กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนสีน้ำตาล
Anonymous

3 กรกฎาคม 2561 15:21:47 #1

เรียน คุณหมอ ดิฉันมีอาการง่วงนอนเยอะ มึนหัว คลื่นไส้ บีบๆท้องน้อยนิดหน่อย มีตกขาว (ประมาณ 3-4วันแล้วแต่ไม่เป็นทุกวัน) ประจำเดือนมาล่าสุด 23/06/18 (เว้นจากเดือนก่อนประมาณ20-30วัน) แต่เป็นสีน้ำตาลปริมาณปานกลางไม่มากไม่น้อย ประมาณ3วัน ตวรจตั้งครรภ์ด้วยปัสสาวะ 3 ครั้ง ความถี่ห่างกัน1วีค ขึ้น1ขีดไม่ท้อง มีเพศสัมพันธ์ล่าสุด 28/05/18 ใช้ทุกยางอนามัยทุกครั้ง อยากทราบว่าอาการข้างต้น มีสิทธิ์จะทำให้ตั้งครรภ์ได้มั้ยคะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 159 กก. ส่วนสูง: 61ซม. ดัชนีมวลกาย : 427.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 กรกฎาคม 2561 06:41:13 #2

ถ้าคุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดี โดยการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ได้ทำการตรวจสอบแล้วว่าถุงยางไม่มีรอยรั่ว ไม่ซึม ดังนั้น วิธีนี้จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะคงไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ อาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ ปวดมวนท้องน้อย อาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลง ของฮอร์โมนในร่างกายหรือเป็นอาการของระบบทางเดินอาหารที่มีความแปรปรวน ทำงานไม่ปกติก็ได้ ในกรณีที่คุณมีรอบเดือนมาตามปกติทุกเดือนก็ไม่ควรมีการตั้งครรภ์ ไม่ต้องกังวล แม้จะมาน้อยแต่ถ้ายังมาอยู่ก็ถือว่าปกติ ในกรณีที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายเมื่อ 28 พฤษภาคม และได้ทำการตรวจปัสสาวะแล้วในช่วงนี้ไม่พบการตั้งครรภ์ ผลการตรวจนั้นจะสามารถเชื่อถือได้อย่างแน่นอนค่ะว่าไม่มีการตั้งครรภ์

Anonymous

4 กรกฎาคม 2561 08:42:39 #3

ขอบคุณคุณหมอมากๆค่ะ เรื่องของประจำเดือนที่มาช้า ประมาณ1เดือน-เดือนครึ่ง และมีสีน้ำตาล มีอะไรที่น่ากังวลมั้ยคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 กรกฎาคม 2561 05:26:15 #4

การที่ประจำเดือนไม่ค่อยมาหรือนานๆมาครั้งหนึ่ง น่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ที่เรียกว่า PCOS (polycystic ovarian syndrome) ซึ่งมักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก ผิวรังไข่จึงมีความหนาตัวมากเนื่องจากมีชั้นไขมันไปพอกอยู่มาก ทำให้ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ มื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนไปเปลี่ยนให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจําเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกก็จะมีความหนาตัวขึ้นไปเรื่อยๆ เมื่อหนาถึงจุดหนึ่งหรือหนาเกิน ระดับที่ร่างกายจะยับยั้งได้ ก็จะมีการหลุดลอกของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกออกมาเป็นเลือดสีน้ำตาลให้เห็น ออกมาลักษณะกระปริบกระปรอย ในกรณีที่มีเลือดออกผิดปกติมานานควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยภาวะนี้โดยการตรวจอัลตราซาวด์ สำหรับการรักษานั้นแพทย์อาจมีความจำเป็นที่จะต้องให้รับประทานฮอร์โมนเพื่อควบคุมรอบเดือนให้เป็นปกติ เช่น ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน หรือยาเม็ดคุมกำเนิด และ คุณอาจจะต้องลดน้ำหนักตัวลงเพื่อทำให้รอบเดือนกลับสู่ภาวะปกติด้วย ภาวะนี้มักจะสัมพันธ์กับภาวะมีบุตรยากด้วย และมีความสัมพันธ์กับเรื่องของฮอร์โมนแอนโดรเจนในร่างกายที่สูง จึงทำให้เกิดลักษณะสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา ขนหน้าแข้งมาก ดังนั้น ถ้าไม่แน่ใจว่าเป็นภาวะ pcos หรือไม่ หมอแนะนำว่าควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยด้วยอัลตราซาวด์จะได้รับการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป ค่ะ