กระดานสุขภาพ

กินยาคุมฉุกเฉินแล้วประจำเดือนยังไม่มา
Anonymous

25 มิถุนายน 2561 06:51:33 #1

คือมีอะไรกับแฟนไปวันที่8 มิ.ย ครั้งแรกเวลาประมาณบ่าย3 ไม่ได้สวมถุงยางอนามัยแต่หลั่งข้างนอกเสร็จแล้วคือไปอาบน้ำมานอน และมีอีกครั้งประมาณ 5 โมงเย็นหลั่งข้างนอกเช่นเคย ทานยาคุมฉุกเฉินไปตอน 19.42 กินทั้ง2เม็ดพร้อมกัน หลังจากนั้นออกไปกินแอลกอฮอล์ต่อแล้วมีอาการอาเจียนไปประมาณ23.30โดยประมาณหลังจากนั้นมีอะไรกับแฟนอีกทีตอนเช้าแต่สวมถุงยาง วันนี้25 มิ.ยประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะเดือนที่แล้วมาวันที่23

อยากทราบว่ามีโอกาสท้องมั้ยคะ ปล.ทานยาคุมฉุกเฉินมาหลายครั้งมากค่ะครั้งที่กินล่าสุดอาจจะประมาณครั้งที่4ได้ ที่ไม่มาเป็นเพราะทานยาคุมฉุกเฉินหลายครั้งเกินไปหรือป่าวคะ ความรู้สึกและอาการเหมือนจะเป็นประจำเดือนนะคะแต่ก็ไม่เป็นเลยกลัวว่าจะคิดไปเอง รบกวนคุณหมดช่วยตอบหน่อยนะคะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 มิถุนายน 2561 08:49:36 #2

การคุมกำเนิดโดยวิธีการหลั่งภายนอกเป็นวิธีการป้องกันการตั้งครรภ์ที่มีประสิทธิภาพไม่ดีนักโดยเฉพาะถ้ามีเพศสัมพันธุ์หลายครั้งในวันเดียวกัน อาจจะมีบางส่วนของน้ำอสุจิค้างอยู่ในท่อปัสสาวะและทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้ค่ะ การทานยาคุมฉุกเฉินนั้น ที่ถูกต้องจะต้องทานทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ไม่เกิน 1 ถึง 24 ชั่วโมง อยากคุม ฉุกเฉินจะออกฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์โดยทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวลงจนทำให้ตัวอ่อนไม่สามารถฝังตัวได้และทำให้ท่อนำไข่มีการเคลื่อนไหวที่ช้าลงด้วย ดังนั้นจึงไม่ควรใช้ยาคุมฉุกเฉินเกิน 1-2 ครั้งต่อเดือนถ้าใช้บ่อยครั้งเกินไปประสิทธิภาพของยาคุมฉุกเฉินจะไม่ดีและจะทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้โดยเฉพาะการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ หรือการตั้งครรภ์นอกมดลูก ถ้าคุณไม่มั่นใจว่าจะมีการตั้งครรภ์หรือไม่ควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ร่วมด้วยโดยทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ค่ะตอนนี้รอบเดือนถัดไปจะมาเมื่อใดนั้นหมอไม่สามารถตอบได้แต่น่าจะมีความคลาดเคลื่อนหรือมาไม่ตรงตามรอบเพราะคุณทานยาคุมฉุกเฉินบ่อยครั้งมากเกินไปค่ะ สิ่งที่คุณกังวลตอนนี้น่าจะเป็นปัญหาเรื่องของการตั้งครรภ์ คุณควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ค่ะจะได้สบายใจว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ค่ะ ________________________________