กระดานสุขภาพ

ไวรัสตับอักเสบ กับ window period hiv
Anonymous

10 มิถุนายน 2561 11:16:47 #1

อยากทราบว่าผลตรวจ anti hiv และ anti hcv ที่ 88 วันหลังมีความเสี่ยงแบบไม่ป้องกัน สามารถเชื่อถือได้หรอยังครับ กังวลเกี่ยวกับกรณีที่ได้รับเชื้อทั้ง hiv และ Hcv มาพร้อมกันจะทำให้ตรวจไม่พบในระยะเวลาดังกล่าว
อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 77 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.77 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 มิถุนายน 2561 03:02:08 #2

  • การตรวจเลือดเพื่อดูว่ามีการติดเชื้อเอดส์หรือไม่ วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ สำหรับการติดเชื้อตับอักเสบ C ที่ถามมา ไม่มีผลต่อการตรวจเลือดเอดส์ เพราะร่างกายจะสร้างภูมิต้านทานต่อเชื้อทุกตัวที่ร่างกายได้รับมา ยกเว้นในกรณีที่แพทย์หรือพยาบาลที่ถูกเข็มหรือมีดบาดจากการักษาผู้ป่วยและติดเชื้อทั้งตับอักเสบซีและเอชไอวี มีคำแนะนำเพิ่มเติมว่าอาจจะต้องเจาะเลือดเอชไอวีที่ 6 เดือน นอกจากนี้อาจพบว่าการกินยาต้านไวรัสรักษา
  • โรคตับอักเสบอยู่ ก็อาจจะส่งผลให้เป็นผลลบปลอมได้ โดยสรุป ถ้าคุณมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คำแนะนำที่ประเทศอเมริกา ยุโรป รวมทั้งไทยคือ ผลการตรวจเลือดเอดส์ที่ 3 เดือนหลังมีความเสี่ยงเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อ ในกรณีของคุณผลที่ 88 วันเป็นลบถ้าคุณไม่ได้มีความเสี่ยงเพิ่มเติม ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อเอดส์ แต่ถ้ามีความเสี่ยงเพิ่มหรือต้องการตรวจซ้ำก็สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ