กระดานสุขภาพ

ปรึกษามีติ่งเนื้อบริเวณรูทวารหนัก
Pand*****y

13 มิถุนายน 2561 14:45:46 #1

ผมมีติ่งเนื้อขึ้นที่ปากช่องรูทวารครับ เคยไปหาหมอมาแล้วหมอบอกว่าอาจจะเป็นรีดสีดวง แต่ผ่านมาแล้สก็ยังไม่หายครับ ผมเป็นมาแล้ว1ปี ยังไม่หาย ผมเคยมีอะไรกันกับแฟน แต่ไม่ได้ป้องกัน มันอาจจะเป็นโรคติดต่อไหมครับ เวลาถ่ายจะรู้สึกแสบๆ เพราะมีรอยฉีกขาดของฝนังลำไส้
อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 มิถุนายน 2561 17:58:50 #2

ติ่งเนื้อที่รอบทวารหนัก สาเหตุ 1. ริดสีดวงทวารหนัก

สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ

ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก 2. แผลเป็นซึ่งอาจจะเกิดจากการที่เคยเป็นริดสีดวงหรือเคยเป็นแผลจากการถ่ายอุจจาระที่แข็งๆเรื่องจากท้องผูกเป็นประจำ 3. ถ้าเคยมีความเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน มีการสอดใส่ทางทวารหนัก ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ เช่น หูดหงอนไก่ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ที่พบได้บ่อยขึ้น เกิดจากเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus (HPV) การรักษาคือใช้ยา podophyllin หรือ trichloracetic acid จึ้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4-6 อาทิตย์ จี้หรือใช้ไฟฟ้า หรือเลเซอร์ ซึ่งจะฉีดยาชาเพื่อไม่ให้เจ็บเวลาจี้ 4. โรคอื่นๆ โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของติ่งเนื้อที่เป็นร่วมกับพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ แนะนำหาหมอหรือว่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์เพิ่มเติมครับ