กระดานสุขภาพ

ปวดอัณฑะขวา เวลากดเบาๆหรือจับหรือลูบเบาๆ
Anonymous

5 มิถุนายน 2561 19:04:08 #1

ผมมีอาการปวดลูกอัณฑะด้านขวาเวลากดเบาๆรู้สึกเจ็บ หรือลูบอัณฑะด้านขวาเบาๆก็รู้สึกเจ็บ. แต่เวบาเดิน หรือใส่กางเกงในทุกอย่างปกติไม่เจ็บครับ พึ่งเป็นเมื่อวานได้หนึ่งวัน. วันนี้เป็นวันที่สองครับ. อ่อเดิมผมเป็นเส้นเลือดขอดที่อัณฑะอยู่แล้วตั้งแต่อายุ 15 แต่ไม่มีอาการเจ็บปวดหน่วงใดๆครับ ก่อนหน้าที่จะมีอาการปวด. ผมวิ่งออกกำลังกายแต่ไม่รู้ว่าใช่สาเหตุหรือเปล่า. ผมไม่ดื่มเหล้าไม่สูบบุหรี่ ขอบคุณครับผม
อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

5 มิถุนายน 2561 19:10:47 #2

เพิ่มเติมครับ เวลาเดินแรงๆ อาจปวดบ้างครับ เฉพาะด้านขวา. ผมอยากผ่าตัดเส้นเลือดขอดมากครับ. ไปหาหมอหลายรอบละ แต่หมอไม่ยอมผ่าให้ เพราะไม่มีอาการใดๆ. ตั้งแต่เป็นมา ถุงอัณฑะยานตลอดเวลา และไม่มีท่าทีที่เส้นเลือดขอดจะเล็กลง หายปกติครับ. กลัวจะเป็นหมันครับ ผมช่วยตัวเองบ่อยพอควร ไม่รู้จะเกี่ยวกับอาการปวดเปล่าน่ะครับ. ขอบคุณครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 มิถุนายน 2561 17:48:05 #3

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้งเช่น การร่วมเพศ หรือการบีบคลำบ่อยๆ อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้หรือมีอาการปวดหน่วงๆได้ ยกเว้นว่าถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองใน ก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ซึ่งจะมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่นมีหนองจากท่อปัสสาวะ ปัสสาวะแสบขัด และเป็นหลังจากมีความเสี่ยง เช่น เที่ยวหญิงบริการ เป็นต้น ส่วนการช่วยตัวเองถือเป็นเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ไม่มีโอกาสที่จะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ ถ้าการช่วยตัวเองที่ไม่บ่อย เช่นอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง จากการศึกษาไม่พบว่ามีผลเสียต่อสุขภาพหรือเรื่องสมรรถภาพทางเพศ ในบางรายที่มีการช่วยตัวเองที่บ่อย เช่น วันละหลายครั้งหรือทุกวัน และทำติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็อาจมีผลทางด้านจิตใจ เป็นคนเสพติดการช่วยตัวเอง เวลามีการร่วมเพศจริงๆกับผู้หญิง อาจจะเกิดภาวะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือการหลั่งเร็วหรือหลั่งก่อนการสอดใส่ก็ได้ นอกจากนี้ถ้าถ้ามีการช่วยตัวเองที่บ่อยเกินไป และรุนแรง นานเกินไป ทำให้เกิดการอักเสบของท่อปัสสาวะและเนื้อเยื่อรอบๆอวัยวะเพศ เกิดอาการปัสสาวะบ่อย ปวดท้องน้อยและหน่วงที่ลูกอัณฑะ โดยสรุป ถ้าคุณไม่ได้มีความเสี่ยงทางเพศ น่าจะเกิดจากการดึงรั้งและการคลำลูกอัณฑะแรงเกินไปหรือการช่วยตัวเองที่รุนแรงไป ถ้าไม่แน่ใจหรือเป็นมากขึ้น แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ

Anonymous

7 มิถุนายน 2561 14:51:18 #4

วันนี้ได้ไปพบแพทย์ทางเดินปัสสาวะแล้วครับ. หมอท่านก็ตรวจดูอัณฑะไม่มีอาการบวม ท่านคิดว่าอัณฑะอักเสบ อาจจะอักเสบตรงท่อเก็บอสุจิ เวลากดบีบๆด้านขวาจะเจ็บๆ. ให้ยา ciprofloxacin 500 mg ,doxycycline 100 mg และ arcoxia 90 mg ทานต่อเนื่อง 7วันครับ ผมกังวลจังครับว่า อาการเหล่านี้จะหายขาดมั้ยครับ. มันจะอันตรายมากเปล่า. และยังสงสัยว่าเป็นมาได้ยังไง ไม่เคยเที่ยวหญิง. หากมีเพศสัมพันธ์ จะมีเฉพาะแฟนคนเดียว เสี่ยงอื่นๆก็ไม่น่ามีครับ. เว้นแต่วิ่งออกกำลังกาย และช่วยตัวเอง หากแฟนไม่อยู่ครับ. แต่ครั้งล่าสุดที่ช่วยตัวเองเหมือนจะมีฉี่อยู่ในท่อปัสสาวะนิดนึง อันนี้ล่าสุดก่อนเป็นครับ ช่วงนี้ผมต้องงดมีเพศสัมพันธ์กับแฟนหรือเปล่าครับ ขอบคุณครับผม
Anonymous

7 มิถุนายน 2561 18:23:12 #5

อัณฑะจะฝ่อ จะเป็นหมันหรือมีผลกระทบต่อการสร้างอสุจิและฮอร์โมนเพศมั้ยครับ.
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 มิถุนายน 2561 05:15:03 #6

ถ้าแน่ใจว่าทั้งตัวคุณและแฟนต่างก็ไม่ได้มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือต่างก็ไม่เคยร่วมเพศกับคนอื่น สาเหตุก็ไม่ใช่โรคติดต่อ อาจจะเกิดจากการกระแทกหรือการดึงรั้งหรือการช่วยตัวเองตามที่ได้ตอบไปแล้ว คุณไปหาหมอแล้ว ยาที่ได้เป็นยาแก้อักเสบสำหรับฆ่าเชื้อแบคทีเรียและยาลดการอักเสบ แนะนำหาหมอต่อเนื่องครับ

Anonymous

20 มิถุนายน 2561 10:30:18 #7

หมอครับ ตั้งแต่ทานยา และไปหาหมอตามนัดจนหายเรียบร้อยแล้ว. ผมลองช่วยตัวเองดู ปรากฎว่า น้ำอสุจิน้อยมากครับ. ขนาดลองพัก 4-5วันและลอง ช่วยตัวเองอีกรอบ น้ำน้อย. ออกมา 4-6หยดครับ ไม่ขาวขุ่นมาก และน้ำไม่เหนียว. ไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อนครับผม โดยปกติ หากหยุดกิจกรรมสัก 3-6วัน น้ำจะเยอะกว่านี้ ไม่ใช่ 4-6หยด ไม่เหนียว. มันแปลกมั้ยครับหมอ