม. แผลจะหายใน 2-4 อาทิตย์ ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ 40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย ในกรณีที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่นเคยมีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางและเคยมีประวัติเป็นเริม แผลที่เห็นก็อาจจะเป็นเริม ซึ่งถ้าเป็นเริม รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดงแล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน
  • ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ แต่ดูจากรูปไม่เหมือนแผลเริม โดยสรุป น่าจะเป็นแผลจากการเสียดสีและการแพ้การระคายเคือง แนะนำหาหมอครับ