กระดานสุขภาพ

เจ็บเสียวที่อัณฑะ
Anonymous

3 กรกฎาคม 2561 14:25:44 #1

สวัสดีครับ คือผมมีปัญหากังวลใจคือ เมื่อสัปดาห์ก่อนผมช่วยตัวเองโดยมีเวลานานพอสมควร ประมาณ 2 ชั่วโมงครับ แต่ไม่ได้มีการอั้นหรือกลั้นเวลาใกล้เสร็จแต่อย่างใด โดยตอนผมหลั่งนั้นมีการกลั้นปัสสาวะไว้อยู่ด้วย ส่วนน้ำอสุจิที่ออกมาค่อนข้างเยอะ และผมมีอาการ เจ็บจี๊ดขึ้นมาทันทีที่บริเวณใต้อัณฑะ ผมจึงไปหาหมอในวันรุ่งขึ้น โดยมีอาการปวดหน่วงๆ และเจ็บเมื่อสัมผัสกับอัณฑะ ตอนนี้ผมทานยาครบตามหมอสั่ง1สัปดาห์แล้วครับ แต่ตอนนี้ผมยังมีอาการ ปวดแน่นๆ ที่อัณฑะเวลานั่งหนีบขาแล้วอัณฑะมาเบียดกัน เช่นเวลานั่งไขว้ขาไขว่ห้างแบบนั้นอ่ะครับ และมีอาการเจ็บแบบเสียวๆเวลา มีอะไรไปเฉียดโดนที่อัณฑะนิดหน่อย หรือใส่กางเกงยีนส์รัดๆ แล้วกางเกงมาเบียดโดนอัณฑะจะมีอาการเหมือนเจ็บหวิวๆ เจ็บเสียวๆเหมือน เวลาเอามือมาตบที่อัณฑะเบาๆ แบบนั้นอ่ะครับ อยากทราบว่าจากเหตุผลข้างต้น ผมอาจมีสิทธิเป็นเส้นเลือดอัณฑะขอดได้รึเปล่าครับ เนื่องจากผมเคยเป็นเส้นเลือดอัณฑะขอดเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้วโดยเป็นทั้ง2 ข้างและได้รับการผ่าตัดแล้ว ซึ่งผมจำไม่ได้ว่าอาการปวดหน่วงๆ จะรู้สึกอย่างไรและจากที่ผมเป็นอยู่ตอนนี้เป็นอาการของหลอดอสุจิอักเสบใช่รึเปล่าครับผม เพราะหมดที่ผมไปพบบอกว่าเป็นขั้วอัณฑะอักเสบ แต่วันต่อมาผมก็มีไข้ ซึ่งวันที่ผมไปพบแพทย์ยังไม่มีไข้ครับผม ส่วนตอนนี้ไข้มีขึ้นๆลงๆบ้างครับ รบกวนคุณหมอด้วยนะครับ รู้สึกกังวลใจมากครับ กลัวจะเป็นเส้นเลือดอัณฑะขอดอีก
อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

3 กรกฎาคม 2561 14:36:46 #2

ขออนุญาติให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ เวลาผมเดินหรือวิ่งโดยกระแทกเท้าลงพื้นจะมีอาการเหมือน ปวดตึงๆ ที่อัณฑะด้วยครับผม และลูกอัณฑะที่ว่านี้เป็นฝั่งซ้ายครับผม ซึ่งมันจะห้อยกว่าข้างขวาอยู่เยอะพอผมควร ไม่ทราบว่าผมเพิ่งสังเกตหรืออยากไร แต่รู้สึกอัณฑะข้างที่เป็นปัญหานี้จะห้อยลงมามากกว่าตอนมีอาการนี้ครับผม และรู้สึกจะมีก้อนที่ใต้อัณฑะใหญ่กว่าข้างขวา โดยผมเดาว่าเป็นหลอดอสุจิที่อักเสบครับผม
Anonymous

3 กรกฎาคม 2561 16:24:58 #3

ขออนุญาตเพิ่มเติมอาการอีกเล็กน้อยครับ คือ เวลาเข้าห้องน้ำขับถ่ายและมีการเบ่งมากๆ จะรู้สึกปวดๆตุบๆ ขึ้นมาที่บริเวณลูกอัณฑะและใต้ลูกอัณฑะครับผม

 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 กรกฎาคม 2561 06:42:40 #4

  • ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะซึ่งโดยปกติจะมีขนาดเท่าๆกันทั้งสองข้าง ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆมีความยืดหยุ่นและเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ ถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองในก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก โดยจะมีอาการปัสสาวะแสบขัด มีหนองจากท่อปัสสาวะหลังมีความเสี่ยง เช่น เที่ยวหญิงบริการ มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ในกรณีของคุณส่วนที่คุณคลำได้น่าจะเป็นเส้นเลือดท่อน้ำเชื้อหรือ spermatic cord ตามที่ได้กล่าวมาแล้ว ถ้าไม่มีอาการเจ็บปวดหรือบวมก็ไม่เป็นไร และถ้าไม่มีความเสี่ยงคือ ใช้ถุงยางทุกครั้ง ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ ถ้าบวมหรือเจ็บมากก็อาจจะเกิดจากการได้รับการกระแทก เช่น ถูกเตะหรือลูกบอลอัด หรืออาจจะมีการอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสบาง
  • ชนิด เช่น ไวรัสคางทูม ไวรัสหัดเป็นตัน หรืออาจจะเกิดจากการดึงรั้งจากการช่วยตัวเองที่รุนแรงและนานเป็นชั่วโมง เช่นในกรณีของคุณก็ได้ แนะนำงดกิจกรรมทางเพศทุกชนิดประมาณ 2 อาทิตย์ ร่วมกับการกินยาจากหมอที่คุณไปหา ส่วนประเด็นเรื่องเส้นเลือขอดนั้น อาจจะต้องมีการตรวจเพิ่มเติม
  • โดยสรุป แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะเพื่อตรวจเพิ่มเติม เช่น คลำดูขนาด ดูการอักเสบหรืออาจจะต้องดูขนาด
  • ด้วยการทำอัลตราซาวน์ดเพื่อดูเรื่องเส่นเลือดขอดด้วยครับ
Anonymous

4 กรกฎาคม 2561 06:50:49 #5

ขอบพระคุณมากๆครับคุณหมอ