กระดานสุขภาพ

มีตุ่มคล้ายสิวขึ้นที่หนังหุ้มปลายครับ
Anonymous

4 มิถุนายน 2561 16:52:28 #1

ขอแจ้งนิดนึงนะคับว่าก่อนที่จะมีตุ่มนี้ขึ้นมาที่หนังหุ้มปลาย ผมมีอาการปัสวะแล้วแสบ เจ็บ ปัสวะขัดบ้าง ไม่สุดบ้าง แล้วก็มีน้ำสีขาวขุ่นไหลออกมานิดๆ เมื่อไปพบหมอ คุณหมอแจ้งว่าเป็นหนองใน และจะฉีดยาให้ แต่ว่าผมแจ้งคุณหมอไปว่าผมแพ้ยา อาม็อกซี่ คุณหมอก็แจ้งกับผมว่างั้นฉีดไม่ได้แล้ว หมอจะให้ยามาทาน ผ่านไปสองวันอาการปัสวะเจ็บแสบ หายไป แต่มีตุ่มคล้ายสิวขึ้นที่หนังหุ้มปลายของน้องนิ่ม ผมก็ไม่ได้เอะใจอะไร พอเอานิ้วไปจิ้ม ก็จะรู้สึกเจ็บๆเหมือนสิวใกล้แตก พอผ่านมาครึ่งวันผมมาเปิดดู ปรากฏว่าตุ่มนั้นแตก และมีหนองไหลออกมาเอง พอตกเย็นผมเปิดดูอีกครั้ง ก็กลับมาเหมือนสิวใกล้แตกอีกครั้ง ผมเลยไปพบหมอ คุณหมอแค่ให้ยาตัวเดิมกลับมา แต่ผ่านมา 1 สัปดาห์แล้ว ตุ่มนั้นยังไม่หายเลยครับ (ผมจะแนบรูปใว้ด้านล่างนะครับ) คำถามที่อยากจะขอถามคุณหมอมี 3 คำถามครับ

1.ตุ่มคล้ายสิวนี้คือตุ่มอะไร และมีแนวทางการรักษาอย่างไรครับ

2.ผมมีภาวะเสี่ยงที่จะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์โรคใดบ้างและอาการที่ผมควรเฝ้าสังเกตุหากมีภาวะเสี่ยงเป็นโรคนั้นๆ

3.ยา อาม็อคซี่ ที่ผมเคยมีประวัติแพ้ มันเกี่ยวกับโรคพวกนี้ด้วยหรอคับ คุณหมอถึงไม่ฉีดยาให้ผม

ผมใช้สิทธประกันสังคมนะคับ ซึ่ง รพ.ที่ผมไปหา ค่อนข้างที่จะมีชื่อเสียงด้านลบในเรื่องของการดูแลผู้ป่วยที่ใช้สิทธ ผมจึงกังวลว่าผมอาจจะไม่ได้รับการดูแลและรักษาที่ถูกจุดหน่ะครับ

ขอขอบคุณคุณหมอและทุกท่านที่เข้ามาให้คำตอบล่วงหน้า ขอบคุณครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/14545-44037.jpg

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

4 มิถุนายน 2561 16:53:50 #2

รูปนะครับ https://uppic.cc/v/ZQN
Anonymous

4 มิถุนายน 2561 17:13:52 #3

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 มิถุนายน 2561 09:22:40 #4

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นตุ่มคล้ายฝีที่บริเวณอวัยวะเพศ และจากอาการที่เล่ามาว่ามีหนองร่วมกับปัสสาวะแสบ แสดงว่ามีการอักเสบของระบบทางเดินปัสสาวะ ซึ่งถ้าก่อนเป็น คุณมีความเสี่ยงคือเที่ยวหญิงบริการหรือมีคู่นอนหลายคนไม่ใช้ถุงยาง ก็น่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่พบบ่อยคือ หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ในกรณีของคุณที่เคยแพ้ยา Amoxy อาจจะเกิดการแพ้ยา ceftriaxone ได้ จึงรักษาโดยให้ยากินซึ่งอาจจะมีการดื้อยาและทำให้เกิดเป็นฝีขึ้น ยากินที่สามารถใช้รักษา เช่น cefixime กินครั้งละ 1 กรัม ( เม็ดละ 250 มิลลิกรัม กิน 4 เม็ด ร่วมกับกิน azithromycin 2 กรัม (เม็ดละ 250 มิลลิกรัม กิน 8 เม็ด) วันละ 1 ครั้ง และเนื่องจากเป็นฝี อาจจะต้องกินต่อเนื่องประมาณ 3-5 วัน ส่วนสาเหตุอื่นๆที่ทำให้เป็นฝีก็คือหนองในเทียม แต่พบได้น้อยกว่า เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 1-2 อาทิตย์ ในปัจจุบันมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า โดยสรุป น่าจะเป็นผลจากการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ แนะนำหาหมอกามโรค เช่นที่ กลุ่มโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือ รพ. บางรัก ขณะนี้ย้ายที่ทำงานชั่งคราวไปอยู่ที่ สำนักวัณโรค เจริญกรุง 85