กระดานสุขภาพ

เรื่องขูดมดลูก
Anonymous

5 มิถุนายน 2561 05:55:54 #1

ปรึกษาค่ะ คุนหมอให้ขูดมดลูก เพื่อตัดชิ้นเนื่อไปตรวจมะเร็ง หลังจากขูดมดลูก ก้อมีมูกเลือดทุกวัน มักจะเจอปนมากับปัสสาวะ แต่ไม่ได้เยอะ และไม่ต้องใส่ผ้าอนามัย  สีเลือดไม่ได้แดงมาก มีประมาณ7วัน และมีตกขาวตลอด  พอวันที่8 มีเลือดมาเหมือนประจำเดือน ต้องใส่ผ้าอนามัย แบบนี้ผิดปกติมั้ยค่ะ หรือว่าเป็นอาการตกเลือดรึป่าว ต้องกลับไปหาหมอมั้ย

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

5 มิถุนายน 2561 06:02:47 #2

อ่อๆๆ ลืมบอกค่ะ ว่าประจำเดือนมาล่าสุด 8 พ.ค. ค่ะ ขูดมดลูกเมื่อ 28 พ.ค.  นับจากวันที่มีประจำเดือนครั้งหลังสุดถึงวันที่มีเลือดมาเหมือนประจำเดือนก้อ 28 วันคะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 มิถุนายน 2561 12:31:44 #3

หมอเข้าใจว่าคุณน่าจะมีผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีความหนาตัวมากผิดปกติ และมีอาการเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด คุณหมอจึงแนะนำให้ทำการขูดมดลูกเพื่อการวินิจฉัยว่ามีความเสี่ยงต่อเรื่องของมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหรือไม่ หลังขูดมดลูกจะทำให้เกิดแผลในโพรงมดลูก คุณจึงอาจจะมีเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยทางช่องคลอดได้ ส่วนเลือดสีแดงที่ออกมากนั้นน่าจะเป็นประจำเดือนหรือเป็นเลือดเก่าที่ออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูก จากประวัติไม่น่าจะมีความผิดปกติแต่อย่างใด ตอนนี้ถ้าเลือดใกล้หยุดแล้ว ก็ให้สังเกตอาการไปก่อน ยังไม่ต้องทำอะไรแต่ถ้ายังมีเลือดออกผิดปกติมากหมอแนะนำว่าคุณควรกลับไปพบแพทย์อีกครั้งเพื่อรับการตรวจวินิจฉัยด้วยอัลตราซาวด์และรอฟังผลชิ้นเนื้อไปพร้อมกัน จะได้ทราบชัดเจนว่ามีความผิดปกติหรือไม่ และจะได้รับการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป เพราะอาจจะมีความจำเป็นจะต้องใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตเจน หรือรักษาด้วยวิธีการอื่นต่อไปค่ะ
________________________________________

Anonymous

5 มิถุนายน 2561 22:46:01 #4

เลือดสีแดงที่ออกไม่ใช่ประจำเดือนคะ เพราะมาแค่ช่วงเวลากลางวันแค่ไม่นาน พอหลังจากนั้น เข้าห้องน้ำก็เป็นแบบเหมือนคนประจำเดือนใกล้หมดค่ะ แค่ใช้ทิชชูซับเจอเลือดแต่สีไม่ได้แดงมาก ซึ่งตอนแรกที่มามันเหมือนประจำเดือนมาก แต่ตอนนี้ไม่มีแล้วค่ะ แค่เจอเลือดสีจางๆ ที่คุนหมอบอกว่าเป็นเลือดเก่า อันนี้ผิดปกติมั้ยค่ะ อาจมีเลือดออกมาได้ ไม่ได้อันตรายใช่มั้ยค่ะ ซึ่งปกติประจำเดือนหนูจะมาวันที่8 นี่ก็ใกล้ถึงแล้ว ถ้าวันที่8ไม่มาจะเป็นอะไรมั้ยคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 มิถุนายน 2561 17:48:49 #5

ในกรณีที่มีเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอยมาๆ หยุดๆ หมอเข้าใจว่าน่าจะมีความไม่ปกติอยู่ค่ะ คุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยอีก แพทย์อาจจะต้องทำการตรวจภายในและอัลตราซาวด์เพื่อประเมินว่ามีการติดเชื้อในโพรงมดลูกหรือมีสิ่งผิดปกติอื่นใดร่วมด้วยหรือไม่ จะได้รับการรักษาได้อย่างถูกต้องต่อไป ตอนนี้ถ้าวันที่ 8 ไม่มีประจำเดือนมาและคุณยังไม่อยากมาพบแพทย์ คุณอาจจะสังเกตอาการไปก่อน แต่ถ้ามีเลือดออกผิดปกติอีก หมอแนะนำว่ารีบไปพบแพทย์จะดีที่สุด อย่ารอช้าเพราะถ้ามีอะไรผิดปกติจะได้รับการรักษาแต่เนิ่นๆค่ะ
________________________________________

Anonymous

6 มิถุนายน 2561 22:56:48 #6

หลังขูดมดลูกมา7วัน วันที่8ตอนแรกที่เจอเหมือนมีประจำเดือนมา ไหลมาแค่ครั้งเดียวแล้วก้อค่อยๆหมดคะ แล้วพออีกวันช่วงกลางวันก้อไม่มีเลือดแต่เปลี่ยนเปนเจอมูกปนเลือดค่ะ แล้วพอตอนช่วงค่ำๆก้อมีเลือดไหลมาเหมือนจะเริ่มมีประจำเดือนค่ะ แค่ครั้งเดียวก้อค่อยๆหยุดอีกแล้งค่ะ แบบนี้หนูควรไปพบหมอใช่มั้ยค่ะ มันไม่ใช่เลือดเก่าแล้วใช่มั้ยค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 มิถุนายน 2561 10:09:46 #7

_ตอนนี้ถ้าเลือดหยุดและคุณยังรู้สึกสบายดี ยังไม่อยากมาพบแพทย์ก็อาจจะสังเกตอาการไปก่อนได้ค่ะ

Anonymous

7 มิถุนายน 2561 14:19:00 #8

ขอบคุนค่ะ