กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนผิดปกติ
Mant*****8

18 มิถุนายน 2561 02:36:29 #1

สวัสดีค่ะ มีปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติค่ะ มาบ้าง ขาดบ้าง มาตลอด ถ้าหายไป 1 เดือน เดือนต่อมาก็จะเป็น 2 ครั้งค่ะ จนเมื่อประมาณปลายปีที่แล้วเป็นต้นมา จะมาประมาณ 2 เดือนครั้งค่ะ ควรไปพบแพทย์หรือไม่คะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

18 มิถุนายน 2561 09:06:23 #2

  • จากประวัติที่คุณบอกมาคุณมีรอบเดือนมาไม่ปกติ นานๆมาครั้งหนึ่ง ดังนั้น จึงอาจจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ที่เรียกทางการแพทย์ว่า
  • PCOS (Poly cystic ovarian Syndrome) ภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากเพราะมีชั้นไขมันมาสะสมมากจนไขไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนไปเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจําเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจึงมีความหนาตัวมาก การวินิจฉัยภาวะนี้จะต้องอาศัยการตรวจอัลตราซาวด์ เพื่อประเมินลักษณะของมดลูกและรังไข่ โดยจะเห็นรังไข่มีลักษณะเป็นถุงน้ำหลายถุงอยู่ภายใน เกาะกันคล้ายพวงองุ่นทั้งสองข้าง และผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจากมีความหนาตัวมาก การรักษาจะต้องใช้ยาฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งจะไปทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีการหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ที่สำคัญจะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวลงอย่าให้น้ำหนักตัวมาก ภาวะดังกล่าวก็จะดีขึ้นได้รอบเดือนก็จะสามารถมาตามปกติได้เองค่ะ หรือถ้าคุณมีอาการของฮอร์โมนเพศชายมาก เช่น สิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา ขนหน้าแข้งมากก็สามารถรักษาโดยการกินยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดที่มีฤทธิ์ต้านฮอร์โมนแอนโดรเจนได้ค่ะ ทานนานประมาณ 2-3 เดือน อาการสิวก็จะดีขึ้น สามารถทานต่อเนื่องได้ตลอด และควรทำการรักษาร่วมกับแพทย์ทางด้านโรคผิวหนัง จะทำให้คุณมีอาการที่ดีขึ้นค่ะ