กระดานสุขภาพ

อาการคันบริเวณขาหนีบ
Saen*****g

15 มิถุนายน 2561 14:32:49 #1

สวัสดีคะ หนูมีอาการคันบริเวณขาหนีบทั้ง 2 ข้างเลยอ่ะ มีลักษณะเหมือนตุ่มที่โดนยุงกัดคะ ตอนนี้เป็นเกือบจะ 2 อาทิตย์แล้วคะ ใช้ยามา 2 ตัวคะ ก่อนหน้าจะใช้ยา ได้ใช้แป้งเย็นทาคะ เพราะส่วนตัวนึกว่า เป็นแค่ผื่นร้อน แต่ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเลยคะ จึงไปซื้อยาที่ร้านขายยา ได้ยา cream dermacombin มาคะ ทาได้ประมาณ 2 วัน รอบรู้สึกว่า ตุ่มมีการขยายตัวใหญ่ขึ้นคะ จึงหยุดใช้ และได้ไปซื้อยาตัวใหม่มาใช้คือยา betagen cream จำไม่ได้คะว่าใช้ไปนานเท่าไหร่ แต่ตอนนี้ใกล้หมดแล้ว แต่อาการก็ยังไม่หายคะ ยังคันเหมือนเดิม แล้วมีการลามของตุ่มด้วยคะ บางแห่งของอาการ มีสีแดงๆรอบๆบริเวณที่คันด้วยคะ อยากทราบว่าต้องใช้วิธีไหนในการที่จะบรรเทาอาการหรือทำให้มันหายคะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

29 มิถุนายน 2561 18:07:04 #2

ไม่เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย อาจบอกได้ยากค่ะ ว่าเป็นอะไร

แต่โดยทั่วไป ผื่นที่ขาหนีบที่พบได้บ่อย จะมีอยู่ 2 กลุ่มโรค คือ

  • 1.การติดเชื้อที่ขาหนีบ ซึ่งมักเป็นได้ทั้งเชื้อรา และเชื้อแบคทีเรีย
  • 2.ผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณขาหนีบ

ซึ่งทั้งสองกลุ่มโรคนี้ จะให้การรักษาที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยกลุ่มการติดเชื้อต้องได้รับการรักษาโดยยาฆ่าเชื้อ ในขณะที่กลุ่มผื่นผิวหนังอักเสบจะได้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์เพื่อลดการอักเสบ โดยถ้าเป็นการติดเชื้อและเมื่อได้ยาทาสเตียรอยด์ ก็จะทำให้ผื่นไม่หาย และลามเพิ่มมากขึ้นได้

สำหรับยาที่ใช้ไป dermacombin เป็นยาผสมของ nystatin, neomycin, gramicidin และ triamcinolone และสำหรับ betagen คือยาผสมของ betamethasone dipropionate และ gentamicin โดยยาทั้งสองตัวนี้มียากลุ่ม steroid เป็นส่วนผสม และอาการของโรคไม่ดีขึ้น จึงทำให้คิดถึงว่าตอนนี้มีการติดเชื้อราที่ผิวหนังร่วมด้วยหรือไม่

แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม ซักประวัติที่เกี่ยวข้อง พิจารณาการตรวจเพิ่มเติมทางห้องปฏิบัติการ เพื่อให้การวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมต่อไปจะดีกว่า